VnReview
Hà Nội

Trên tay điện thoại Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Alcatel One Touch Fire là điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Firefox, hệ điều hành mới ra mắt của Mozilla nhằm cạnh tranh với Android.

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Theo trang tin Cnet,;One Touch Fire có màn hình 3.5 inch được bọc trong lớp vỏ rực rỡ, tươi tắn. Các góc của máy được bo tròn và hình thức bề ngoài sinh động đi cùng với logo Firefox OS nổi bật ở phía mặt sau tạo cho điện thoại này một diện mạo dễ nhìn.

Đó là những thứ cơ bản về vẻ ngoài của One Touch Fire, điện thoại giá rẻ với những tính năng bình dân nhưng lại mang trong mình sự khác biệt lớn về phần mềm. Firefox OS là một hệ điều hành mã nguồn mở được bởi Mozilla phát triển. Các ứng dụng được xây dựng bằng nền tảng HTML5, có nghĩa là trên lý thuyết chúng có thể chạy trên Web và trên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn.

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Nhược điểm của bất kỳ nền tảng hệ điều hành mới nào cũng gặp phải là chưa có nhiều ứng dụng hỗ trợ. Trên Firefox OS cũng vậy, chắc chắn bạn cũng sẽ không thấy nhiều ứng dụng tên tuổi thường thấy trên iPhone hay các thiết bị Android. Tuy vậy, số lượng và chất lượng ứng dụng sẽ phụ thuộc nhiều số người mua điện thoại Firefox.

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Tính từ thời điểm này, tức còn vài tháng nữa là Firefox OS chính thức ra mắt, nhưng đã có một vài ứng dụng chất lượng xuất hiện trên kho ứng dụng Firefox OS Store. Ví dụ, các trò chơi phổ biến như Cut the Rope và bản đồ Here của Nokia đã có phiên bản hỗ trợ Firefox OS. 

Và tất nhiên, trình duyệt Firefox cũng đã sẵn sàng trên mọi điện thoại chạy hệ điều hành Firefox OS. Về kết nối, điện thoại Firefox OS đầu tiên cũng hỗ trợ các kết nối cơ bản như 3G, WiFi 802.11n, Bluetooth và GPS.

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Giao diện của Firefox OS rất đơn giản và dễ dùng. Màn hình chính chứa các phím tắt hữu ích, gồm ứng dụng nhắn tin, gọi điện và trình duyệt Firefox. Ngoài ra, còn có một biểu tượng "ngón tay cái" để người dùng gửi các thông tin phản hồi về điện thoại. Các ứng dụng được sắp xếp theo hàng giống như Android. Nhưng không giống Android, ít nhất là trên mẫu hiện tại, Firefox OS không có tùy chọn để sắp xếp hay di chuyển các ứng dụng trên màn hình chính. Theo các biên tập Cnet, đại diện Alcatel cho là tính năng này sẽ được tích hợp trong giai đoạn tiếp theo.

 

Sự đơn giản là điều mà Firefox OS đang hướng tới. Hệ điều hành này được thiết kế dễ sử dụng, kể cả trên chiếc smartphone đầu tiên này. Firefox OS cũng được thiết kế đơn giản để các nhà mạng có thể dễ dàng tùy chỉnh điện thoại.

Với phần mềm đơn giản và dễ sử dụng, Alcatel One Touch Fire rõ ràng không nhằm mục tiêu cạnh tranh với các smartphone cao cấp. Tuy nhiên vẫn còn một vài khía cạnh yếu kém ngoài vấn đề hiệu suất thấp so với các smartphone cao cấp. Độ phân giải HVGA (320x240 pixel) của điện thoại này thấp, nên viền các biểu tượng ứng dụng dễ dàng nhận thấy vệt răng cưa lởm chởm.

Bên cạnh đó, Cnet cho biết mẫu sản phẩm họ sử dụng để đánh giá có tốc độ quá chậm, phải mất một lúc để mở các ứng dụng ngay cả những ứng dụng cơ bản. Chính vì vậy, các biên tập viên Cnet cho rằng bộ vi xử lý lõi đơn Qualcomm 1GHz và 256MB RAM của Alcatel One Touch Fire có thể sẽ gặp khó khăn khi đáp ứng các nhu cầu cơ bản như chơi game và duyệt web.

 

Chiếc Alcatel One Touch Fire có một camera 3.2MP, thẻ nhớ 2GB cùng với khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng tối đa lên 32GB để người dùng lưu phim ảnh, âm nhạc và các ứng dụng.

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Trên tay smartphone Firefox OS đầu tiên: Alcatel One Touch Fire

Vẫn còn quá sớm để nói liệu các vấn đề của Firefox OS và One Touch Fire có được giải quyết khi ra mắt thị trường hay không. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào việc các nhà mạng, cách các nhà mạng tùy chỉnh phần mềm cũng như mức giá mà họ đặt ra. Nhiều người dùng máy tính thích Firefox OS và nếu điện thoại chạy hệ điều hành này tốt, chắc chắn nó sẽ được sự chú ý của người dùng. Nhưng ở thời điểm hiện nay, Cnet cho rằng những Firefox chưa thể đủ cám dỗ để lôi kéo người dùng thoát ra khỏi ra khỏi sự phong phú về ứng dụng và lựa chọn của các điện thoại Android giá rẻ.

One Touch Fire sẽ đuợc bán ra đầu tiên tại thị trường Trung Quốc, tiếp theo là Mỹ La Tinh và châu Âu. Alcatel hy vọng sẽ tung điện thoại này ra trong tháng Sáu, nhưng ngày cụ phát hành cụ thể và mức giá còn chưa được công bố.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác