VnReview
Hà Nội

Microsoft Edge nhân Chromium sẽ sớm thay thế Edge cũ trở thành trình duyệt mặc định

Microsoft đã sẵn sàng triển khai phiên bản Microsoft Edge mới thông qua Windows Update và phiên bản Edge cũ sẽ chứng kiến một vài thay đổi quan trọng.

Microsoft đã ra mắt phiên bản Microsoft Edge nhân Chromium mới hồi đầu năm và hãng cũng đã cho phép người dùng Windows và macOS tải xuống thủ công các phiên bản gồm Canary, Dev, Beta và các bản build ổn định.

Theo Softpedia, hãng cũng cho biết sẽ sớm thay thế phiên bản gốc của Edge hay còn gọi là Edge Legacy. Đây là phiên bản Microsoft Edge đầu tiên được cài mặc định trên Windows 10 và thường được cập nhật tính năng mới sau mỗi bản cập nhật Windows 10.

Nhưng bây giờ Microsoft có vẻ đã sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này. Hãng dự kiến sẽ tung ra bản Edge mới thông qua các bản cài đặt tự động trong Windows Updates. Và tất nhiên sau khi triển khai lộ trình này sẽ có một vài thay đổi nhất định.

Trước hết điều bạn cần biết là Microsoft sẽ đảm mọi dữ liệu trong phiên bản Edge Legacy cũ sẽ được tự động chuyển sang phiên bản Edge Chromium, bao gồm cả mật khẩu lưu trữ, thậm chí là cả các tab đã ghim.

Và vì phiên bản Edge mới sẽ thay thế hoàn toàn phiên bản gốc nên các biểu tượng của Edge cũ ở thanh Taskbar, Start Menu hay ở trong các Live Tiles cũng sẽ biến mất và thay thế là biểu tượng Edge mới. Tuy nhiên sự chuyển đổi này sẽ tự động và chắc chắn sẽ ít người để ý đến.

Tuy nhiên Microsoft muốn làm mọi thứ đơn giản nhất có thể vì vậy phiên bản Edge nhân Chromium sẽ đi kèm với một shortcut mới trên desktop, thay thế cho phiên bản cũ, đồng thời ghim luôn biểu tượng đó vào thanh Taskbar. Tất cả các giao thức được cấu hình cho Microsoft Edge cũng sẽ được chuyển sang đồng bộ cho trình duyệt mới.

Mặc dù vậy cần lưu ý rằng phiên bản Edge cũ không biến mất. Thay vào đó nó sẽ bị ẩn trên hệ điều hành.

Microsoft giải thích: "Phiên bản hiện tại của Microsoft Edge sẽ bị ẩn khỏi giao diện chính của hệ điều hành. Nó bao gồm các cài đặt, ứng dụng và bất kỳ hộp thoại hỗ trợ giao thức hoặc tập tin nào".

Một chi tiết rất thú vị liên quan đến các tùy chọn loại bỏ trình duyệt mới. Đó là vì trình duyệt Microsoft Edge nhân Chromium phát hành thông qua Windows Updates nên nó không có tùy chọn xóa ứng dụng. Nói cách khác, đây sẽ là trình duyệt mặc định mới trên máy tính Windows 10.

Ngoài ra nếu trước đây bạn đã cài Microsoft Edge nhân Chromium thì bạn có thể thoải mái gỡ cài đặt khi nào bạn muốn.

Hiện nay Microsoft Edge nhân Chromium không chỉ hỗ trợ Windows 10 mà còn có thể chạy trên Windows 7, 8. Bên cạnh đó vì sử dung chung nhân với Chrome nên trình duyệt này có thể hoạt động đa nền tảng, cụ thể trên macOS và Linux. Tuy nhiên Microsoft mới chỉ đang thử nghiệm và dự kiến sẽ tung ra phiên bản dành riêng cho hai hệ điều hành này vào cuối năm nay.

Đối với các phiên bản cũ như Windows 7, Microsoft sẽ không thể cài Edge làm trình duyệt mặc định cho máy được. Nhưng người dùng người hoàn toàn có thể cài phiên bản trình duyệt Edge mới sau khi Microsoft phát hành và đặt nó làm trình duyệt mặc định.

Trong tương lai, Microsoft Edge cũng sẽ được cập nhật thông qua Windows Updates bất cứ khi nào có phiên bản mới. Tất nhiên bạn cũng có thể cập nhật thử công thông qua trình cập nhật có sẵn trong trình duyệt. Bên cạnh đó, người dùng có thể chạy song song các phiên bản như Canary, Dev và Beta cùng với phiên bản ổn định.

Tiến Thanh

Chủ đề khác