VnReview
Hà Nội

Với "Galaxy S3S", Samsung đã mời HTC, LG và Sony trở lại cuộc chơi

Sau rất nhiều thông tin cũng như hình ảnh rò rỉ đến tận sát ngày ra mắt, cuối cùng chiếc Galaxy S IV cũng đã lộ diện chính thức vào rạng sáng hôm nay (ngày 15/3) theo giờ Việt Nam.

Trước khi Galaxy S IV ra ra mắt, chúng ta đã thực sự rất, rất ngóng chờ nó nhưng cuối cùng chúng ta nhận được cái gì từ Samsung vào sáng hôm nay? Câu hỏi này sẽ được giải đáp phần nào trong bài viết tổng hợp này. ; 

Samsung Galaxy S IV

Thiết kế

Một trong những điều bạn sẽ nhận thấy đầu tiên, đó là thiết kế của Galaxy S IV không có gì đáng ngạc nhiên. Vẫn kế thừa ngôn ngữ thiết kế gần đây của Samsung, chiếc Galaxy S IV nhìn giống như một sự kết hợp của đàn anh Galaxy S III và chiếc phablet Galaxy Note II. Hãy hình dung đây là một chiếc Galaxy S III nhưng được làm cho góc cạnh hơn hoặc một chiếc Galaxy Note II được bo tròn. Nói vui theo cách đặt tên của Apple thì Galaxy S IV thực sự chỉ là chiếc "Galaxy S3S" với một số tùy chỉnh. 

Samsung Galaxy S IV

Samsung Galaxy S IV

Tuy vậy, phải khá khen cho nỗ lực của Samsung, bởi mặc dù Galaxy S IV được tăng kích thước màn hình từ 4.8 inch lên 5 inch, kích thước của toàn bộ máy thực chất lại nhỏ hơn thế hệ trước, cụ thể là 136.6 x 69.8 x 7.9 mm. Trọng lượng của máy vẫn được giữ ở mức 130g. Tất cả những kết quả này có được là do Samsung đã giảm đáng kể kích thước viền màn hình 2 bên máy.

Samsung Galaxy S IV

Samsung gls4

Samsung Galaxy S IV

Samsung Galaxy S IV

Rõ ràng hãng điện tử Hàn Quốc đã kiếm được bộn tiền từ chiếc Galaxy S III, vì vậy cũng dễ hiểu khi hãng không dám chọn con đường mạo hiểm khi thiết kế Galaxy S IV. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng thiết kế của Galaxy S năm 2013 khá tẻ nhạt và có phần lỗi thời. Tóm lại, xét về thiết kế, Samsung chưa thể gây ấn tượng, đặc biệt nếu đặt Galaxy S IV cạnh những thiết bị tuyệt đẹp như HTC One.

Tin buồn dành cho những người không thích chất liệu nhựa mà Samsung ưa dùng, đó là hãng vẫn tiếp tục sử dụng loại chất liệu này. Chúng ta chỉ có thể bắt gặp kim loại sáng bóng ở viền máy. Bù lại, cảm giác cầm trên tay Galaxy S IV cực kì thoải mái nhờ trọng lượng nhẹ và thiết kế nhỏ gọn hơn.

Phần cứng

Bắt kịp xu hướng của phân khúc smartphone cao cấp, Galaxy S IV được trang bị màn hình 5 inch, độ phân giải Full HD và sử dụng công nghệ Super AMOLED đem lại chất lượng hiển thị rất tốt. Với kích thước và độ phân giải như vậy, mật độ điểm ảnh được nâng lên 441ppi, vượt quá khả năng nhận biết của con người nên hình ảnh rất sắc nét. Màu sắc, đặc biệt là xanh lam và xanh lá, rất sống động mặc dù đó là đặc trưng của màn hình AMOLED so với các công nghệ màn hình khác khi màu sắc hơi nghiêng về sắc xanh lam. Màu đen hiển thị rất sâu, và độ sáng màn hình đủ để người dùng có thể nhìn rõ kể cả trong điều kiện nắng gắt.

Samsung Galaxy S IV display

Samsung cũng công bố Galaxy S IV có bộ nhớ RAM 2GB, và tin vui là pin được nâng cấp dung lượng lên 2.600mAh, tăng 500mAh so với đàn anh Galaxy S III. Máy được bán ra với 3 phiên bản bộ nhớ, lần lượt là 16GB, 32GB, 64GB và chắc chắn Samsung không thể cắt đi tính năng hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Các kết nối thông thường hiện nay như WiFi (chuẩn 802.11a/b/g/n/ac), Bluetooth 4.0 và NFC cũng có mặt. Camera chính có độ phân giải 13MP và camera trước là 2MP có khả năng thực hiện cuộc gọi video 720p. Galaxy S IV cũng sở hữu kết nối LTE siêu nhanh toàn cầu (nếu các nhà mạng ở thị trường đó hỗ trợ), cho tốc độ download/upload lên đến 100/50Mbps. Tại buổi lễ ra mắt vào rạng sáng hôm nay (ngày 15/3) theo giờ Việt Nam, Samsung chưa đưa ra thông tin gì về loại vi xử lí của Galaxy S IV nhưng thông tin không còn là bí mật. Cụ thể, Galaxy S IV sẽ có hai phiên bản vi xử lý khác nhau: Exynos 5 Octa tám lõi tốc độ 1.6 Ghz hoặc Snapdragon 600 lõi tứ tốc độ 1.9 GHz.

Mặc dù ra mắt không lâu sau HTC One, Samsung cũng kịp gây nên bất ngờ khi tích hợp vào Galaxy S IV cổng giao tiếp hồng ngoại. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó để điều khiển TV cũng như các thiết bị nghe nhìn khác. Đây là tính năng mà nhiều người mơ ước có được trên chiếc smartphone của mình, và nó khiến slogan "Người bạn đồng hành của cuộc sống" mà Samsung dành cho Galaxy S IV trở nên có phần xứng đáng.

Phần mềm

Với tình hình cuộc chiến smartphone hiện nay, điều quan trọng là Samsung có được những gì để tích hợp vào phần mềm của Galaxy S IV. Thiết bị này chạy trên phiên bản 4.2.2 mới nhất của hệ điều hành Android nhưng đã được tùy biến rất nhiều bởi giao diện TouchWiz đặc trưng. Trong số rất nhiều tính năng mới, một vài trong số chúng thực sự mang tính sáng tạo, nhưng có lẽ cũng không được sử dụng nhiều trong thực tế.

Smart Pause: Smart Pause theo dõi khuôn mặt bạn và sẽ tự động chơi/dừng video mà bạn đang bật, tùy việc bạn có nhìn vào máy hay không. Tính năng này khá hữu ích nếu bạn là người hay xem video trên di động và không muốn phải tua lại đoạn không may vừa bỏ lỡ.

Smart Scroll: Chắc hẳn trong mấy ngày qua chúng ta đều nghe đến tin đồn Galaxy S IV theo dõi mắt người dùng và tự động cuộn. Hóa ra đó chỉ là một cuộc thử nghiệm của Samsung và hãng đã quyết định sẽ không tích hợp nó vào thời điểm này (có thể được dành cho Galaxy S V hoặc xuất hiện trong một bản cập nhật phần mềm). Thay vì đó Smart Scroll trên Galaxy S IV chỉ dựa vào cảm biến con lăn hồi chuyển để cuộn lên/xuống khi người dùng nghiêng máy về phía sau hoặc trước, với điều kiện bạn phải nhìn vào máy. Đây là một tính năng khá hay nhưng có lẽ chúng ta sẽ phải đợi đến khi máy chính thức ra mắt thị trường để nó hoàn thiện.

