VnReview
Hà Nội

Trên tay iPhone 5S

Vi xử lý nhanh hơn, camera tốt hơn và tính năng cảm biến vân tay đầy hứa hẹn: iPhone 5S có thực sự xứng đáng là một mẫu iPhone đầu bảng mới?

1

Nhìn chung, iPhone 5S là một bản cải tiến đáng giá so với iPhone 5: vi xử lý A7 của iPhone 5S là vi xử lý di động tinh vi nhất từ trước tới giờ (với kiến trúc 64 bit tương tự như máy vi tính, thay cho kiến trúc 32bit phổ biến trên di động), bộ phận camera đã nhận được nhiều cải tiến đáng giá và tính năng cảm biến vân tay cuối cùng cũng đã ra mắt.

Không chỉ có vậy, thời lượng pin của iPhone 5S cũng đã được cải tiến đáng kể, và vi xử lý hình ảnh GPU cũng đã được nâng cấp để màn hình của iPhone 5S (với độ phân giải được giữ nguyên) trở nên sống động hơn.

2

Theo đúng như dự đoán của nhiều người, iPhone 5S sẽ là sản phẩm iOS 7 chủ đạo: màn hình iPhone 5S sẽ đem tới trải nghiệm thiết kế "phẳng" tốt nhất trong số tất cả các thiết bị có hỗ trợ iOS 7. Trong các thử nghiệm cũ với các phiên bản beta của iOS 7, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy nhiều tính năng bị chậm... Trên iPhone 5S, mọi thứ đã hoàn chỉnh và trở nên mượt mà hơn bao giờ hết.

1711

Thực tế, với vi xử lý A7 hứa hẹn hiệu năng CPU và GPU tăng gấp đôi so với A6, trải nghiệm iOS 7 trên iPhone 5S cho thấy vi xử lý này có đủ sức mạnh để "xử lý" bất kỳ tác vụ nào mà bạn có thể giao cho hệ điều hành di động mới của Apple. Với vi xử lý A7, iPhone 5S đã được trang công nghệ TechRadar đặt danh hiệu "sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và sự tinh tế".

18

Có lẽ điểm trừ lớn nhất của iPhone 5S vẫn sẽ là màn hình quá nhỏ so với tiêu chuẩn chung hiện nay. Mọi niềm hi vọng rằng iPhone 5S sẽ có màn hình lớn hơn màn hình 4 inch của iPhone 5, vốn dĩ rất mong manh, ngày hôm nay đã bị đập tan. Tuy vậy, các fan của iPhone vẫn sẽ được an ủi phần nào bởi theo đúng triết lý thiết kế của Apple, iPhone 5S có thể được sử dụng bằng một tay. Và màn hình nhỏ của Apple vẫn là rất đẹp, cho dù độ phân giải không được tăng lên so với iPhone 5. Dù sao đi chăng nữa, những người thèm muốn một chiếc iPhone có màn hình lớn/tầm trung sẽ phải đợi đến mùa thu năm sau.

18

Thiết kế của iPhone 5s nhìn chung không có nhiều thay đổi. Với thân hình được giữ nguyên từ iPhone 5, iPhone 5S tiếp tục truyền thống của các phiên bản "S": giữ nguyên các thiết kế "đột phá" của phiên bản được phát hành trước đó. Trong khi iPhone 5C là chiếc iPhone có cấu hình gần với iPhone 5 hơn, iPhone 5S mới là người anh em thực sự của iPhone 5, xét về thiết kế và cảm giác khi sử dụng. Với thân nhôm cao cấp, các góc tròn và thiết kế tổng thể mang tính lịch lãm, sang trọng, đây là chiếc iPhone 5 của năm 2013. Dĩ nhiên, trên iPhone 5S vẫn có một số thay đổi nhỏ: đèn flash LED đôi và nút Home không còn biểu tượng hình vuông quen thuộc.

11

Thay vào đó là tính năng đáng chú ý nhất của iPhone 5S: cảm biến vân tay có tên gọi Touch ID. iPhone giờ đây đã có thể phát hiện ra những đường nét đặc trưng trên đầu ngón tay của bạn, cho phép loại bỏ hoàn toàn các loại mật khẩu trong việc đăng nhập và mua ứng dụng, nội dung trên iTunes. iPhone 5S có khả năng lưu tối đa 5 dấu vân tay khác nhau, cho phép bạn chia sẻ iPhone cùng gia đình mình. Trải nghiệm cảm biến vân tay của iPhone 5S là hoàn hảo: chỉ cần đặt ngón tay lên nút Home là mọi thứ sẽ "mở" ra trước mắt bạn. Có thể nói, trải nghiệm cảm biến vân tay của iPhone 5S là trải nghiệm nhận dạng vân tay mượt mà, dễ chịu nhất từ trước tới giờ.

