VnReview
Hà Nội

UltraPixel là gì? Tại sao HTC One lại dùng camera 4 MP?

Chiếc HTC One mới ra mắt đêm hôm qua (ngày 19/2) đã sử dụng một thuật ngữ mới cho camera gọi là;UltraPixel. Vậy UltraPixel là gì? UltraPixel khác camera điện thoại thông thường ở điểm nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm khái niệm mới toanh này nhé.

Bài liên quan:

HTC ra mắt điện thoại HTC One: màn hình Full-HD 4.7 inch, camera Ultrapixel

Trên tay "bom tấn" HTC One

Theo trang công nghệ Cnet, HTC đã lựa chọn camera 4 MP cho sản phẩm HTC One thay vì 8 MP hay 13 MP giống như nhiều smartphone cao cấp hiện nay. Điều này tưởng chừng sẽ trở thành bất lợi cho thiết bị của hãng di động Đài Loan, tuy nhiên thực tế đang chứng minh điều ngược lại.

HTC One

Công nghệ camera của HTC One mang tên là UltraPixel. Nó bao gồm một cảm biến 4 MP có kích thước bằng 1/3 inch, giống với các cảm biến được trang bị trên iPhone 5 và Nokia Lumia 920. Số megapixel tuy ít hơn nhưng kích thước của mỗi điểm ảnh thu được lại tăng lên, cho phép nhận được nhiều ánh sáng hơn và chụp được hình ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Symon Whitehorn - giám đốc các dự án đặc biệt của HTC cho biết :"Điều cần làm khi thiết kế camera cho di động là chú trọng vào chất lượng hình ảnh, chứ không phải là càng nhiều megapixel càng tốt".

UltraPixel trên HTC One

Mỗi điểm ảnh từ cảm biến phía sau của HTC One có kích thước lên đến 4 micromet vuông, vượt trội hơn so với con số 1,86 micromet vuông trên sản phẩm HTC One X. Symon Whitehorn giải thích thêm :"Việc tăng số lượng megapixel thường làm tăng độ nhiễu của hình ảnh. Vì vậy, HTC quyết định mở rộng thêm kích thước của điểm ảnh trên cảm biến, giúp chống nhiễu và tăng khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng".

Nhiều người băn khoăn rằng tại sao các máy ảnh kỹ thuật số không lựa chọn công nghệ UltraPixel mà vẫn trung thành với số lượng megapixel lớn? Cách giải thích đơn giản nhất là kích thước của máy ảnh và điện thoại là khác nhau. Một chiếc máy ảnh có thể dày gấp vài lần một chiếc smartphone, do đó có khả năng chứa được những cảm biến có kích thước lớn. Trong khi đó, điện thoại luôn phải đảm bảo được độ mỏng cần thiết để vừa với người sử dụng. Suy ra các cảm biến sử dụng phải cực kỳ nhỏ. Một ví dụ cụ thể, chiếc Nokia 808 PureView sở hữu cảm biến 1/1.2 inch, có khả năng chụp những bức ảnh có độ phân giải lên đến 41 MP. Đổi lại, phần camera phía sau máy được thiết kế lồi khiến cho 808 Pureview trông rất dày và xấu.

Các thành phần của camera Ultrapixel gồm cảm biến thu điểm ảnh lớn Ultrapixel, chip xử lý ImageChip thế hệ mới, ống kính khẩu mở f/2.0 

Việc sử dụng UltraPixel sẽ là bước tiến lớn của HTC trong việc thay đổi camera trên smartphone tương lai. Với việc ra mắt siêu phẩm HTC One, hãng điện thoại Đài Loan đã mở đầu cho cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu lớn trong năm 2013 này. Liệu HTC có làm nên chuyện với công nghệ UltraPixel này không? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này.

Quang Sáng

Chủ đề khác