VnReview
Hà Nội

Trên tay Nokia Lumia 925

Lumia 925 là dòng smartphone đầu bảng thứ 2 mà Nokia giới thiệu trong vòng 1 tuần và cũng là chiếc Lumia đầu tiên sử dụng kim loại trong thiết kế của mình.

Trong lúc chờ đợi sản phẩm về Việt Nam, mời bạn đọc đến với bài trên tay của Cnet (ảnh minh họa từ một số trang công nghệ khác) để có những nhận định đầu tiên về mẫu Lumia thú vị này.

13

Lumia 925 kế thừa nhiều yếu tố của Lumia 928: kích cỡ màn hình (4,5 inch), vi xử lý (2 nhân 1,5GHz) và camera (8,7MP). Tuy vậy, Lumia 925 mang thiết kế kim loại và sẽ có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới.

Lumia 925 dự kiến ra mắt vào tháng 6 tại Anh, châu Âu và Trung Quốc với giá khởi điểm là 469 euro (khoảng 12,8 triệu đồng). Website của Nokia Việt Nam vừa cập nhật thông tin về chiếc Lumia 925, như vậy gần như chắc chắn sản phẩm này cũng sẽ được bán ra thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Thiết kế

`

Tin đồn về việc Nokia sẽ sớm tung ra smartphone có vỏ kim loại đã lan truyền trang mạng Internet trong một khoảng thời gian dài, và chúng đã (một phần) thành hiện thực với Lumia 925. Phần thân máy, nơi chứa các bộ phận quan trọng, được làm từ kim loại và cả 4 viền của máy đều là kim loại. Tuy vậy, Nokia đã quyết định sử dụng ốp lưng nhựa cho Lumia 925. Đây là một điều đáng tiếc vì những chiếc điện thoại thân kim loại liền khối như iPhone 5 hoặc HTC One đều rất đẹp.

3

Nói một cách khách quan, trong khi các mẫu Lumia trước như Lumia 920 sử dụng thân hoàn toàn bằng nhựa, chúng cũng tạo ra cảm giác khá sang trọng. Dù sao đi chăng nữa, nếu như Nokia có thể tái hiện thân hình tinh tế của Lumia 920 trên một khung kim loại thay vì nhựa thì sức hấp dẫn của chiếc smartphone này sẽ tăng lên nhiều lần.

15

925 (trái) và 920 (phải)

Nhưng Lumia 925 không phải là một chiếc điện thoại không đẹp. Thực tế là Lumia 925 rất, rất đẹp. Các cạnh làm bằng kim loại tạo ra cảm giác chắc chắn và chúng được uốn cong một cách tinh tế theo các đường viền của màn hình. Phần ốp ưng không hề bị cong khi bạn nhấn xuống – điều đó có nghĩa rằng thân nhựa của Lumia 925 chắc chắn hơn nhiều so với thân nhựa của Galaxy S4. Rất tiếc, trong khi Lumia 925 có thiết kế đẹp hơn hẳn Lumia 928, chiếc điện thoại này vẫn không thể đứng cùng một đằng cấp với HTC One.

10

Kích cỡ của Lumia 925 gần như tương đương với 920, song với độ dày 8,5mm, Lumia 925 mỏng hơn và cũng nhẹ hơn rất nhiều so với 920. Cân nặng 185 gram của Lumia 920 khá là nặng song Lumia 925 đã giảm được 1/4 cân nặng khiến cho việc cầm máy trở nên thoải mái nếu cần sử dụng lâu. Bề mặt nhám của Lumia 925 cũng giúp chiếc smartphone này trở nên dễ cầm hơn so với bề mặt bóng của 920.

12

Lumia 925 (trên) và Lumia 920 (dưới)

Trên 4 cạnh của điện thoại bạn sẽ tìm thấy nút điều chỉnh âm lượng, nút bật/tắt, nút chụp hình riêng (tất cả đều làm bằng kim loại). Cả khe cắm tai nghe và microUSB đều nằm ở phía trên của máy. Điểm đáng tiếc là Lumia 925 chỉ có 16GB bộ nhớ trong, thay vì 32GB như 920 và không có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng khi cần.

7

8

Màn hình

2

925 có màn hình 4.5 inch, cùng một kích cỡ với màn hình của 920 và 928. Tuy vậy, 925 và 928 sử dụng công nghệ OLED thay vì công nghệ LCD thường như 920, giúp cho màu sắc trở nên rực rỡ và sâu hơn.

Trong quá khứ, Nokia đã đem nhiều công nghệ màn hình ấn tượng lên những chiếc điện thoại của mình – trong đó công nghệ "ClearBlack" của 920 là rất tuyệt vời. Trong bài thử nghiệm của Cnet, màn hình của 925 cũng rất sáng và rực rỡ.

18

Độ phân giải của màn hình này là 1280 x 768 pixel, 334 ppi – tương đương với 920 và 928. Rất tiếc Nokia không tăng độ phân giải của màn hình trên 925 và củng cố vị trí đầu bảng của chiếc điện thoại này so với những người anh em 920 và 928. Dù sao đi chăng nữa, giao diện Windows Phone 8 trên 925 trông rất gọn gàng và sắc nét, do đó có thể nói rằng 768 pixel là vừa đủ.

Camera

4

Camera trên 925 có một số cải tiến. Chiếc camera này sử dụng cùng một cảm biến 8.7 megapixel với 920 và 928, song theo Nokia, các ống kính ở phía trước cảm biến đã được tối ưu. Bên cạnh các ống kính plastic nhẹ (giúp tăng cường ổn định quang học), 925 sử dụng thêm ống kính thứ 6 bằng thủy tinh giúp ảnh trông rõ hơn trong điều kiện chụp ngoài trời.

Nokia cũng đã cải tiến phần mềm (firmware) của camera giúp giảm nhiễu trong điều kiện thiếu sáng. Do các biên tập viên của Cnet;chưa thực sự thử nghiệm camera của 925, chúng ta chưa thể khẳng định được rằng những cải tiến này có đáng giá hay không. Dù sao đi chăng nữa, Lumia 920 cũng là một chiếc điện thoại chụp hình khá đẹp, do đó Lumia 925 rất có thể sẽ không làm người dùng thất vọng.

19

Nokia cũng đã tăng cường ứng dụng camera của Lumia 925, trong đó nổi bật nhất là SmartCam. Ứng dụng này cho phép bạn chụp liên tiếp 10 tấm hình khác nhau, xâu chuỗi chúng lại hoặc chọn ra tấm hình đẹp nhất để lưu lại vào bộ nhớ. Tính năng này đã từng xuất hiện trên HTC One và Galaxy S4. Tuy vậy, khác với S4, bạn được quyền chỉnh sửa ảnh sau khi đã chụp, thay vì chọn các cài đặt trước khi chụp.

17

Theo các biên tập viên của Cnet, tính năng chụp liên tiếp này khá thú vị - đặc biệt là nếu như xung quanh bạn đang có một hoạt động thú vị nào đó đang diễn ra. So với HTC One, tính năng SmartCam của Nokia hoạt động gần như theo cùng một cách, nhưng giao diện của 925 đơn giản và dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể cài đặt cho camera tự động chọn chế độ SmartCam khi khởi động, và bạn cũng có thể đặt một đường dẫn tới SmartCam trên màn hình home của mình.

Phần mềm của Windows Phone 8

16

Là một phần của dòng điện thoại Lumia, 925 sẽ chạy hệ điều hành Windows Phone 8 của Microsoft. Các nhà sản xuất không được quyền tùy chỉnh hệ điều hành này do đó nếu bạn đã sử dụng bất kì một thiết bị Windows Phone nào, bạn sẽ nhận ra các Live Tile quen thuộc trên màn hình home của Lumia 925, bên cạnh danh sách các ứng dụng ở phía bên phải.

Về phần mình, Nokia đã thêm vào rất nhiều ứng dụng riêng, bao gồm ứng dụng bản đồ Nokia Here Máp. Here Maps giúp hiển thị rất nhiều thông tin của các địa điểm ở gần bạn, bên cạnh chức năng dẫn đường (turn-by-turn) và nhiều tính năng phụ khác. Trong số đó, một vài tính năng là thực sự hữu ích, song chúng cũng có mặt trên các mẫu Lumia giá rẻ như 520 và 620. Do vậy, nếu bạn cần các tính năng này, bạn không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua 925.

20

Một điểm cần phải lưu ý là cho tới thời điểm này chợ ứng dụng Windows Phone 8 vẫn hết sức thưa thớt. Bạn sẽ tìm thấy Netflix, Spotify và Skype, nhưng nhiều ứng dụng nổi tiếng (ví dụ các ứng dụng của Google) vẫn chưa có mặt. Nói chung, người dùng Windows Phone vẫn là những người cuối cùng nhận được các ứng dụng mới.

Lumia 925 được trang bị vi xử lý 2 nhân 1.5GHz – giống hệt như Lumia 925 và 928. Trong khi người dùng có thể mong muốn Nokia tăng tốc cho điện thoại của mình, việc chợ ứng dụng Windows Phone Store quá thưa thớt khiến cho điều này trở nên không cần thiết.

Nhận xét ban đầu

21

Với các bộ phận làm bằng kim loại của mình, Lumia 925 là một sự lựa chọn tinh tế và hấp dẫn. Tuy vậy, đây có thực sự là một mẫu điện thoại thú vị hay không? Câu trả lời là không. Phần lớn các linh kiện của 925 đều giống hệt với Lumia 920, vốn có tuổi đời đã khá lâu và kém cỏi hơn nhiều so với Galaxy S4 và HTC One.

Chúng ta sẽ phải đợi tới khi Lumia 925 chính thức phát hành để xem các cải tiến về mặt camera và thiết kế mới có thực sự đáng đồng tiền bát gạo hay không.

Việt Dũng

Chủ đề khác