VnReview
Hà Nội

Chi phí sản xuất Galaxy S IV là 236 USD, cao hơn S III

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, chi phí sản xuất của mẫu smartphone Samsung Galaxy S IV cao hơn 15% so với chi phí sản xuất của Galaxy S III do sự nâng cấp của các linh kiện màn hình, các cảm biến, vi xử lý, bộ nhớ.

Những thông tin phân tích của IHS cho thấy tổng chi phí nguyên liệu của mẫu Galaxy S IV phiên bản HSPA+ (3G) có dung lượng bộ nhớ 16GB là 236 USD. Nếu cộng thêm 8,5 USD chi phí sản xuất, thì tổng chi phí nguyên liệu và sản xuất của Galaxy S IV phiên bản 3G dung lượng 16 GB là 244 USD. Mẫu Galaxy S IV phiên bản LTE rẻ hơn một chút nhờ chi phí nguyên liệu là 233 USD.

Theo Vincent Leung, nhà phân tích hiệu năng chi phí của HIS lý giải thì "do S IV có các linh kiện nâng cấp hơn, màn hình Full HD, vi xử lý mạnh hơn và một loạt các cảm biến mới", vì thế chi phí để có được một máy Galaxy S IV cao hơn so với Galaxy S III.

Trong đó, màn hình AMOLEd mới với độ phân giải 1,920x1,080 pixel của S IV là yếu tố khiến chi phí sản xuất S IV cao hơn ở cả hai phiên bản HSPA+ và LTE. Linh kiện màn hình này có giá 75 USD so với mức giá 65 USD màn hình trên S III. Phân tích của HIS cho thấy S IV là mẫu điện thoại đầu tiên có màn hình AMOLED với độ phân giải này.

Bảng phân tích các chi phí linh kiện và sản xuất của S IV và S III

HIS cũng lưu ý rằng số lượng cảm biến nhiều trong S IV cũng là một nguyên nhân khiến chi phí tăng cao. Nhờ các cảm biến này mà S IV có nhiều tính năng mới như phần mềm theo dõi bằng mắt và khả năng kiểm tra các số liệu sức khoẻ. Ngoài những cảm biến đã có trong mẫu S III – như cảm biến địa từ và cảm biến độ gần, cũng như các thiết bị gia tốc kế, con quay hồi chuyển, máy đo khí áp và những thiết bị khác – Samsung đã bổ sung thêm cảm biến cử chỉ hồng ngoại và cảm biến đo độ ẩm, nhiệt độ vào Galaxy S IV. Các cảm biến của S IV có chi phí 16 USD, cao hơn so với mức phí 12,7 USD trong S III.

Để chạy các ứng dụng của điện thoại HSPA+, Samsung "được tin là" đã dùng chip tám lõi do hãng tự thiết kế, Exynos 5 Octa. Chi phí của chip này là 30 USD, trong khi chip của S III chỉ có 17,5 USD.

Wayne Lam, nhà phân tích viễn thông không dây của HIS nói vi xử lý trong S IV đã tích hợp 2 vi xử lý bốn lõi vào một chip. Điều này cho phép điện thoại thực hiện các nhiệm vụ như nghe, gọi và các ứng dụng nhẹ nhàng hơn, tốn ít nhiên liệu hơn. Vi xử lý mạnh sẽ giúp chơi game mượt mà hơn.

Phiên bản S4 LTE dùng chip Qualcomm Snapdragon 600, vi xử lý ứng dụng lõi tứ và giải pháp tần số LTE, có chi phí là 20 USD.

Trong chiếc Galaxy S IV,;Samsung đã sản xuất được ít nhất 149 USD giá trị của các linh kiện cần thiết, chiếm khoảng 63%. Số còn lại, theo HIS, là do Intel và Broadcom đóng góp.

Hoàng Luân

Chủ đề khác