VnReview
Hà Nội

Trên tay OPPO N1: Sang trọng và nhiều tính năng thú vị

Thương hiệu OPPO đang dần trở nên ngày càng mạnh mẽ, và các thiết bị phần cứng do công ty tung ra cũng vậy.

Sau đây, xin mời bạn đọc VnReview đến với những đánh giá đầu tiên của AndroidPolice Pocket-lint về OPPO N1, mẫu đầu bảng mới của OPPO.

1

Sau vài phút sử dụng, khó có thể phủ nhận rằng N1 có ngoại hình xứng tầm một chiếc smartphone cao cấp. Chiếc smartphone cỡ lớn này có thân bằng nhựa cứng được OPPO mô tả là "giống như sứ", với cảm giác cầm tay chắc chắn và cao cấp hơn Galaxy S4 rất nhiều. N1 có khung bằng nhôm và do đó có cân nặng khá lớn: 213g. N1 nặng hơn Note 3 tới 40g, có chiều cao lớn hơn 20mm và chiều rộng lớn hơn 3mm so với phablet của Samsung. Do vậy, việc sử dụng N1 bằng một tay sẽ là rất khó khăn. Bù lại, N1 không quá dày (9mm); lưng máy cũng được làm cong để cầm tay dễ dàng hơn.

OPPO N1 có màn hình 5,9 inch độ phân giải Full HD 1080p rất sáng, rực rỡ và có góc nhìn tốt. Màn hình 5,9 inch này chiếm phần lớn diện tích mặt trước của N1. Nhìn chung, với màn hình lớn, trải nghiệm xem phim trên N1 là khá hấp dẫn. OPPO cũng đưa ra giải pháp cảm ứng theo cử chỉ để bạn có thể chỉnh độ sáng hoặc âm lượng khi xem phim.

2

OPPO vẫn giữ nguyên các nút điều hướng truyền thống của Android trên N1. Các nút bật/tắt và nút điều chỉnh âm lượng có kích cỡ hơi nhỏ. Khe cắm usb, loa và lỗ cắm tai nghe được đặt ở cuối thân của N1.;

476

Các khe cắm quen thuộc

Điểm độc đáo của chiếc smartphone này là bộ phận camera và touchpad độc đáo phía sau.

4

Camera xoay độc đáo

Bộ phận camera có khả năng xoay của OPPO N1 có cơ chế hoạt động khá chắc chắn và không tạo ra cảm giác rẻ tiền, cẩu thả như các mẫu điện thoại phổ thông có thiết kế tương tự trong quá khứ. Trong buổi lễ ra mắt N1, OPPO dành rất nhiều thời gian để quảng cáo tính năng camera, và phản hồi từ khán giả cho thấy chiếc camera có khả năng chụp "tự sướng" này sẽ được đón nhận rất tích cực. OPPO đã giới hạn độ xoay của camera để các bộ phận khác của N1 không bị lấn vào khung hình của người dùng, và thậm chí khi camera được xoay về phía trước ứng dụng camera sẽ được bật tự động. Thời gian kích hoạt ứng dụng camera là khoảng 0,6 giây, khá nhanh nhưng cũng không vượt trội so với các đối thủ khác.

444

Các thông số camera của N1 cũng là khá ổn. Cảm biến của N1 có kích cỡ 1/3,06 inch và khẩu độ f/2.0, cho phép thu được nhiều ánh sáng để tạo ra ảnh chụp tốt nhất. Không chỉ có vậy, OPPO còn hứa hẹn rằng công nghệ Pure Image của hãng có khả năng đem lại sự đồng bộ về màu sắc, sửa các lỗi quang sai và có khả năng cho phép phơi sáng trong khoảng thời gian tối đa lên tới 8 giây. Đèn flash kép của N1 được đặt trên camera xoay.

3

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi "Liệu tính năng camera độc đáo này là một ý tưởng thực sự hữu ích hay chỉ là một chiêu bài marketing vô dụng?". Câu trả lời có lẽ sẽ được quyết định bởi chất lượng ảnh chụp và độ bền của camera trên N1. Thực tế, N1 sử dụng cảm biến Exmor RS (13MP) nổi tiếng của Sony, vi xử lý hình ảnh của Fujifilm và theo OPPO, có thể chịu được ít nhất là 100.000 vòng xoay trong quá trình sử dụng, tương đương ít nhất 7 năm (với tần suất mỗi ngày 40 lần xoay).

Trong khi camera của N1 có thể gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của sản phẩm, camera xoay của chiếc phablet này mở ra rất nhiều khả năng mới, trong đó đáng kể nhất là khả năng tự quay video trên smartphone dễ dàng hơn. Tuy vậy, khó có thể nói rằng các hãng smartphone khác sẽ sớm "học hỏi" thiết kế này của OPPO.

13

Touchpad O-Click gần như "chìm" hẳn vào lưng máy

Trong khi tính năng camera của N1 là rất hứa hẹn, bộ phận touchpad (bàn cảm ứng, giống như chuột laptop) đặt ở lưng máy ít được để ý hơn. OPPO gọi touchpad của mình là O-Touch: Chiếc touchpad này sẽ được sử dụng để điều khiển nhiều tác vụ khác nhau: Nhấn và giữ để chụp ảnh, trượt tay để chuyển trang v...v...

