VnReview
Hà Nội

Tablet biến hình Lenovo ThinkPad Helix: mất điểm vì giá đắt

Trong số các nhà sản xuất máy tính, Lenovo có lẽ là nhà sản xuất cung cấp nhiều thiết bị biến hình chạy Windows 8 nhất. Ngoài dòng IdeaPad Yoga và ThinkPad Twist mới đây, hãng sản xuất máy tính Trung Quốc còn có thêm chiếc ThinkPad Helix trong danh sách này.

Ưu, nhược điểm Lenovo ThinkPad Helix (CPU Core i7, RAM 8GB)

ThinkPad Helix có thiết kế "tách và lật" đặc trưng giúp nó khác biệt với các sản phẩm biến hình chạy Windows 8 khác. Được giới thiệu tại CES 2013, Helix sẽ cập bến thị trường Mỹ trong tháng Hai còn thị trường châu Á phải đợi tới cuối quý này.

Bài viết dưới đây VnReview chuyển tới độc giả những ưu điểm và nhược điểm của thiết bị này qua bài tổng hợp của Cnet Asia.

Ưu điểm

Với một màn hình IPS 11.6 inch độ phân giải full HD, Helix hứa hẹn mang tới những hình ảnh chất lượng. Lenovo cũng cho biết Helix là máy tính ThinkPad có màn hình sáng nhất, ở mức 400 nit, cao hơn mức 200 tới 300 nit thường thấy trên các màn hình laptop thông thường và tablet.

Ưu, nhược điểm Lenovo ThinkPad Helix (CPU Core i7, RAM 8GB)

Màn hình này được bảo vệ bởi một lớp kính Gorilla Glass tiêu chuẩn và nó còn hỗ trợ bút số hoá Wacom cùng với một khe cắm bút stylus.

Lenovo cho biết Helix có thiết kế "tách và lật", tương tự phương thức được tìm thấy trên các tablet với phụ kiện dock, bạn giữ một nút để mở chốt sau đó tách màn hình ra khỏi dock bàn phím. Bạn có thể lật tablet với màn hình hướng ra phía ngoài và kết nối vào dock ở chế độ "Stand", hữu ích cho bài thuyết trình hoặc xem các nội dung đa phương tiện.

Bên cạnh việc bổ sung thêm một bàn phím, dock kết nối có tích hợp thêm một pin phụ để tăng tuổi thọ pin của Helix lên tới 10 giờ. Nếu chỉ sử dụng tablet tuổi thọ pin chỉ đạt mức 5 giờ, mức tiêu chuẩn cho một thiết bị với bộ vi xử lý Core i của Intel. Chắc chắn dock của Helix với pin phụ hữu ích hơn nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh như Microsoft Surface Pro hay Samsung Ativ Smart PC Pro với dock không có pin phụ.

Ưu, nhược điểm Lenovo ThinkPad Helix (CPU Core i7, RAM 8GB)

Một tính năng đặc biệt khác đó là sự hiện diện của quạt tản nhiệt ở điểm ghép nối giữa dock và tablet. Quạt tản nhiệt có thể giúp làm mát tablet khi nó kết nối với dock. Theo Lenovo, quạt tản nhiệt giúp bộ vi xử lý Core i trong Helix có thể chạy ở tần số cao hơn, nói cách khác, Helix có thể ép xung được. Không rõ việc này sẽ làm ảnh hưởng như thế nào tới tuổi thọ pin, nhưng có vẻ như phần mềm quản lý điện năng trên Helix đủ thông minh để biết khi nào nên kích hoạt tính năng này.

Là một thiết bị biến hình trong dòng máy tính hướng tới doanh nhân, ThinkPad Helix được hỗ trợ công nghệ Intel vPro, một tính năng thương mại giúp các doanh nghiệp quản lý và bảo trì những máy tính của họ. Các thông số kỹ thuật khác của Helix cũng hướng tới khách hàng doanh nghiệp bao gồm một bộ vi xử lý Intel Core i7, RAM 8GB, ổ cứng SSD 256GB. Lenovo tiếp tục trang bị cho Helix một TrackPoint truyền thống, mặc dù hãng đã có nhiều tinh chế trong thiết kế Helix. Các nút bấm vật lý thường xuất hiện trên touchpad (hữu ích cho cả người dùng TrackPoint) đã được loại bỏ. Thay vào đó chúng được tích hợp trong touchpad mặt kính mới, khiến nó có tổng cộng 5 nút, ba nút ở trên cùng và hai nút chuột trái phải thường dùng ở phía dưới.

Bên cạnh một loạt các kết nối hữu ích bao gồm một cổng LAN, một cổng mini-HDMI, một cổng mini DisplayPort, Helix cũng được trang bị kết nối 3G/LTE (tuỳ chọn LTE chỉ sẵn sàng ở thị trường Mỹ) và hỗ trợ NFC.

Nhược điểm

Nhược điểm thông thường của một tablet trang bị bộ vi xử lý Intel Core i là trọng lượng hơi cao, Microsoft Surface Pro trọng lượng 903g là một ví dụ điển hình. Những ai đã từng sử dụng iPad hay một tablet Android cỡ 10.1 inch sẽ thấy Helix hơi nặng với trọng lượng 835g. Nó cũng khá cồng kềnh với kích thước 11.6 inch và độ dày 11.6mm.

Ưu, nhược điểm Lenovo ThinkPad Helix (CPU Core i7, RAM 8GB)

Khi kết nối dock, trọng lượng của Helix thậm chí còn nặng hơn nữa, tổng thể 1,67 kg. Chắc chắn không thể coi trọng lượng này là nhẹ với một thiết bị cỡ 11.6 inch khi bạn có thể tìm thấy những Ultrabook 13.3 inch mỏng hơn, nhẹ hơn giống như Acer Aspire S7. Tất nhiên, Helix là một thiết bị lai có thể được sử dụng ở nhiều chế độ hơn là phải gò bó trong một tư thế với bàn phím giống như một laptop.

Một số cổng kết nối trên Helix được đặt ở cạnh dưới của tablet, chúng sẽ bị che khuất khi kết nối với dock. Đây không phải một vấn đề lớn vì dock cũng cung cấp những cổng kết nối tương tự (USB và mini-DisplayPort). Nhưng khe cắm thẻ SIM bị che khuất thì sẽ gây một chút bất tiện nếu bạn cần phải thay, chỉnh bất ngờ.

Với mức giá khởi điểm 1499 USD (khoảng 31,5 triệu đồng), ThinkPad Helix khá đắt, ngay cả với một Ultrabook biến hình. Tuy nhiên, xét về các tính năng cho người dùng doanh nghiệp, Helix xứng đáng với mức giá. Những doanh nhân đủ khả năng chi trả cho tính năng bảo mật bổ sung cùng các tính năng hỗ trợ thương mại nhiều khả năng sẽ là người chọn mua Helix.

Kết luận

Các nhà phân tích dường như không quá quan tâm tới các thiết bị biến hình chạy Windows 8, trong khi người tiêu dùng cũng không để ý nhiều tới hệ điều hành mới nhất của Microsoft. Tuy nhiên, khi nào đó (hoặc nếu) thị trường bắt đầu đón nhận những thiết bị mới lạ, Lenovo sẽ có vị trí tốt, dẫn đầu với một loạt các mẫu thiết kế sáng tạo, độc đáo.

Mang trên mình thương hiệu ThinkPad và danh tiếng về chất lượng, Helix có thể sẽ thuyết phục được các chủ doanh nghiệp bỏ ra một mức phí lớn cho một thiết bị biến hình dành cho doanh nhân. Tuy nhiên với người tiêu dùng thông thường, Helix sẽ khó được chấp nhận bởi mức giá quá cao.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác