VnReview
Hà Nội

Trên tay BlackBerry Q5

BlackBerry Q5 không phải là chiếc điện thoại thú vị nhất mà BlackBerry có trong tay – song đây là một chiếc điện thoại với một sứ mệnh riêng biệt: chinh phục số đông.

1

Chiếc Q5 đã được BlackBerry giới thiệu hôm qua (14/5) và dự kiến sẽ được bán ra thị trường khu vực châu Á, châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông vào tháng Bảy tới.;Trong lúc chờ đợi sản phẩm về Việt Nam, mời bạn đọc đến với bài trên tay của Engadget (sử dụng thêm một số hình ảnh từ các trang công nghệ khác) để có những nhận định đầu tiên về mẫu BlackBerry 10 giá rẻ này.

10

Kết hợp màn hình 3.1 inch, độ phân giải 720 x 720 pixel với bàn phím QWERTY vật lý được yêu quí của BlackBerry, Q5 ở vị trí rất tốt để chinh phục các thị trường đang phát triển như Việt Nam. BlackBerry gọi chiếc điện thoại này là "một mẫu smartphone QWERTY chạy BlackBerry 10 tươi trẻ và thú vị", thể hiện rõ mục tiêu nhắm vào khách hàng trẻ tuổi. Chất lượng thiết kế và cấu hình không đạt mức cao cấp của sản phẩm là một minh chứng cho vị thế đó của Q5.

2

Cấu hình của Q5 hoàn toàn không có gì hấp dẫn. Đây là một thiết bị sử dụng vi xử lý 2 nhân  tốc độ 1.2GHz có màn hình giống hệt người anh em QWERTY của mình, chiếc Q10. Tuy vậy, thay vì công nghệ AMOLED như Q10, Q5 chỉ sử dụng công nghệ HD LCD, cho dù màn hình của Q5 khá nhạy. Mặt khác, mật độ điểm ảnh/inch của Q5 cũng đạt tới 329 ppi, khá tốt cho một mẫu điện thoại tầm trung/giá rẻ. Khác với Q10, các phím trên bàn phím của Q5 tách rời hẳn nhau khiến cho các phím trở nên khó phân biệt bằng cảm giác tay hơn Q10. Đây là bố cục bàn phím chịu ảnh hưởng nhiều từ các mẫu Curve.

11

Từ cái nhìn đầu tiên, có thể thấy Q5 là một thiết bị khá đồ sộ (kích cỡ  120 x 66 x 10.8mm, cân nặng 120g). Lớp vỏ hoàn toàn bằng nhựa của Q5 góp phần nhấn mạnh vào ấn tượng đó. Cho dù đây không phải là chất liệu được tất cả mọi người ưa thích, chúng ta vẫn cần phải nhớ rằng Q5 không phải là một chiếc điện thoại có trọng tâm là thẩm mỹ, thay vào đó là hiệu năng và độ bền. Nếu chỉ xét tới 2 yếu tố đó, Q5 là một chiếc điện thoại tốt. Dĩ nhiên, Q5 không có được sự tinh tế của các mẫu Lumia giá rẻ như 520 hay 620, song nói chung Q5 là một chiếc điện thoại có thiết kế chấp nhận được.

Ở phía bên phải của máy, bạn sẽ tìm thấy nút điều chỉnh âm lượng. Ở giữa nút điều chỉnh âm lượng có một nút dành riêng cho việc kích hoạt tìm kiếm bằng giọng nói.

6

Ở phía bên trái là khe cắm microUSB, khe cắm SIM và khe cắm thẻ nhớ microSD.

7

Nút bật/tắt và khe cắm tai nghe 3,5mm cùng loa của máy được đặt ở phía trên.

5

Q5 có camera chính 5MP và camera phụ 2MP. Sản phẩm có 8GB bộ nhớ trong, và người dùng có thể gắn thêm thẻ nhớ để tăng dung lượng lưu trữ. Cũng giống như Q10, Q5 có pin 2100mAh (không thay thế được).

12

Q5 sở hữu vi xử lý 2 nhân thuộc dòng Snapdragon có tốc độ 1.2GHz (một đại diện của BlackBerry đã công bố đây không phải là Snapdragon S4) với 2GB RAM. Máy chạy phiên bản BlackBerry 10 mới nhất (10.1) và nói chung hoạt động khá nhạy. Rất tiếc, một số cử chỉ trượt hoạt động không được tốt cho lắm do màn hình quá bé, song nếu bạn bỏ qua điểm yếu đó, bạn sẽ thấy Q5 không hề gặp hiện tượng giật hình hay treo máy. Các biên tập viên của Engadget cũng gặp phải hiện tượng trễ (lag) khi mở trình duyệt của Q5, song có lẽ lý do không phải do hiệu năng của máy mà là do mạng Wi-fi của sự kiện BlackBerry Live quá đông đúc.

8

Ngoài ra, Q5 sẽ không hỗ trợ HDMI như Z10 hay Q10. Các công nghệ thông thường như NFC, Wi-Fi, Bluetooth 4.0, GPS và phát sóng Wi-fi đều sẽ có mặt.

9

Dự kiến, BlackBerry Q5 sẽ ra mắt vào tháng 7 với mức giá vừa phải. Máy sẽ có các màu đen, trắng, xám, đỏ và hồng.

Việt Dũng

Chủ đề khác