Mô phỏng Smart Pause và Smart Scroll

S Health: Đúng như tên gọi, Samsung đã tích hợp một công cụ theo dõi sức khỏe người dùng. Với S Health, từng bước đi, leo cầu thang, nhiệt độ môi trường và độ ẩm cùng được theo dõi. Hơn thế nữa, "Người bạn đồng hành của cuộc sống" mang tên Galaxy S IV còn theo dõi cả lượng calo bạn thu nhận, cũng như lượng calo bạn đã đốt cháy. Thậm chí giấc ngủ của bạn cũng có thể được ghi lại. Các ứng dụng và dịch vụ tương tự trên gian ứng dụng Play Store có lẽ đã có lý do để lo lắng. Điều duy nhất còn khiến chúng ta băn khoăn là liệu S Health có thân thiện với thời lượng sử dụng pin hay không.

s health

s health

Giao diện S Health

Air View / Air Gesture: Samsung cũng mang một vài tính năng từ Galaxy Note II sang thiết bị mới. Ở Galaxy Note II, bạn chỉ cần đặt bút S Pen gần màn hình và máy sẽ hiển thị phiên bản preview của ứng dụng đang chạy. Đối với Galaxy S IV, bởi không có bút S Pen nên bạn sẽ sử dụng chính ngón tay của mình. Bạn có thể đặt tay lơ lửng trên ứng dụng Thư viện ảnh để xem trước ảnh, lên tiêu đề email để đọc trước vài dòng, hoặc đặt lên trình duyệt để phóng to vào nội dung trang web. Sử dụng triệt để các cử chỉ, Galaxy S IV còn cho phép bạn đưa bàn tay sang trái hoặc phải để chuyển giữa các tab của trình duyệt, cuộn bằng cách vẫy tay lên hoặc xuống hoặc trả lời cuộc gọi bằng cách tương tự. Khá thú vị, song lại không có ích cho lắm. Về cơ bản, nó chẳng khác gì việc bạn làm đối với một smartphone Android thông thường, chỉ có điều là ở phía trên màn hình và cách khoảng vài centimet.

Mô phỏng tính năng Air View và Air Gesture

Knox: Với Knox, có thể thấy rõ đây là đòn Samsung hướng thẳng vào tính năng Balance của hệ điều hành BlackBerry 10. Về cơ bản, Knox sẽ "chia" smartphone của bạn ra làm 2 thiết bị, 1 cho công việc và 1 cho cá nhân. Những thay đổi giữa 2 không gian áp dụng cho các tập tin, email, danh bạ, lịch, trình duyệt, ảnh... Người quản lý IT ở công ty của bạn có thể yên tâm về độ bảo mật bởi Knox sẽ ngăn chặn tất cả các ứng dụng độc hại truy cập trái phép hoặc ăn cắp thông tin liên quan đến công việc. Và tất nhiên những dữ liệu riêng tư của bạn cũng được bảo vệ khỏi bất cứ ai, trừ bạn.

Samsung knox

Homesync: Homesync hoạt động gần giống như một dịch vụ lưu trữ đám mây, ngoại trừ việc máy chủ của nó được đặt trong chính căn nhà của bạn. Tối đa lên đến 8 thiết bị Galaxy S IV có thể kết nối với máy chủ Homesync để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu. Để phục vụ số lượng lớn các máy con như vậy, đầu Homesync được trang bị bộ nhớ lên đến 1TB. Hơn nữa, các lựa chọn về kết nối cũng hết sức đa dạng, từ Internet, LAN, NFC đến Bluetooth. Bạn còn có thể kết nối Homesync với các thiết bị nghe nhìn khác thông qua cổng HDMI để thưởng thức chúng một cách trọn vẹn hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể để Galaxy S IV đồng bộ hóa với Homesync một cách hoàn toàn tự động.

homesync

Máy chủ Homesync

Camera

Samsung dành rất nhiều thời gian trong buổi lễ ra mắt để nói về những tính năng mới mà hãng trang bị cho ứng dụng camera của Galaxy S IV. Có lẽ đây là phần được hãng chú ý nhiều nhất trong quá trình nâng cấp thiết bị. Nhưng cuối cùng có lẽ chúng cũng không mang nhiều tính thực dụng cho lắm, mà chỉ cho thấy khả năng của Samsung có thể làm được gì.

