VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu camera UltraPixel trên HTC One

Bạn đã nghe tới cụm từ UltraPixel Camera trên điện thoại HTC One chưa? HTC cho rằng camera trên chiếc điện thoại này là hồi kết của "cuộc chiến megapixel". Đúng vậy, công nghệ này nghe rất triển vọng. Nhưng UltraPixel là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tìm hiểu camera UltraPixel trên HTC One

Hôm qua, VnReview đã có bài viết tìm hiểu sơ bộ về camera UltraPixel của HTC và lý do HTC đưa camera này vào chiếc điện thoại cao cấp HTC One. Bài viết này lược dịch từ trang công nghệ Gizmodo TrustedReview;sẽ giúp bạn hiểu hơn về chiếc camera UltraPixel. 

UltraPixel đơn giản là một cụm từ để quảng cáo...

Máy ảnh trên chiếc điện thoại mới của HTC có độ phân giải chỉ 4 megapixel, và khiến cho người dùng dễ nghĩ rằng máy ảnh này thua kém so với những điện thoại có máy ảnh 8 megapixel như Nokia Lumia 920 và iPhone 5. Thực tế, việc chạy đua về con số của độ phân giải đã bắt đầu từ rất lâu, như một cách để khiến người dùng nghĩ rằng một máy ảnh nào đó có chất lượng cao. Nhưng giải pháp cho vấn đề này là gì? Phải chăng là đưa ra thêm một thuật ngữ vô nghĩa nữa?

... nhằm nhấn mạnh rằng máy ảnh trên HTC One có các điểm ảnh "rất lớn".

Tìm hiểu camera UltraPixel trên HTC One

HTC rất muốn bạn biết rằng các điểm ảnh trên máy ảnh của HTC One thực sự LỚN HƠN điểm ảnh trên các máy cạnh tranh. Trên cùng một diện tích, số điểm ảnh ít hơn đồng nghĩa với kích thước điểm ảnh lớn hơn. Cả HTC One và Lumia 920 đều sử dụng cảm biến ảnh với kích thước 1/3 inch (tức là có đường chéo khoảng 8,5 mm), tuy nhiên chiếc Lumia 920 có tới 8,7 triệu điểm ảnh, trong khi HTC One chỉ có 4 triệu điểm ảnh. Do đó mỗi điểm ảnh trên cảm biến của HTC One có kích thước 2 micromet, trong khi điểm ảnh của Lumia 920 chỉ có kích thước 1,4 micromet. Theo trang tin công nghệ TrustedReviews, điểm ảnh của HTC One có kích thước tương đương với máy ảnh cầm tay cao cấp Fujifilm X20.

Và về lý thuyết sẽ đem lại khả năng năng bắt sáng tốt hơn

Kích cỡ của bộ phận thu ảnh rất quan trọng. Cảm biến ảnh được cấu thành từ các photodiode (điốt quang) có chức năng biến ánh sáng thành dòng điện, và dòng điện này sau đó được xử lý và lưu lại dưới dạng dữ liệu. Mỗi điểm ảnh trong bức ảnh của bạn tương ứng với một điểm ảnh trên cảm biến.

Khi bạn chụp một tấm hình, màn chập của máy ảnh mở ra và đóng lại trong khoảng thời gian rất ngắn (thường chỉ khoảng 1/100 giây) để thu nhận ánh sáng. Điểm ảnh trên cảm biến lớn sẽ giúp thu được nhiều photon (hạt cấu thành nên ánh sáng) hơn, và do đó thu được nhiều dữ liệu hơn. Sự khác biệt này càng được thấy rõ trong các môi trường ánh sáng yếu. Trong buổi lễ ra mắt sản phẩm, HTC khẳng định máy ảnh của One có khả năng thu ánh sáng hơn các đối thủ tới 3 lần.

Có thể đem lại chất lượng cho camera trên HTC One…

Xét về một mặt, ảnh có nhiều dữ liệu hơn tương đương chất lượng cao hơn. Bạn cần đủ số điểm ảnh để có thể xem ảnh được nét trên một màn hình. Ví dụ như màn hình của chiếc HTC One có độ phân giải 1920 x 1080 pixel, và nếu bạn xem một bức ảnh với kích cỡ 100 x 100 trên đó thì sẽ khó chấp nhận được chất lượng. Dù vậy, hầu hết các máy ảnh hiện nay cho ra ảnh với độ phân giải lớn hơn nhiều so với những gì người dùng cần. Camera 4 megapixel trên HTC One cho ra ảnh với độ phân giải 2688 x 1520 pixel. Kích cỡ này khá nhỏ nếu như bạn còn muốn chỉnh sửa và chỉ cắt một phần trong bức ảnh, nhưng HTC đang đặt cược với ý nghĩ rằng kích thước này là đủ cho hầu hết người dùng, với nhu cầu chỉ là tải trực tiếp lên Facebook hay Instagram.

... nhưng chất lượng của nó còn phải được kiểm chứng.

Dù sao, độ phân giải chỉ là một yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của tấm ảnh. Những yếu tố khác, như ống kính, chip xử lý ảnh, bộ phận lấy nét, đo sáng… cũng cần phải có chất lượng tốt. Đó là lý do năm chiếc điện thoại với cùng độ phân giải của máy ảnh lại có chất lượng ảnh chụp khác nhau đến vậy. Tất nhiên, ống kính của HTC One cũng là loại tốt nhất thị trường hiện nay (tương đương với Lumia 920). Những bức ảnhđoạn phim từ chiếc điện thoại này đã được tung ra. Nhưng cho tới khi được trực tiếp sử dụng, ta chưa thể kết luận liệu nó có thực sự là điện thoại chụp ảnh hàng đầu hay không.

Anh Lê

Chủ đề khác