VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10: thiết kế chắc chắn, bàn phím tốt, màn hình đẹp

Cho tới thời điểm này, BlackBerry mới chỉ cho ra mắt 3 thiết bị sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10. Trong khi BlackBerry Z10 không có phím cứng sử dụng một màn hình cảm ứng lớn thì Q10 và chiếc Q5 vừa được giới thiệu hôm qua (15/6) lại đi theo phong cách truyền thống của những chiếc BlackBerry, với bàn phím vật lý lớn.

Hiện tại BlackBerry Z10 đã được bán chính thức tại Việt Nam, nhưng Q10 thì chưa. Chiếc BlackBerry Q10 mà chúng tôi có trên tay là hàng xách tay, được cung cấp bởi cửa hàng The Phone – 206 Kim Mã, Hà Nội. Giá của BlackBerry Q10 được cửa hàng The Phone bán ở thời điểm hiện tại là 17 triệu đồng.

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Thiết kế của BlackBerry Q10 khá quen thuộc và kể cả khi nhìn vào nó từ đằng xa bạn cũng có thể nhận ra đây là một chiếc BlackBerry, với bàn phím lớn nằm dưới một màn hình vuông. Q10 có kích thước tương đương với chiếc BlackBerry Bold 9900, hơi tròn trịa so với đa số smartphone bây giờ. Trọng lượng của máy ở mức vừa phải.

Mặt lưng của Q10 sử dụng chất liệu nhựa trơn, được in vân kiểu carbon trông khá đẹp. Nắp lưng của máy có thể tháo rời, có thể thay pin và SIM, thẻ nhớ. Cảm giác khi cầm máy trong tay rất chắc chắn, do chiều dài không lớn và nắp lưng hơi cong nên khi cầm thoải mái và khá gọn.

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Bàn phím vật lý của Q10 nổi bật ở ngay dưới màn hình, với các hàng phím được sắp xếp thẳng, tách biệt bởi các viền kim loại. Thiết kế này phần nào đó hơi giống chiếc BlackBerry Porsche Design, nhưng các phím bấm thì có hình dáng khá giống với những chiếc BlackBerry dòng Bold, tức là mỗi phím đều hơi vát về một bên.

Theo BlackBerry thì các phím trên Q10 có kích thước lớn nhất so với những chiếc BlackBerry từ trước tới nay. Tôi nhận thấy những phím vật lý này rất dễ bấm, độ nảy cao, tuy nhiên hành trình phím có vẻ hơi ngắn hơn các máy BlackBerry thông thường. Khi đã làm quen với bàn phím cảm ứng thì việc bấm phím vật lý có thể hơi khác biệt, nhưng cảm giác gõ phím trên Q10, giống như trên những chiếc BlackBerry mà tôi có dịp dùng thử, vẫn rất "sướng" và thoải mái.

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Màn hình của máy có tỉ lệ 1:1, hiển thị đẹp và sắc nét

Màn hình cảm ứng của Q10 có độ phân giải 720 x 720, đúng tỷ lệ 1:1. Kích thước màn hình của máy là 3.1 inch với mật độ điểm ảnh ở mức khá cao, 328 ppi, tương đương với màn hình của iPhone 5. Màn hình của máy sử dụng công nghệ Super AMOLED, hình ảnh sắc nét, tuy nhiên màn hình ngả vàng khá rõ. Dù độ sáng tối đa không cao lắm, và tấm phủ màn hình cũng khá bóng, màn hình Q10 vẫn có thể nhìn tốt dưới ánh nắng. Đây là một điểm cộng của chiếc điện thoại này.

Dù vậy, kích thước màn hình khiêm tốn là một điểm trừ lớn đối với những người muốn sử dụng Q10 để lướt web. Khi đã quen với các điện thoại màn hình rộng, với kích thước 4 inch trở lên, thì màn hình của Q10 có phần hơi bó buộc. Có lẽ Q10 chỉ phù hợp với những người đã có sẵn một thiết bị màn hình lớn, như máy tính bảng.;

Máy ảnh của Q10 có độ phân giải 8 megapixel, khả năng quay phim HD. Do màn hình có tỉ lệ 1:1, nên chế độ chụp ảnh của Q10 cũng có tùy chọn chụp ảnh với tỷ lệ 1:1, giống như tỷ lệ của Instagram. Tuy có khả năng lấy nét tự động, nhưng thao tác lấy nét trên BlackBerry 10 khá mất thời gian: bạn cần bấm vào ô lấy nét ở giữa màn hình, kéo ô này ra điểm cần lấy nét, sau đó bấm vào màn hình thêm lần nữa để chụp. Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng của Q10 khá ổn, đủ sáng và chi tiết. Tuy vậy do thao tác lấy nét phức tạp nên tỷ lệ ảnh lấy nét không chuẩn cũng khá nhiều.

Cảm ứng trên màn hình Q10 khá tốt, các thao tác chuyển trang đều mượt mà, có lẽ là nhờ hiệu năng của hệ điều hành BlackBerry 10. Do ra mắt sau, Q10 được cài sẵn phiên bản BlackBerry 10.1, so với BlackBerry 10 của Z10. Bản cập nhật này bổ sung và cải tiến một số tính năng, như khả năng chụp ảnh HDR, tắt thông báo đối với một số ứng dụng cụ thể, dán số liên lạc vào thẳng ứng dụng gọi điện, mở ứng dụng đã cài ngay trong BlackBerry World…

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Giao diện quản lý đa nhiệm được đánh giá cao trên BlackBerry 10

Tuy mới lần đầu làm quen với BlackBerry 10, tôi không cảm thấy bỡ ngỡ lắm với giao diện của hệ điều hành này. Ở màn hình chính, các ứng dụng được sắp xếp theo hàng và cột, không khác mấy so với Android hay iOS. Các biểu tượng và chuyển động trên BlackBerry 10 đều đẹp, chỉ duy nhất giao diện của phần Cài đặt (Settings) là mang hơi hướng của các máy BlackBerry trước đây.

Hệ điều hành BlackBerry 10 được xây dựng dựa trên các cử chỉ (gesture), và cũng cần tốn chút thời gian để làm quen với các cử chỉ này. Khi đang tắt màn hình, vuốt từ cạnh dưới màn hình lên thì máy sẽ được bật mà không cần bấm nút nguồn. Vuốt từ dưới lên trên cũng là thao tác mà bạn thường xuyên sử dụng nhất trên BlackBerry 10: nó mở màn hình liệt kê các ứng dụng đang chạy, đồng thời cũng là cách để thoát ứng dụng (để tắt hẳn thì bạn cầm bấm thêm nút x, khi ứng dụng này đã bị thu nhỏ lại). Có thể thao tác này rất đơn giản, nhưng nếu lặp lại hàng ngàn lần thì nó bắt đầu trở nên tốn thời gian; tôi vẫn muốn có một nút cố định cho chức năng này hơn.

Bên cạnh kéo lên, BlackBerry 10 có thêm 3 cử chỉ khác: trượt ngang của BlackBerry 10 để chuyển tới màn hình tin nhắn, hay lựa chọn các ứng dụng; trượt từ trên xuống để truy cập các thiết lập nhanh (WiFi, Bluetooth, xoay màn hình…); và trượt lên – phải để vào tính năng xem nhanh thông báo (Peek).

Có thể nói BlackBerry Q10 là điện thoại được thiết kế tốt, mang nhiều nét đặc trưng của những điện thoại BlackBerry trước đây: máy chắc chắn, màn hình đẹp, nhìn tốt ngoài trời, bàn phím bấm tốt. Hệ điều hành BlackBerry 10 cũng có những nét thú vị riêng. Dù vậy, về tổng thể thì Q10 chưa thể so sánh với các smartphone hàng đầu hiện nay, đặc biệt khi mức giá ở thời điểm hiện tại vẫn còn cao. Có lẽ chiếc điện thoại này chỉ phù hợp với những người hâm mộ BlackBerry muốn nâng cấp lên sản phẩm mới.

Một số hình ảnh thực tế của BlackBerry Q10:

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Mặt sau của máy trơn, được in vân kiểu carbon

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Nút tăng/giảm âm lượng, ở giữa là nút kích hoạt tính năng điều khiển bằng giọng nói

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Loa ngoài được đặt ở vị trí đáy máy

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Hai cổng kết nối MicroUSB và MicroHDMI "ăn" vào phần nắp lưng

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

BlackBerry Hub, nơi bạn có thể truy cập rất nhiều phương thức liên lạc

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Thao tác chuyển ứng dụng khá đơn giản

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Màn hình nhỏ sẽ là hạn chế lớn khi duyệt Web

Trải nghiệm nhanh BlackBerry Q10

Kho ứng dụng BlackBerry World

Một số ảnh chụp từ điện thoại BlackBerry Q10:

Ảnh chụp từ BlackBerry Q10

Ảnh chụp từ BlackBerry Q10

Ảnh chụp từ BlackBerry Q10

Ảnh chụp từ BlackBerry Q10

Lê Anh

Chủ đề khác