VnReview
Hà Nội

BlackBerry đã trở lại

Vào 10h giờ hôm qua (ngày 30/1) theo giờ Việt Nam, hãng Research In Motion (RIM), nay đã đổi tên thành BlackBerry, đã tổ chức sự kiện ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 tại nhiều thành phố trên thế giới. Đúng như kì vọng, không chỉ cái tên mới mà chính bản thân nền tảng này cùng 2 thiết bị được giới thiệu là Z10 và Q10 đã đem lại rất nhiều hi vọng về một sự trở lại huy hoàng của BlackBerry trong cuộc chơi smartphone.

Sự kiện tối qua là một ngày lớn đối với BlackBerry. Tại các thành phố Paris, Toronto, London, Dubai, Johannesburg, Jakarta và Delhi, sân khấu chật cứng khách mời tham gia buổi lễ ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 và các thiết bị mới, được tường thuật trực tiếp từ sự kiện chính được tổ chức ở thành phố New York. Tại sự kiện này, CEO Thorsten Heins cũng thông báo với quan khách những thay đổi trong nội bộ công ty nhằm phục vụ cho kế hoạch trở lại sân chơi smartphone của BlackBerry.

RIM đổi tên thành BlackBerry

Thông tin lớn đầu tiên được đưa ra trong buổi lễ ngày hôm nay là việc RIM đổi tên công ty thành BlackBerry. Như vậy, từ nay RIM và BlackBerry đã kết hợp để trở thành một thương hiệu duy nhất. Thorsten Heins cho biết để làm nên được BlackBerry 10, toàn bộ công ty đã phải cơ cấu lại. Khẩu hiệu của hãng là "One brand. One promise" (tạm dịch: một thương hiệu, một lời hứa). Trên sàn chứng khoán NASDAQ, hãng sẽ có kí hiệu là BBRY.

BlackBerry Z10 và Q10

Hai thiết bị mới nhất mà BlackBerry giới thiệu mang tên BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10.

Chiếc Z10 sở hữu màn hình cảm ứng 4.2 inch, độ phân giải 1280 x 768 pixel và đạt mật độ điểm ảnh ở mức 356ppi (tương đương Nokia Lumia 920). Vi xử lí của máy có tốc độ xung nhịp 1.5GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB có thể mở rộng qua thẻ nhớ microSD tối đa lên đến 32GB, kết nối NFC và LTE.

Camera của Z10 có độ phân giải 8MP và có thể quay video 1080p. Camera trước 2MP đảm nhận cuộc gọi video. BlackBerry quảng cáo rằng mặt sau của Z10 có các họa tiết chìm và các đường cong rất nhẹ giúp cảm giác cầm máy trên tay hết sức thoải mái.

BlackBerry z10

BlackBerry Z10

Đi kèm Z10 là BlackBerry Q10, một chiếc smartphone được trang bị bàn phím vật lý QWERTY đầy đủ. Lý do BlackBerry vẫn tiếp tục chế tạo một sản phẩm như vậy là bởi rất nhiều khách hàng hiện tại đã cho hãng biết bàn phím QWERTY của BlackBerry là thứ không thể thiếu đối với họ.

Ngoài ra, máy cũng có màn hình cảm ứng 3.1 inch, mật độ điểm ảnh ở mức 330ppi. Mặt sau của Q10 được làm từ sợi thủy tinh, mỏng, nhẹ nhưng bền hơn nhựa.

BlackBerry q10

BlackBerry Q10

Để tránh phân mảnh giữa các thiết bị của mình, kể từ nay độ phân giải màn hình của các thiết bị BlackBerry 10 sẽ không được thay đổi. Như vậy trong tương lai màn hình của tất cả các smartphone BlackBerry sẽ có cùng độ phân giải với Q10 hoặc Z10.

