VnReview
Hà Nội

Diện mạo smartphone của bạn trong tương lai là đây!

Những cải tiến về phần cứng, vật liệu mới và khả năng kết nối với các thiết bị khác đang giúp smartphone trở nên ngày càng thú vị.

Định hình một smartphone cao cấp trong tương lai

Trang tin công nghệ Cnet nhận định một smartphone trong tương lai gần cần có một màn hình 5 inch độ phân giải full HD, bộ vi xử lý ứng dụng 8 lõi và một camera 13MP có thể thực hiện những điều điên rồ như ghi lại hình ảnh bằng cả hai camera trước và sau cùng lúc. Bạn cũng có thể sử dụng smartphone này để điều khiển TV, nhấp vào nó để khởi động trình nghe nhạc trên ô tô và kiểm soát nó mà không cần phải chạm vào màn hình.

Chiếc smartphone trong tương lai gần của bạn cũng có thể đo nhịp tim, tính toán kích thước, tỷ lệ cơ thể bạn và không hề bị trầy xước khi rơi khỏi bàn tay bạn. Và hơn nữa, nó có thể hoạt động liên tục trong vòng hai ngày sau mỗi lần sạc đầy.

Vật liệu sản xuất mới, những phát triển, tiến bộ vượt bậc về bộ vi xử lý di động và những triển vọng trong nghiên cứu về pin sẽ thúc đẩy smartphone phát triển hơn nữa. Cùng với đó là trào lưu phát triển của các thiết bị thông minh hướng tới việc kết hợp, truyền dẫn thông tin của chúng đến màn hình smartphone của bạn và mang tới cho bạn một smartphone cực kỳ thú vị trong tương lai không xa.

Thông số phần cứng phát triển mạnh mẽ

Hiện tại vẫn có khá nhiều smartphone tuyệt vời với màn hình có cỡ tầm trung. Nhưng hàng loạt superphone mới ra mắt bao gồm Samsung Galaxy S4, HTC One và LG Optimus G Pro đang thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone coi màn hình kích cỡ 5 inch (hoặc lớn hơn) độ phân giải 1080p thành tiêu chuẩn.

Về mặt bộ vi xử lý cũng đang có sự phát triển bùng nổ. Chúng ta mới vừa đón nhận các bộ vi xử lý di động lõi tứ không lâu thì bộ vi xử lý 8 lõi đã xuất hiện. Bộ vi xử lý di động 8 lõi hứa hẹn cung cấp tốc độ xử lý rất lớn và sức mạnh vượt trội trong đồ hoạ. Galaxy S4 của Samsung là smartphone đầu tiên được trang bị một bộ vi xử lý 8 lõi (Exynos 5 Octa của Samsung).

Nvidia cũng đã bắt đầu tăng tốc, hãng này vừa công bố hai thế hệ chipset mới cho các thiết bị di động, cùng với hứa hẹn tăng hiệu suất lên 100 lần so với chip Tegra đầu tiên trong vòng 5 năm tới.

Trong khi đó, chúng ta bắt đầu thấy smartphone với bộ vi xử lý Snapdragon 600 của Qualcomm, bộ vi xử lý này có thể xử lý các tác vụ với tốc độ nhanh hơn 75%.

Thêm những tính năng thú vị

Trong một khoảng thời gian, khá nhiều người đã chế giễu ý tưởng những chiếc điện thoại tích hợp cổng hồng ngoại, nhưng hiện tại với HTC One và Samsung Galaxy S4 việc điều khiển TV bằng một chiếc điện thoại đã không còn là điều mơ mộng hão huyền. Sắp tới cổng hồng ngoại cùng các công cụ sẽ được trang bị nhiều hơn trên các thiết bị cao cấp bao gồm cả những tablet.

Định hình một smartphone cao cấp trong tương lai

Nokia là người tiên phong khi khám phá ra cách chế tạo màn hình kết cấu bằng vật liệu đủ nhạy để hấp thụ điều khiển ngay cả khi người dùng đeo găng tay. Công nghệ này xuất hiện lần đầu trên Lumia 920 của Nokia và được trang bị cho Lumia 820, 810 và 822. Samsung Galaxy S4 có thể cũng được trang bị công nghệ này.

Định hình một smartphone cao cấp trong tương lai

Chắc chắn giữa mùa đông buốt giá, việc thao tác điều khiển điện thoại bằng găng tay sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Và đương nhiên, đây không phải là lý do duy nhất khiến các nhà sản xuất smartphone quyết định trang bị công nghệ này cho sản phẩm của họ.

Trong một hoặc hai năm tới, trợ lý bằng giọng nói trong xe hơi sẽ cất cánh. Apple và các nhà sản xuất ô tô như Honda đang tích cực nghiên cứu để hoàn thiện trợ lý giọng nói Siri cho ô tô.

Nỗ lực gần đây của Samsung là một phiên bản độc lập với S Voice, được gọi là S Voice Drive. S Voice có hiệu suất khá tệ, nhưng dường như S Voice Drive cũng không khá hơn bao nhiêu.

Phần mềm hỗ trợ camera tuyệt vời

Phần cứng hỗ trợ camera trên smartphone sẽ tiếp tục được cải thiện nhưng bên cạnh đó các nhà sản xuất cũng đang cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến vì ngôi vị tối thượng với số lượng các ứng dụng hỗ trợ chuyên nghiệp cho camera ngày càng tăng.

Định hình một smartphone cao cấp trong tương lai

Trong số đó, HTC One, LG Optimus G Pro và Samsung Galaxy S4 đang được trang bị các tính năng như ghép tính năng ghi âm và chụp ảnh, chụp ảnh và quay phim vời cả hai camera trước sau cùng lúc, làm gọn kích thước video và chụp hành động bằng một loạt các bức ảnh riêng biệt của đối tượng chuyển động trong cùng một khung cảnh.