4

Tuy vậy, người dùng cũng sẽ phải mất chút ít thời gian để cài đặt vân tay cho iPhone 5S. Bạn sẽ phải đặt ngón tay lên nút Home nhiều lần từ nhiều góc độ khác nhau để chiếc điện thoại này có thể lưu giữ thông tin chính xác.

62

Ngoài ra, màu mới của iPhone 5S: vàng sâm-panh cũng là một màu sắc rất dễ chịu. Màu vàng sâm-panh kết hợp một cách hoàn hảo với 2 dải trắng ở đầu và cuối máy, tạo ra một trải nghiệm khá nhẹ nhàng và tinh tế. Tuy có hơi bóng bẩy, chiếc iPhone 5S màu vàng vẫn giữ được sự sang trọng của dòng iPhone đầu bảng. Trong khi màu trắng vẫn được giữ nguyên, màu đen đã bị thay thế bởi màu "xám không gian" (space grey) vốn đã từng bị rò rỉ thông qua một số bức ảnh.

22

Camera trên iPhone 5S không được cải tiến nếu chỉ xét số "chấm" (Megapixel), song Apple đã học hỏi HTC khi nâng kích cỡ cảm biến ảnh, giúp cho kích cỡ của mỗi pixel trở nên lớn hơn rất nhiều. Điều này giúp cho iPhone 5S có thể chụp các bức ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn.

9

Ngoài ra, iPhone 5S cũng có thể chụp liên tiếp 10 bức ảnh trong cùng một giây. Nhờ có khẩu độ nhỏ hơn (f/2.2) và đèn flash đôi, iPhone 5S có thể chụp các vật chuyển động tốt hơn trước rất nhiều. Không chỉ có vậy, đèn flash đôi của iPhone 5S cũng được thiết kế hết sức thông minh với 2 màu khác biệt (trắng và vàng) giúp tạo ra tông màu tốt hơn khi chụp flash. Theo Apple, iPhone 5S sẽ tự động phân tích môi trường để kết hợp 2 màu flash một cách thích hợp.

77

Apple cũng đã khéo léo hoàn thiện tính năng quay chậm. iPhone 5S có thể quay video với tốc độ 120 khung hình/giây ở độ phân giải 720p. Điều này giúp cho các đoạn video trở nên cực kỳ mượt mà, và dĩ nhiên bạn cũng có thể phát các đoạn video này ở tốc độ 30 khung hình/giây để tạo ra các đoạn phim quay chậm ấn tượng. Ứng dụng camera của iOS 7 đã được cải tiến cho phép quay chậm và quay thường xen kẽ trong cùng một đoạn video. Tất cả những gì chúng ta cần chỉ là bật và tắt tính năng quay chậm khi đang quay video.

8

Ngoài ra, bộ lọc màu tương tự như Instagram cũng đã được tích hợp sẵn vào camera của iPhone 5S.

15

Cuối cùng, có thể kết luận lại rằng trong khi iPhone 5S (giống như nhiều model iPhone tiền nhiệm) không dẫn đầu thị trường về thông số cấu hình, kích cỡ màn hình và nhiều yếu tố phần cứng khác, đây vẫn là một phiên bản iPhone đầu bảng xứng đáng với tên tuổi của Apple. Điểm yếu lớn nhất: thời lượng pin đã được khắc phục; các điểm mạnh như camera và thiết kế tuyệt đẹp tiếp tục được phát huy, các yếu tố hoàn toàn mới như hệ điều hành iOS 7 với thiết kế phẳng và tính năng cảm biến vân tay cũng đã gây được ấn tượng ban đầu hết sức tốt đẹp.

18

Câu hỏi mà chắc chắn bạn đang băn khoăn vào lúc này là "Nên mua iPhone 5S hay mua iPhone 5 có giá rẻ hơn?". Nếu như bạn muốn sở hữu chiếc điện thoại tốt nhất trên thị trường vào lúc này và chuẩn bị đón đầu cho tương lai (với vi xử lý 64bit), iPhone 5S sẽ làm bạn vừa lòng. Tuy vậy, iPhone 5 vẫn sẽ tiếp tục là một sự lựa chọn hấp dẫn, với vi xử lý đủ mạnh để chạy iOS 7 mượt mà cùng camera và màn hình thuộc hàng "đỉnh" trên thị trường smartphone. Dự kiến, trong năm nay, iPhone 5S sẽ tiếp tục là mẫu smartphone bán chạy nhất trên thị trường toàn cầu.

Việt Dũng (tổng hợp từ Techradar, Slashgear và Engadget)

Chủ đề khác