BlackBerry Q10 và Z10 là nỗ lực của hãng trong việc thỏa mãn tất cả người dùng với các sở thích về bàn phím khác nhau. Tại Mỹ, cả 4 nhà mạng AT&T, T-Mobile, Verizon và Sprint sẽ phân phối các thiết bị BlackBerry 10. Ông Thorsten không công bố giá bán của Q10, song cho biết nó sẽ được bán ra vào tháng Tư. Ngoài ra, chiếc Z10 sẽ có giá 199 USD (tương đương 4,2 triệu đồng) kèm hợp đồng trong vòng 3 năm. Khách hàng ở Canada có thể đặt hàng Z10 sớm hơn, từ ngày 5/2 sắp tới. Đặc biệt, Z10 sẽ lên kệ ở Anh ngay từ ngày mai với rất nhiều nhà mạng.

Điều đáng tiếc là trong các quốc gia được BlackBerry chính thức đưa đến các sản phẩm mới của mình không có mặt Việt Nam. Những ai quan tâm có thể tìm đến con đường mua máy xách tay từ một số cửa hàng di động trong nước.

Hệ điều hành BlackBerry 10

Ông Heins chia sẻ rằng BlackBerry 10 hướng đến những người dùng gắn kết với các mạng xã hội, khao khát hoàn thành công việc, khả năng đa nhiệm tuyệt vời cũng như những ai cần đến sự đơn giản và tính cân bằng.

Trong buổi demo BlackBerry 10, ông Heins và các nhân sự cấp cao của hãng đã trình diễn tính năng BlackBerry Flow, tận dụng tối đa kích thước màn hình cảm ứng và cử chỉ trượt. Thay vì sử dụng các phím mềm định vị như trên Android hay iOS, người dùng BlackBerry 10 chỉ cần trượt ngón tay trên màn hình cảm ứng để di chuyển giữa các ứng dụng hoặc tắt chúng đi.

BlackBerry flow

Ngoài ra còn có tính năng;BlackBerry Hub. Về cơ bản đây giống như khu vực thông báo trên các nền tảng khác nhưng tiên tiến hơn nhiều. Người dùng chỉ cần kéo màn hình từ mép trái sang phải để xem các ứng dụng gần đây hoặc kiểm tra thông báo mới. BlackBerry thực sự rất quan tâm vào khả năng thao tác trên máy bằng một tay. Kết hợp với BlackBerry Flow, tính năng này làm nên khả năng đa nhiệm thực sự tuyệt vời của BlackBerry 10.

Trong khi video Youtube vẫn đang chạy, trưởng bộ phận phần mềm của hãng, ông Vivek Bhardwaj vẫn có thể kiểm tra tin nhắn từ BlackBerry Hub. Các mạng xã hội như Twitter hay Facebook cũng được tích hợp và gộp ngay vào Hub, vì vậy bạn không cần phải truy cập vào các ứng dụng tương ứng để kiểm tra thông báo.

BlackBerry hub

Đối với các doanh nhân, BlackBerry Balance giúp họ chuyển qua lại giữa giao diện công việc và cá nhân. Không chỉ vậy, các thông tin, ứng dụng liên quan đến công việc sẽ không bị lẫn với ảnh, nhạc hay vật phẩm cá nhân khác. Bằng cách này, các nhà quản lý IT có thể ngăn chặn các ứng dụng cá nhân vượt qua tường lửa của cơ quan, nhưng đồng thời cũng không thể kiểm soát được dữ liệu mang tính riêng tư trong thiết bị. Tính năng này rất có ích trong trường hợp người dùng chuyển công tác, cơ quan cũ sẽ có thể vô hiệu hóa thiết bị này mà không ảnh hưởng đến dữ liệu riêng tư của người đó.

BlackBerry balance

Ứng dụng BlackBerry Messenger cũng có một vài thay đổi. Hãng đã cải tiến ứng dụng này để khách hàng có thể đàm thoại qua video. Trong lúc giới thiệu, ông Vivek Bharddwaj đã gọi điện trực tiếp cho một nhân viên của BlackBerry ở London để demo khả năng này. Kể cả khi đang làm việc ở cơ quan tính năng này vẫn có thể được sử dụng. Không những vậy, bạn còn có thể cho người khác thấy mình đang làm gì trên màn hình điện thoại thông qua tính năng ScreenShare. Mọi sự thay đổi trên màn hình của bạn sẽ được chuyển đến thiết bị BlackBerry 10 của người còn lại.