Thực tế, O-Touch không gây ảnh hưởng nhiều tới ngoại hình của N1: Chỉ khi nào nhìn N1 dưới đèn sáng, bạn mới có thể nhận ra các đường viền xung quanh của O-Touch. Kích cỡ của O-Touch so với toàn bộ thân máy là khá nhỏ, và chiếc touchpad này cũng được thiết kế tối ưu cho ngón trỏ của người dùng.

42

O-Touch là một ý tưởng lớn, nhiều tiềm năng, và OPPO cũng đã cố gắng hết sức để O-Touch trở nên hữu dụng cho người dùng quen sử dụng smartphone bằng một tay. Một số tác vụ cơ bản như trượt trái và trượt phải để chuyển màn hình Home hoặc các cử chỉ cảm ứng mới nhấn giữ ngón trỏ để chụp ảnh đã được OPPO trang bị cho O-Touch. Tuy vậy, các cử chỉ cảm ứng này không hoạt động tốt. Ví dụ, để chụp ảnh bạn sẽ phải giữ ngón tay ở khu vực trung tâm của O-Touch, và do đó sẽ mất thời gian để tìm ra vị trí chính xác để giữ tay. Chụp trực tiếp trên màn hình sẽ đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều.

Phần đông người dùng có lẽ sẽ cảm thấy O-Touch là xa lạ và thừa thãi. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ kích hoạt nhầm các cử chỉ cảm ứng. Các tác vụ như trượt trên màn hình không cần tới O-Touch, do khả năng chọn nhầm ứng dụng hoặc nút ảo khi trượt màn hình là rất thấp. Không chỉ có vậy, mỗi lần chạm tay vào O-Touch, chiếc touchpad này sẽ tạo ra phản hồi rung nhẹ khá khó chịu. OPPO cho phép người dùng lựa chọn bật/tắt các cử chỉ cảm ứng hoặc tắt toàn bộ O-Touch, và có lẽ nhiều người sẽ chọn tắt nó đi.

1234

Galaxy S4 bé hơn và cũng kém cao cấp hơn OPPO N1

Bên cạnh O-Touch, N1 cũng được trang bị hệ điều hành "mới" của OPPO: Color OS. Thực chất, Color OS được xây dựng từ giao diện Color UI của OPPO dành cho Android. Color OS vẫn là một phiên bản Android, song các ứng dụng như YouTube và GoogleMaps đã bị loại bỏ và thay thế bằng các dịch vụ của Trung Quốc. Tại các thị trường quốc tế, người dùng có thể chuyển sang sử dụng ROM CyanogenMod khi khôi phục máy về chế độ cài đặt gốc (OPPO tuyên bố "hi vọng" sẽ cài sẵn CyanogenMod trên máy để người dùng có thể flash khi cần) và chuyển sang dùng các dịch vụ của Google. Nhìn chung, trải nghiệm Color OS không khác nhiều so với Android: Bạn vẫn có 3 nút điều hướng quen thuộc và các thay đổi của Color không đủ nhiều để biến hệ điều hành này thành của riêng OPPO.

Điểm sáng lớn nhất của Color OS là khả năng hỗ trợ cảm ứng nhiều ngón tay và các cử chỉ cảm ứng dựa trên hình vẽ. Trượt 3 ngón tay sẽ chụp lại màn hình, trong khi kéo 3 ngón tay sẽ mở ứng dụng camera. Trong khi các cử chỉ trượt này có thể tạo cảm giác thú vị khi sử dụng, chúng không thực sự trực quan và có thể khiến người dùng trở nên khá kì quặc. Ngoài ra, sử dụng các cử chỉ trượt này sẽ buộc người dùng phải dùng cả 2 tay.

Các cử chỉ dựa trên hình vẽ cũng là khá thú vị. Bạn có thể vẽ một đường thằng, một hình tam giác, một hình tròn để thực hiện một tác vụ. Các cử chỉ dựa trên hình vẽ có thể mở ra rất nhiều tiềm năng cho các ngôn ngữ tượng hình như tiếng Trung hoặc tiếng Thái.

1232

HTC One cũng nhỏ hơn hẳn so với OPPO N!

Với 2GB RAM và vi xử lý Snapdragon 600, hiệu năng phần mềm của OPPO N1 có thể sẽ gây ấn tượng mạnh với người dùng. Pin có dung lượng lên tới 3160mAh cùng các kết nối Wi-fi, NFC giúp N1 trở thành một chiếc smartphone khá tốt về mọi mặt.

Ngoài ra, OPPO cũng đã tung ra một phụ kiện có tên gọi O-Click. Cũng giống như OPPO N1, phụ kiện này có thể thông báo khi nào thì điện thoại của bạn đang ở cách xa bạn quá 5 mét. O-Click cũng có thể được sử dụng để chụp ảnh từ xa với thời gian trễ khoảng 0,15 giây.

123

O-Click là phụ kiện bảo vệ điện thoại kiêm hỗ trợ chụp ảnh từ xa

Nhìn chung, OPPO N1 là một chiếc điện thoại có nhiều tính năng thú vị, song kích cỡ và cân nặng quá lớn sẽ khiến N1 phải cạnh tranh với Xperia Z Ultra và Galaxy Note 3, vốn là những sản phẩm được đón nhận rất tốt. Giá của sản phẩm là 3.500 nhân dân tệ, tức khoảng 12 triệu đồng.

Việt Dũng

Chủ đề khác