Điều khiển smartphone bằng cử chỉ

Các cử chỉ điều hướng không cần chạm đã được giới thiệu khá lâu, cá nhân tôi thích thao tác lật chiếc điện thoại để chuyển nó qua chế độ yên lặng. Cả LG và Samsung đều đang dẫn đầu trong việc tạo ra những cách thức mới giúp người dùng tương tác với smartphone mà không cần chạm vào màn hình.

Định hình một smartphone cao cấp trong tương lai

Vẫy tay của bạn trước thiết bị để điều khiển camera hay tạm dừng/phát nhạc là một trong những cử chỉ khá mới, tương tự như thao tác đặt ngón tay lơ lửng trên hình ảnh thu nhỏ của một nội dung nào đó để xem trước nó là gì.

Cả Optimus G Pro của LG và Galaxy S4 của Samsung đều nổi bật về các cử chỉ, đặc biệt là các tương tác xác nhận mắt của bạn đang nhìn hay không nhìn vào thiết bị. Rất có thể hai hãng này sẽ đưa nhau ra toà chỉ vì công nghệ dùng mắt điều khiển dừng/phát video trên hai smartphone cao cấp nhất của họ.

Trong khi cá nhân tôi có thể dùng hoặc bỏ hầu các cử chỉ, nhưng tôi nghĩ việc khám phá ra thêm nhiều cử chỉ không cần chạm tương tự là điều mà chúng ta đang hướng tới, và các nhà sản xuất điện thoại cuối cùng sẽ nghĩ ra hướng giải quyết kết hợp, đây là những sự sáng tạo nhưng cũng rất hữu ích.

NFC và các thiết bị có thể kết nối

Xu hướng trong tương lai mà tất cả mọi người đều phấn khích khi nghĩ tới đó là sự tương tác giữa các thiết bị thông minh, giống như đồng hồ có thể kết nối, ô tô, camera, laptop, máy giặt, máy điều hoà và tất nhiên cả chiếc smartphone của bạn.

NFC là giao thức không dây trong khoảng cách gần hỗ trợ tương tác kết nối tất cả các loại chia sẻ dữ liệu ở cự ly gần, bao gồm cả thanh toán di động và sạc không dây. Tuy nhiên khả năng thực sự của nó mới chỉ ở mức ban đầu.

Bạn hãy thử tưởng tượng viễn cảnh bạn có thể sử dụng NFC để đồng bộ dữ liệu chỉ với một cú chạm smartphone vào bất cứ thiết bị nào. Samsung muốn sử dụng NFC để trao đổi thông tin về trọng lượng và các cơ quan quan trọng của bạn từ ứng dụng S Health trên Galaxy S4 tới hàng loạt thiết bị khác, bao gồm cả một chếc cân điện tử.

Kích vào đây để tham khảo thêm về NFC và ứng dụng của công nghệ này.

Những vật liệu mới đầy hứa hẹn

Có thể sắp tới những chiếc smartphone sẽ được trang bị màn hình bằng sa-phia. Màn hình bằng sa-phia hoàn toàn mờ, nhạy cảm và bền bỉ một cách đáng ngạc nhiên.

Trong khi đó, Nokia đang bắt đầu nghiên cứu graphene, một loại vật liệu với sức mạnh khó tin, nhẹ nhàng và mỏng manh. Bạn sẽ có cảm giác gì khi cầm trên tay một chiếc smartphone Lumia được làm từ vật liệu này, vật liệu có độ bền gấp 300 lần thép.

Trong khi các vỏ bảo vệ điện thoại giúp bảo vệ thiết bị của bạn khỏi những tổn hại và xước xát tồi tệ, việc tạo ra những điện thoại đẹp với các vật liệu cực kỳ bền cũng sẽ giúp bạn tránh được những vết xước tệ hại.

Định hình một smartphone cao cấp trong tương lai

Mặt khác, Corning Willow Glass, tấm kính siêu mỏng, có thể uốn cong siêu linh hoạt có thể sẽ sớm được trang bị cho các smartphone mềm dẻo.

Vật liệu mới là lĩnh vực nghiên cứu cực kỳ quan trọng, nhưng công nghệ pin còn quan trọng hơn nữa. Vài ý tưởng mới lạ phát triển từ khái niệm pin hoá học cơ bản cho thấy có thể tạo ra những thỏi pin có tuổi thọ lớn hơn so với tất cả những thỏi pin từng được trang bị trên những smartphone trước đây.

Mặc dù chúng ta vẫn phải chấp nhận sử dụng những thiết bị cầm tay với tuổi thọ pin chỉ được một ngày sau mỗi lần sạc, nhưng những cải tiến nhỏ đang được triển khai.

Ghép nối tất cả những điều trên với nhau

Khi bạn ghép nối tất cả những xu hướng và tiến bộ dài hạn trên rồi trang bị chúng trên chiếc smartphone trong tương lai gần chắc chắn nó sẽ là một thiết bị vượt trội, một thiết bị mang nhiều cá tính của người dùng hơn, được coi trọng và cần thiết hơn so với những smartphone hiện tại.

Toàn bộ điện thoại cao cấp sắp ra mắt có thể sẽ được trang bị kết nối NFC, màn hình siêu nhạy và cổng hồng ngoại (iPhone 5S có thể cũng được trang bị những tính năng này). Nhưng các tính năng bổ sung hỗ trợ camera, khung máy và màn hình siêu cứng/siêu bền có thể sẽ không được xuất hiện một cách phổ biến.

Jessica Dolcourt - Cnet US

Hoàng Kỷ dịch

Chủ đề khác