Dual Shot: tính năng này sẽ ghi lại video bằng cả 2 camera trước và sau. Nếu bạn đang quay video hoặc chụp bức ảnh gia đình và không muốn vắng mặt mình trong đó, Dual Shot sẽ giúp bạn. Ảnh/video ghi lại khuôn mặt bạn sẽ được chụp bằng camera trước và hiển thị ở một góc nhỏ, bên cạnh ảnh/video chính.

dual shot Samsung Galaxy S IV

Sound & Shot: rất đơn giản, nó cho phép bạn chèn âm thanh độ đài tối đa là 9 giây vào ảnh bạn chụp. Khi bạn xem nó ở Thư viện, âm thanh đi kèm với bức ảnh sẽ được phát ra.

Drama Shot: tính năng này sẽ chụp một loạt ảnh và ghép chúng vào thành một. Ngoài ra còn có chế độ xóa (Eraser) cho phép bạn xóa những gì bạn không muốn thấy trên ảnh mình chụp, ví dụ điển hình và hay gặp nhất là những người đi qua sau lưng vật thể bạn đang chụp.

drama shot Samsung Galaxy S IV

Cinema photo: về cơ bản, đây là cỗ máy chụp ảnh động .gif dành cho bạn. Sau khi thiết bị đã chụp một loạt ảnh, bạn có thể lựa chọn cho bộ phận nào của ảnh chuyển động và giữ bộ phận nào đứng yên.

Story album: giống như tên gọi, tính năng này ghép các ảnh vào thành một album. Hơn nữa, bạn có thể gửi album trên máy đến một dịch vụ hợp tác với Samsung để nhận về một quyển album thật sự với giá từ 10 đến 30 USD.

story album Samsung Galaxy S IV

Các tính năng phần mềm khác

S Translator là một ứng dụng thích hợp dành cho những người hay du lịch. Ứng dụng này sẽ dịch câu mà bạn nói sang tiếng người bản xứ và phát ra loa ngoài để họ nghe thấy. Sau đó, nó tiếp tục nhận diện câu trả lời của người nước bạn, và dịch trở lại sang ngôn ngữ của bạn. S Translator không chỉ là một ứng dụng độc lập, nó còn được tích hợp vào email, tin nhắn và cả dịch vụ ChatON của Samsung. Không may và hơi thất vọng là Gmail và Google Talk không được tận hưởng tính năng này. Tính đến thời điểm này S Translator hỗ trợ 9 ngôn ngữ và chưa có tiếng Việt.

s translator

Group Play sử dụng kết nối NFC để kết nối tối đa lên đến 8 thiết bị Galaxy S IV khác nhau, qua đó một nhóm người dùng có thể chia sẻ ảnh, nhạc và thậm chí là cả chơi game. Hơn nữa, bạn còn có thể kiểm soát mức âm lượng và bật/tắt video đang phát ra trên từng máy. Vào thời điểm hiện tại, có 2 tựa game chính thức hỗ trợ Group Play là Asphalt 7 và Gun Bros 2.

Adapt Display sẽ nhận biết nếu bạn đang phải đọc rất nhiều chữ trên Galaxy S IV và sẽ tự động chuyển tông màu hiển thị sang nâu đỏ (sepia) để tránh chói hoặc mỏi mắt. Ngoài ra còn có Adapt Sound, chức năng tương tự như Adapt Display nhưng hoạt động với âm thanh để điều chỉnh âm lượng cho phù hợp với nội dung và bạn đang xem/nghe.