BlackBerry messenger

BlackBerry Remember sẽ giúp bạn sắp xếp dữ liệu gọn gàng hơn. Theo đó bạn có thể đánh dấu email, ghi nhớ, ảnh, trang web và băng ghi âm. BlackBerry 10 sẽ giúp bạn làm công việc còn lại là gộp những dữ liệu được đánh dấu giống nhau vào chung 1 thư mục để bạn tiện quản lý.

BlackBerry remember

Một trong những điều được đánh giá rất cao ở BlackBerry đó là bàn phím. Kể cả khi sử dụng màn hình cảm ứng, BlackBerry vẫn đem lại trải nghiệm đánh máy rất thú vị. Giờ đây công việc gõ phím không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào nút bấm mà người dùng có thể trượt phím lên trên để máy tự động dự đoán từ và hoàn thiện câu. Thực tế cho thấy cách nhập liệu này nhanh hơn rất nhiều so với Swype và các ứng dụng tương tự. Trượt từ bất kì vị trí nào ở bàn phím sang trái sẽ xóa từ vừa được gõ. Bạn có thể trượt ngón tay xuống dưới để gõ các kí tự đặc biệt. Ngoài ra, bàn phím trên BlackBerry 10 cũng hỗ trợ 3 ngôn ngữ một lúc.

BlackBerry 10 keyboard

Camera của BlackBerry Z10 và Q10 cũng được cải tiến, đem lại một số tính năng mới. Sử dụng công nghệ "timeshift", camera của máy sẽ chụp ảnh 10 ms trước và sau khi bạn bấm nút chụp. Cùng với khả năng nhận diện khuôn mặt, tính năng này giúp bạn tìm ra nét biểu lộ khuôn mặt tuyệt vời nhất của bạn bè mình. Tuy khá thú vị nhưng đây không phải là thứ hoàn toàn mới đối với người dùng smartphone nói chung. Ngoài ra, bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh một cách cơ bản và thêm các bộ lọc giống như Instagram.

BlackBerry 10 camera

BlackBerry Story Maker giúp bạn ghép các bức ảnh, video và đoạn nhạc để dựng lên một bộ phim ngắn. Đây là một tính năng rất hay, nhưng có lẽ sẽ ít được dùng đến.

BlackBerry storymaker

Một tin vui đối với những khách hàng tương lai của BlackBerry 10 là cho đến thời điểm này, hãng cho biết đã có ít nhất 70.000 ứng dụng trên gian hàng BlackBerry World. Đây là kết quả có được từ sự nhiệt huyết của giới lập trình cũng như kế hoạch marketing của BlackBerry thông qua các sự kiện Port-a-Thon. Trong thời gian tới, mỗi tuần sẽ có thêm hàng nghìn ứng dụng nữa được bổ sung. Trong số đó có rất nhiều ứng dụng đình đám như Facebook, Twitter, Whatsapp, Skype, Amazon, … Các hãng EA Games và Gameloft cũng hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều tựa game mới cho nền tảng này, bên cạnh Angry Birds Star Wars, Fruit Ninja, … Các nội dung như nhạc, phim, các show truyền hình cũng được cung cấp đến khách hàng.

BlackBerry world

Giám đốc sáng tạo mới

Trong suốt buổi lễ ra mắt, rất nhiều lần BlackBerry sử dụng đến các tác phẩm của ca sĩ Alicia Keys. Đây là một hành động có tính toán bởi bắt đầu từ hôm nay, cô sẽ là giám đốc sáng tạo toàn cầu của BlackBerry. Thực tế Alicia thổ lộ rằng đã có lúc cô "phản bội" BlackBerry để đến với nền tảng khác, song sức hấp dẫn của BlackBerry 10 đã kéo cô quay trở lại.

BlackBerry alicia keys

Đây là một phần của dự án "Keep moving project" của BlackBerry. Trong dự án này hãng sẽ hợp tác với một số nghệ sĩ nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Gia Cường

Chủ đề khác