VnReview
Hà Nội

iOS 14 cho phép người dùng gõ vào mặt lưng iPhone để khoá máy, mở ứng dụng và đủ loại tác vụ khác

Người dùng có thể gõ nhẹ vào mặt lưng máy để chụp ảnh màn hình, khởi động trợ lý ảo Siri, khoá điện thoại hoặc bất kỳ tác vụ nào bạn mong muốn.

iOS 14 cho phép người dùng gõ vào mặt lưng iPhone để khoá máy, mở ứng dụng và đủ loại tác vụ khác

Đêm 23/6, tại hội nghị WWDC 2020, Apple đã chính thức công bố iOS 14, phiên bản hệ điều hành mới nhất dành cho dòng điện thoại iPhone của hãng. Tuy nhiên, cũng tương tự như những lần ra mắt phần mềm trước, có nhiều tính năng nhỏ hữu ích nhưng không được Apple nhắc đến trực tiếp trên sân khấu sự kiện. Một trong số đó là "Back Tap" (Gõ vào mặt lưng máy), một tính năng mới cho phép người dùng gõ hai lần hoặc ba lần vào mặt sau của iPhone để thực hiện một tác vụ nào đó.

Back Tap thực sự là một tính năng vô cùng hữu ích. Theo những trải nghiệm mới nhất trên bản beta, người dùng có thể gán rất nhiều tác vụ hệ thống cho cử chỉ này, bao gồm chụp ảnh màn hình, khoá hoặc tắt tiếng iPhone, thay đổi âm lượng loa, và thậm chí là khởi động một số ứng dụng như Google Assistant chẳng hạn.

Người dùng cũng có thể dùng những cử chỉ gõ này để kích hoạt các phím tắt (Shortcuts), từ đó mở ra một loạt các thao tác tự động hoá có thể được khởi động nhanh thông qua thao tác này. Chẳng hạn, sử dụng Apple HomeKit, người dùng có thể tạo ra một phím tắt bật hoặc tắt tất cả các đèn trong nhà bạn, và sau đó bật lại chúng chỉ bằng việc gõ nhẹ hai cái lên mặt lưng của iPhone khi bạn chuẩn bị đi ngủ và mới thực dậy. Hoặc bạn có thể sử dụng phím tắt ứng dụng để khởi động và làm việc với các ứng dụng, chẳng hạn như gửi tin nhắn WhatsApp hay đăng tweet lên Twitter.

Tính năng này có thể được kích hoạt trên hệ điều hành iOS 14 bằng cách truy cập ứng dụng Settings (Cài đặt) > General (Cài đặt chung) > Back Tap. Bạn có thể xem một số ví dụ thực tế về cách thức sử dụng tính năng này dưới đây:

Gõ nhẹ hai lần vào lưng iPhone để chụp ảnh màn hình.

Gõ nhẹ hai lần vào lưng iPhone để khởi động trợ lý ảo Google Assistant.

iOS 14 cho phép người dùng gõ vào mặt lưng iPhone để khoá máy, mở ứng dụng và đủ loại tác vụ khác

Theo những người dùng đã cài đặt hệ điều hành iOS 14 beta và trải nghiệm, tính năng Back Tap hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên, ngay cả khi người dùng có sử dụng ốp điện thoại. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chờ xem độ ổn định thật sự của tính năng này trong các bài thử nghiệm thực tế. Nếu như có một trường hợp nhận dạng nhầm nào đó (chẳng hạn như điện thoại của bạn bị xóc khi để trong túi quần), thì tính năng này sẽ đem lại khá nhiều phiền phức.

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến một tính năng kiểu như vậy. Trước đó, HTC đã từng cho phép người dùng gõ và thậm chí là ấn mạnh lên hai cạnh bên của chiếc U12+ để thực hiện một số tác vụ nhất định. Điện thoại Pixel cho phép người dùng gõ vào màn hình khi đang khoá để kiểm tra thông báo. Google được cho là cũng đang thử nghiệm một tính năng "gõ nhẹ hai lần" có thể tuỳ chỉnh được tương tự như iOS 14. Mặc dù vậy, chưa rõ tính năng này liệu có được Google chính thức tung ra cho các phiên bản Android tiếp theo hay không.

Quang Huy (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác