VnReview
Hà Nội

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 và Nokia Amber

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết những tính năng mới được đưa vào bản cập nhật GDR2 của Microsoft dành chung cho máy Windows Phone 8 của các hãng và bản cập nhật Lumia Amber dành riêng cho các máy Windows Phone 8 của Nokia.

Cả hai bản cập nhật GDR2 của Microsoft và Nokia Lumia Amber đã được phát hành nhưng mới chỉ dành cho một số dòng máy Windows Phone 8. Hầu hết máy Windows Phone 8 dự kiến sẽ nhận được bản cập nhật GDR2 vào cuối tháng này, trong khi đó Nokia cũng đang tiến hành cập nhật bản Lumia Amber dành cho các máy Windows Phone 8 của hãng.

GDR2 là bản cập nhật lớn thứ hai dành cho Windows Phone 8 sau bản GDR1 (tên mã Portico) ra mắt hồi đầu năm nay và dự kiến bản GDR3 sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Về tính năng mới, GDR2 là bản cập nhật nhỏ nhưng nó mở ra nhiều khả năng quan trọng, một số khả năng đó đã được Nokia hiện thực hóa trong bản cập nhật Lumia Amber dành cho các máy Windows Phone 8 của hãng này.

Dưới đây là những bổ sung, thay đổi và cải tiến của bản cập nhật GDR2 và bản cập nhật Amber dành cho các máy Lumia chạy Windows Phone 8 của Nokia.

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 dành chung cho các máy Windows Phone 8

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 và Nokia Amber

Đài FM. Đài FM đã trở lại Windows Phone với bản cập nhật GDR2. Giống như trên các thiết bị Windows Phone 7, đài FM có thể mở từ mục Nhạc+Video. Để đài FM hoạt động thì người dùng cần cắm tai nghe vào thiết bị. Tai nghe sẽ đóng vai trò là ăng ten thu sóng.

Chức năng đài FM gồm cả thành phần phần cứng và phần mềm. Thành phần phần mềm sẽ được cung cấp bởi bản cập nhật GDR2, nhưng thành phần phần cứng lại phụ thuộc vào chipset đài FM và kết nối ăng ten có được tích hợp sẵn trong thiết bị Windows Phone 8 hay không. Tất cả các máy Windows Phone 8 đều có chipset cần thiết cho chức năng đài FM nhưng một số máy không có kết nối ăng ten ví dụ như Lumia 620. Điều đó có nghĩa là hầu hết nhưng không phải tất cả máy Windows Phone 8 sẽ có chức năng đài FM sau khi cập nhật.

Xbox Music. Ứng dụng Xbox Music nhận được một số cập nhật nhỏ trong bản GDR2 giúp cho việc tải, đưa ra màn hình khởi động (màn hình Start) và chọn nhạc dễ dàng hơn. Với bản cập nhật GDR2, ứng dụng này cho phép người dùng đưa các bài hát vào Góc của bé (Kid's Corner) từ mục Nhạc+Video (bấm giữ một lúc lên album nhạc). Thời gian khởi động của ứng dụng cũng được cải thiện.

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 và Nokia Amber

Data Sense. Nokia Data Sense là một ứng dụng hữu ích cho những người thường sử dụng kết nối 3G. Ứng dụng này cho phép theo dõi dung lượng dữ liệu đã sử dụng, cũng như đặt giới hạn dung lượng được sử dụng trong một tháng.

Hỗ trợ giao thức CardDAV and CalDAV. Ở bản cập nhật Amber, hệ điều hành Windows Phone cũng được bổ sung hai giao thức để đồng bộ với dịch vụ của Google là CardDAV và CalDAV. Các giao thức này cho phép đồng bộ hai dịch vụ của Google với điện thoại Windows Phone là Google Mail và Google Calendar. Đây là một bổ sung rất cần thiết với những người quen dùng dịch vụ của Google, vì vào cuối năm 2012 Google đã "nghỉ chơi" với Microsoft một thời gian, khi chính thức dừng hỗ trợ giao thức đồng bộ Exchange ActiveSync (EAS) trên các điện thoại Windows Phone.

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 và Nokia Amber

Thay đổi ứng dụng camera mặc định. Trên các máy cài bản GDR2, ứng dụng camera mặc định có thể tùy chỉnh trong phần cài đặt của máy. Ứng dụng camera mặc định sẽ khởi động khi bạn bấm giữ vào phím chụp ảnh vật lý bên cạnh phải của thiết bị. Tính năng này hữu ích trong các máy Lumia bởi nó cho phép bạn lựa chọn giữa ứng dụng camera mặc định của Windows Phone hoặc ứng dụng Nokia Smart Camera và Nokia Pro Camera (trên các máy hỗ trợ).

Ứng dụng Me trên màn hình khởi động hỗ trợ ảnh đại diện sắc nét. Ứng dụng Me bây giờ đã hỗ trợ ảnh đại diện độ phân giải cao. Thay đổi này rất dễ nhận ra nếu bạn để ô Me ở kích cỡ lớn nhất.

Hỗ trợ codec .wav rộng hơn. Thay đổi này giúp cho việc mở tin nhắn thoại được gửi trong email dễ dàng hơn. Hai sự bổ sung đáng kể nhất trong bản cập nhật GDR2 là hỗ trợ codec Uflaw và GSM6.10. Cả hai codec này cho phép nén âm thanh, giúp giảm kích cỡ file và hiện được dùng khá phổ biến trong các hệ thống thư thoại.

Hỗ trợ Bluetooth Smart (còn được gọi là Bluetooth Low Energy). Bản cập nhật GDR2 bổ sung sự hỗ trợ công nghệ Bluetooth Smart. Đây là công nghệ thường được dùng trên các phụ kiện tiêu hao điện thấp như đồng hồ thông minh hoặc các thiết bị theo dõi hoạt động, nhưng hiện chưa có phụ kiện tích hợp công nghệ Bluetooth Smart nào hỗ trợ Windows Phone. Tuy vậy, Nokia và HTC dự kiến sẽ ra mắt các phụ kiện hỗ trợ công nghệ Bluetooth Smart trong thời gian tới.

Ngoài ra, bản cập nhật GDR2 còn có một số cải tiến giúp nâng cao chất lượng đàm thoại VoIP, trình duyệt Internet Explorer mở được trang web nặng và sửa lỗi bộ nhớ khác ("Other" storage) trên các thiết bị Windows Phone 8.

Các tính năng mới của bản cập nhật Amber

Video: một số tính năng mới trên bản cập nhật Lumia Amber

Sau khi Microsoft tung ra bản cập nhật GDR2, mỗi nhà sản xuất thiết bị Windows Phone 8 gồm Nokia, HTC và Samsung sẽ phát triển bản cập nhật riêng dựa trên GDR2 để cung cấp cho các thiết bị của họ.

Samsung hiện chưa đưa ra bản cập nhật GDR2 của mình nhưng đã giới thiệu một số ứng dụng dựa trên bản cập nhật này, ví dụ như ứng dụng Video Trimmer cho người dùng cắt ngắn video. Tương tự, HTC cũng chưa có thông tin nào về bản cập nhật GDR2 ngoại trừ một cập nhật nhỏ cho phép xóa bớt file tạm thời trong phần Cài đặt (Settings) trong các thiết bị Windows Phone 8 của hãng này.

Trong khi đó, bản cập nhật GDR2 của Nokia có tên mã là Amber lại mang lại nhiều tính năng hơn cả bản thân bản cập nhật GDR2 của Microsoft. Các máy Lumia ở Việt Nam sẽ nhận được bản cập nhật Amber gồm Lumia 920, 925, 820, 720, 625, 620 và 520. Lưu ý là có một số tính năng của bản cập nhật Amber chỉ dành cho một số dòng máy nhất định.

Các thuật toán xử lý hình ảnh mới của Nokia được áp dụng trên Lumia 925 và 1020 cũng đến với tất cả thiết bị Windows Phone 8 khác của Nokia thông qua bản cập nhật Amber. Mức độ cải thiện hình ảnh từ các thuật toán xử lý hình ảnh mới này tùy thuộc vào từng thiết bị (công nghệ camera) nhưng nhìn chung thì chất lượng ảnh chụp và quay phim đều được cải thiện đáng kể, màu sắc chuẩn hơn, nhiều chi tiết hơn và ít nhiễu hơn. Một số thiết bị sau khi cài bản cập nhật Amber thì dải ISO đã được cải thiện đáng kể giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn, chẳng hạn ISO trên chiếc Lumia 920 đã được tăng từ mức 800 lên 3200.

Nokia Smart Camera. Với bản cập nhật Amber, tất cả các máy Lumia sẽ có thể chạy ứng dụng Nokia Smart Camera. Đây là ứng dụng phát triển từ ứng dụng Smart Shoot Lens cung cấp nhiều trải nghiệm xung quanh tính năng chụp ảnh liên tục. Ứng dụng Nokia Smart Camera có 5 chế độ: Ảnh chụp đẹp nhất (chọn ra ảnh đẹp nhất trong số các ảnh chụp liên tiếp), Ảnh chụp biểu diễn hành động (lấy nhiều ảnh biểu diễn quá trình chuyển động của đối tượng chụp trong một bức ảnh); Tiêu điểm nhòe (làm nổi vào đối tượng chuyển động), Xóa vật thể chuyển động (xóa bỏ các vật thể di chuyển trong tấm ảnh) và Thay đổi khuôn mặt (chọn ảnh khuôn mặt đẹp nhất của từng người trong nhóm).

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 và Nokia Amber

Ảnh chụp sử dụng tính năng biểu diễn hành động của Smart Cam

Trên các thiết bị Lumia có RAM 1GB như các máy Lumia 920, 925 và 928 thì ứng dụng này chụp được 10 ảnh liên tiếp ở độ phân giải 5MP. Nhưng trên các thiết bị có RAM 512MB (Lumia 720, 625, 620 và 520) thì ứng dụng Nokia Smart Camera chỉ chụp được 7 tấm ảnh liên tiếp ở độ phân giải 1MP.

Nokia Pro Camera. Ứng dụng Nokia Pro Camera được đưa vào máy Nokia Lumia 1020 đầu tiên và bây giờ có trên các máy Lumia 920, 925 và 928 thông qua bản cập nhật Amber (không hỗ trợ các máy Lumia 8xx trở xuống). Tuy vậy, ứng dụng này không được tích hợp sẵn trong bản cập nhật Amber mà phải cài riêng từ kho ứng dụng Windows Phone Store.

Các tính năng mới của bản cập nhật GDR2 và Nokia Amber

Giao diện của ứng dụng Nokia Pro Cam

Nokia Pro Cam là ứng dụng thay thế cho ứng dụng camera mặc định của Windows Phone. Nó cho phép người dùng điều chỉnh rất nhiều thông số khi chụp, bao gồm đèn flash, cân bằng trắng, khoảng lấy nét, ISO, tốc độ chụp và độ bù sáng. Với ứng dụng này, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn để cho ra bức ảnh ưng ý.

Nokia Video Trimmer. Đây là ứng dụng cho phép người dùng cắt nhỏ các file video lưu trong mục video (quay từ ứng dụng mặc định và các ứng dụng camera của Nokia). Các video được cắt từ ứng dụng Video Trimmer sẽ được lưu thành các video mới chứ không ghi đè lên file cũ. Việc cắt video rất đơn giản, chỉ cần kéo thanh trượt đến vị trí cần cắt là được.

Thao tác cắt video đơn giản, chỉ cần bấm vào chấm xanh và kéo đến đoạn video cần cắt, rồi lưu lại là xong

Tương tự như ứng dụng Nokia Pro Cam, Video Trimmer không được tích hợp sẵn trong bản cập nhật Amber nên người dùng phải riêng trên kho Windows Phone Store. Bạn có thể bật tính năng Bing Vision (biểu tượng con mắt) ở ứng dụng tìm kiếm Bing, chiếu thẳng vào ảnh QR code phía dưới để lấy đường dẫn cài đặt ứng dụng Video Trimmer.

Nokia Video Upload. Ứng dụng này cho phép người dùng tải các video thu từ ứng dụng camera mặc định hoặc Nokia Pro Camera lên YouTube. Nó có thể tải các video có độ dài tới 15 phút, nhưng để tải các video có độ dài 15 giây trở lên bạn phải kết nối Wi-Fi. Trước khi đưa video lên, bạn cần đăng nhập hoặc tạo tài khoản YouTube.

Đăng video lên YouTube yêu cầu dùng kết nối Wi-Fi

Hiển thị giờ trên màn hình khóa (Nokia Glance Screen). Đây là tính năng mới được đưa vào bản cập nhật Amber nhưng chỉ dành cho các máy Lumia 8xx trở lên chứ không hỗ trợ các máy Lumia 720, 625, 620 và 520. Trên các máy hỗ trợ, khi đang khóa máy thì thời gian và các thông báo sẽ được hiển thị trên màn hình. Tính năng này giúp người dùng chỉ cần liếc vào màn hình có thể biết giờ mà không cần chạm tay để mở khóa điện thoại.

Điều chỉnh màu sắc và nhiệt màu. Tính năng này xuất hiện trong phần Cài đặt, cho phép bạn thay đổi cách màn hình hiển thị màu sắc. Cụ thể, tính năng này có hai điều chỉnh gồm điều chỉnh độ bão hòa màu từ tự nhiên, nâng cao đến sống động và nhiệt độ màu từ lạnh, trung tính đến ấm. Mỗi lựa chọn điều chỉnh này này đều có 10 nấc điều chỉnh khác nhau.

Chạm hai lần vào màn hình để mở khóa. Tính năng này cũng chỉ xuất hiện với một số máy Lumia. Nó cho phép người dùng mở khóa màn hình bằng cách chạm hai lần lên màn hình giống như máy Nokia N9 trước đây, và là lựa chọn thay thế cho việc bấm ào nút nguồn nằm ở bên cạnh phải của máy.

Lật úp để tắt chuông cuộc gọi đến

Đây là tính năng khá tiện lợi đã xuất hiện trên nhiều smartphone Android. Tính năng này trên các máy Lumia cài bản Amber có thể kích hoạt trong mục âm thanh của mục cài đặt. Chỉ cần lật úp máy khi có cuộc gọi đến thì chuông cuộc gọi sẽ được chuyển về chế độ im lặng. Cuộc gọi đến vẫn đang kết nối với máy nhưng không phát ra âm thanh gây ồn nữa.

Tính năng úp máy tắt chuông có thể kích hoạt trong mục Âm thanh ở phần cài đặt của máy

Chặn tin nhắn và cuộc gọi (Call and SMS blocking). Ứng dụng "Bộ lọc cuộc gọi và SMS" sẽ được đưa vào mục cài đặt của máy sau khi người dùng bản Amber cập nhật phiên bản mới của ứng dụng extras+info. Ứng dụng này cho phép bạn chặn/mở chặn số điện thoại không mong muốn, xem các số bị chặn, xem số lượng cuộc gọi và tin nhắn gửi đến bị chặn và các tùy chỉnh nâng cao khác.

Để chặn số điện thoại nào đó, người dùng phải vào phần nhật ký cuộc gọi hoặc danh sách tin nhắn, bấm vào các số hiển thị trong các danh sách đó để thêm vào danh sách chặn. Đây là một tính năng rất hữu ích, nhưng nếu nó có thêm khả năng tự nhập số để chặn thì sẽ thuận tiện hơn cho người dùng.

Chặn cuộc gọi

Chặn tin nhắn

Ngoài ra, Nokia cho biết bản cập nhật Amber còn bổ sung một số nhạc chuông mới và đặc biệt là cải thiện khoảng 10% thời gian pin trên các thiết bị sau khi cài bản cập nhật.

AP

Chủ đề khác