S Voice Drive là một nét bổ sung cho công cụ hỗ trợ bằng giọng nói S Voice, cung cấp các tính năng cơ bản như gọi điện, đọc / gửi tin nhắn, định vị và dẫn đường vệ tinh. Tính năng này sẽ lắng nghe yêu cầu của người dùng và tương tác trở lại cũng bằng giọng nói. Tất cả những gì bạn cần làm là kết nối Galaxy S IV với ô tô thông qua Bluetooth và nói lên những gì mình muốn.

Optical Reader: sử dụng camera, Galaxy S IV có thể scan được thông tin ghi trên danh thiếp và lưu chúng vào danh bạ.

Phụ kiện

Có rất nhiều phụ kiện tốt dành cho Galaxy S IV. Trong số đó, đáng chú ý nhất là một chiếc vỏ gập có một khoảng trống nho nhỏ: do đó mỗi khi có cuộc gọi đến hoặc tin nhắn bạn không cần phải mở chiếc vỏ này ra để xem thông tin. Quả thật là một sản phẩm tiện dụng.

Galaxy S 4 case

Ngoài ra cũng có rất nhiều phụ kiện đi kèm ứng dụng S Health. Có một chiếc vòng tay bạn có thể đeo mà không cần kết nối với điện thoại (để chạy) – chiếc vòng tay này sẽ đo số bước mà bạn đã chạy đồng thời sẽ đo chất lượng giấc ngủ của bạn. Phụ kiện này sau đó sẽ đồng bộ dữ liệu với điện thoại của bạn. Ngoài ra cũng có máy đo nhịp tim và cân đo được kết nối với S IV. Quả là một tin đáng buồn cho những công ty theo dõi sức khỏe cỡ nhỏ.

Tổng quan

Trước khi thiết bị này ra mắt, chúng ta đã thực sự rất, rất ngóng chờ nó nhưng cuối cùng, Galaxy S IV đem lại một phần thất vọng. Chiếc S IV không được sáng tạo cho lắm. Ngoại trừ một vài thông số kỹ thuật được cải thiện và một lượng lớn ứng dụng gần như sẽ không bao giờ được sử dụng, S IV không đem lại ngạc nhiên nào cả.

So sánh S IV với chiếc HTC One sẽ cho thấy sự khác biệt một trời một vực. HTC One nhanh hơn ở mọi khía cạnh. Trong khi chuyển đổi giữa các màn hình, mở ứng dụng, chụp ảnh có phần chậm chạp ở trên S IV, mọi thứ gần như là diễn ra ngay lập tức trên chiếc HTC One. Dù vậy, đây chưa phải là phiên bản cuối cùng của S IV, và không ai biết bộ vi xử lý trong chiếc S IV này là gì. Có thể mọi thứ sẽ được cải thiện khi S IV được phát hành.

Samsung Galaxy S IV HTC One

Nhưng thậm chí chỉ riêng từ khía cạnh thiết kế, HTC One hoàn toàn đạp đổ S IV. Khi bạn cầm HTC One, bạn sẽ thấy mình đang cầm một sản phẩm thật đáng kinh ngạc – từ thân máy cho tới màn hình. Khi bạn cầm S IV, bạn sẽ có cảm giác đang cầm một chiếc S III với một vài cải tiến nho nhỏ mà thôi.

Hãy để phán quyết cuối cùng lại tới ngày chúng ta được cầm trên tay Galaxy S IV và có bài đánh giá đầy đủ. Nhưng ngay từ bây giờ, thật khó để có thể không cảm nhận rằng S IV là một cơ hội bị bỏ lỡ của Samsung – công ty duy nhất đã bỏ toàn bộ các đối thủ Android lại phía sau và có cơ hội để gia tăng khoảng cách. Rất tiếc, với S IV, Samsung đã mời HTC, LG và các đối thủ khác quay trở lại cuộc chơi.

Galaxy S IV sẽ được phát hành ra thị trường vào cuối tháng Tư năm nay với 327 nhà mạng và ở 155 quốc gia.

Việt Dũng

Chủ đề khác