VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ tăng cường trang bị chip Exynos cho smartphone vào năm sau

Sau khi ra mắt Galaxy S20 cùng vi xử lý Exynos 990, Samsung đã nhận về không ít "gạch đá" khi hiệu năng chipset mang lại không tương xứng với số tiền bỏ ra, cũng như bị đem ra so sánh với phiên bản dùng chip Snapdragon 865 ở một số thị trường.

Bao năm qua, Samsung vẫn hay trang bị chip do Qualcomm sản xuất tại Bắc Mỹ và Trung Quốc, còn lại ở các thị trường khác, hãng sử dụng chip Exynos "cây nhà lá vườn". Dù không bao giờ lên tiếng thừa nhận nhưng khoảng cách hiệu năng giữa hai con chip đang dần rõ rệt. Đến mức Samsung phải bán phiên bản Galaxy S20 dùng chip Snapdragon 865 cho thị trường nội địa Hàn Quốc.

Được biết trong năm nay, lượng chip Snapdragon trên smartphone Android chiếm 80% thị trường. Điều này đã dẫn đến một số thay đổi nội bộ khi Samsung từ bỏ mảng phát triển CPU Mongoose tùy chỉnh dùng trên dòng chip Exynos. Thay vào đó, hãng sẽ sử dụng nhân CPU do ARM thiết kế vào năm sau, phần nào giúp giảm chênh lệch hiệu năng với Snapdragon 875.

Chưa hết, Samsung còn được dự đoán là sẽ thay thế GPU Mali bằng GPU Radeon của AMD từ năm 2022, giúp tăng khả năng xử lý đồ họa lên đáng kể. Các nhà phân tích tin rằng động thái này sẽ giúp Samsung thúc đẩy hoạt động kinh doanh chipset. Và nếu không có bất kỳ thay đổi nào, thế hệ vi xử lý tiếp theo của Samsung sẽ được gọi là Exynos 1000.

Mỗi năm, Samsung xuất xưởng được khoảng 150 – 200 triệu vi xử lý Exynos, nhưng đa phần trong số đó là được trang bị trên các thiết bị Galaxy. Với sự tập trung đổi mới vào hiệu suất chip, Samsung dường như đang tìm cách giành thị phần từ tay Qualcomm, gã khổng lồ bán dẫn Mỹ đang dẫn đầu thị trường hiện nay.

Gần đây, Qualcomm đã tăng giá bán chipset khiến nhiều công ty cân nhắc chọn mua SoC Snapdragon. Tuy nhiên, nhiều khả năng bộ vi xử lý cao cấp tiếp theo sẽ còn đắt hơn cả Snapdragon 865 và điều này dẫn đến việc tăng giá bán flagship Android.

Nắm bắt được tình hình, Samsung tiến hành đổi mới để giúp Exynos trở thành giải pháp thay thế hợp lý cho các nhà sản xuất di động, trong đó có thể kế đến như Xiaomi, Oppo và Vivo – những thương hiệu chuyên cung cấp điện thoại tầm trung, giá rẻ.

Samsung sẽ trang bị chip Exynos cho toàn bộ biến thể dòng Galaxy S21?

Việc tăng cường sử dụng chip Exynos sẽ giúp công ty giảm chi phí sản xuất. Nhưng liệu lợi ích đó có được giữ nguyên khi đến tay người dùng hay không thì vẫn còn phải xem xét vì Samsung phải thu về lợi nhuận có được từ giá thành sản phẩm.

Và có vẻ như Samsung đang cảm thấy khó chịu vì giá bán bộ vi xử lý Snapdragon hàng đầu đang ngày một tăng. Thậm chí, nhiều nguồn tin đồn đoán Samsung sẽ bỏ qua dòng chip mới của Qualcomm và tái sử dụng Snapdragon 865 trên Galaxy S21, hoặc trang bị chip Exynos 1000 mới cho toàn bộ các biến thể. Song, Snapdragon 875 có thể sẽ vượt xa Exynos 1000 về hiệu năng nên việc Samsung ngừng sử dụng chip Qualcomm là khó có thể xảy ra.

Mặt khác, một báo cáo mới lại cho biết Samsung đang có kế hoạch giảm sức hút của bộ đôi Galaxy S và Note của năm 2021 để "nhường đường" cho dòng điện thoại màn hình gập. Nguồn tin lưu ý rằng Galaxy S21 sẽ không đủ mạnh vì không được trang bị chipset cao cấp. Đồng thời, hãng cũng được cho là đang phát triển một nguyên mẫu Galaxy Z màn hình gập giá rẻ để người dùng phổ thông có thể tiếp cận.

Khi đạt được những thành tựu mới về công nghệ, Samsung có thể giảm chi phí sản xuất, đồng thời hạ giá bán của điện thoại màn hình gập và quảng bá chúng như những thiết bị cao cấp thực thụ như Galaxy S hay Note hiện nay.

Minh Hoàng theo PhoneArena

Chủ đề khác