VnReview
Hà Nội

MediaTek MT6572 sẽ cải thiện hiệu suất smartphone Android giá rẻ

Nhà sản xuất chipset MediaTek của Đài Loan đang thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường vi xử lý cho điện thoại thông minh chi phí thấp chạy trên nền tảng Android, khi mới đây hãng đã cho ra mắt bộ vi xử lý tích hợp hệ thống (system-on-a-chip: "SoC") mới nhất của mình có tên gọi MT6572.

MT6572 của MediaTek mới ra mắt đã trở thành bộ vi xử lý tích hợp hệ thống lõi kép đầu tiên trên thế giới với Wi-Fi tích hợp, FM radio, GPS và Bluetooth, nhắm vào phân khúc giá rẻ của thị trường điện thoại thông minh.

"Nhân" của MT6572 là một vi xử lý lõi kép dựa trên kiến trúc ARM Cortex-A7 với xung nhịp lên đến 1.2 GHz. Cortex-A7 là vi xử lý ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất mà ARM từng phát triển, theo công bố từ trang web của hãng này. Vi xử lý này cũng là một phần của kiến ​​trúc "vi xử lý hai lớp" big.LITTLE cũng do ARM phát triển, đây là kiến trúc đầu tiên kết hợp sức mạnh của Cortex-A15 và Cortex-A7 trên cùng một đế chip.

Điện thoại thông minh Android sử dụng SoC MT6572 cũng cho phép trang bị máy ảnh 5 megapixel có thể quay video HD 720p. Độ phân giải màn hình cũng có thể lên đến 960 x 540 pixel, ngoài ra, MT6572 cũng được tích hợp modem HSPA + của MediaTek.

Hiện tại, MediaTek vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về những điện thoại thông minh nào sẽ sở hữu bộ vi xử lý MT6572. Nhưng hãng hứa hẹn, điện thoại thông minh Android với VXL trên nền tảng Cortex-A7 này sẽ có giá dưới 100 USD và được bán vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014. ARM cũng cho hay, những chiếc điện thoại sở hữu MT6572 sẽ có một hiệu suất tương đương với một chiếc điện thoại thông minh cao cấp giá 500 USD vào thời điểm năm 2010.

580x477

Cả hai hãng MediaTek và ARM đều đồng ý rằng điện thoại thông minh dựa trên kiến trúc Cortex-A7 và MT6572 sẽ xác lập lại thị trường điện thoại thông minh.

Lúc đó, hầu hết sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh sẽ đến từ phân khúc giá rẻ. Và theo hãng nghiên cứu thị trường ABI Research, các lô hàng ;điện thoại thông minh với giá dưới 250 USD sẽ tăng từ con số 259 triệu đơn vị trong 2013 lên tới 788 triệu đơn vị trong năm 2018. Điều đó cũng có nghĩa smartphone giá rẻ sẽ chiếm đến 46% tổng thị phần smartphone toàn cầu, con số này là rất lớn nếu so với 28% trong năm 2012, ABI cho biết thêm.

Ngoài việc cải thiện hiệu suất điện thoại thông minh chủ yếu được bán ở các nước đang phát triển, các nhà khai thác và cung cấp dịch vụ tại các thị trường phát triển cũng thấy rằng điện thoại thông minh chi phí thấp có thể giúp họ lôi kéo người tiêu dùng vẫn chưa chuyển đổi sang sử dụng một điện thoại thông minh, trong khi giảm thiểu được các chi phí liên quan khi cung cấp một chiếc smartphone đắt tiền cho người dùng.

MediaTek cho biết chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy vi xử lý MT6572 sẽ bắt đầu phát hành trong tháng Sáu, tuy nhiên, hãng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các nhà cung cấp sẽ ra mắt sản phẩm giá rẻ này.

Tiến Tùng

Chủ đề khác