VnReview
Hà Nội

Tổng hợp thông tin rò rỉ về Nexus 5: Android 4.4, 5 inch, ra cuối tháng 10

Các sản phẩm Nexus luôn thu hút được sự chú ý từ người hâm mộ nhờ kết hợp toàn bộ sức mạnh phần mềm của Google với sức mạnh phần cứng của các nhà sản xuất với mức giá khá mềm. Nexus 5 có thể sẽ ra mắt vào cuối tháng 10 và cho tới giờ các thông tin về chiếc Android đầu bảng này đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Những thông tin đáng tin cậy

Dĩ nhiên, Google chưa công bố bất kì một chi tiết chính thức nào về Nexus 5, nhưng điều đó cũng không ngăn cản các thông tin bị rò rỉ ra ngoài. Một số thông tin trong số này tỏ ra đặc biệt thuyết phục.

2

Bức ảnh rò rỉ rõ nét nhất của Nexus 5

1. Ngày ra mắt: cuối tháng 10

Google chưa gửi giấy mời tới báo giới, nhưng nhiều nguồn tin rò rỉ đều cho rằng Nexus 5 sẽ ra mắt trong tháng 10. Gần đây nhất, TechRadar tuyên bố Nexus 5 sẽ được công bố và phát hành ngay trong tuần cuối cùng của tháng 10. DigiTimes, một nguồn tin "nằm vùng" trong giới cung ứng linh kiện Đài Loan, cũng khẳng định rằng Google sẽ ra mắt Nexus 5 và Android 4.4 trong tháng 10.

Thực tế, lịch ra mắt tháng 10 là hoàn toàn trùng khớp với thời điểm phát hành smartphone Nexus hàng năm của Google. Vào năm ngoái, Nexus 4 cũng được ấn định lịch ra mắt vào tháng 10 trước khi bị hoãn lại vì cơn bão Sandy.

2. Hệ điều hành: Android 4.4 KitKat

Nexus 5 sẽ là chiếc smartphone đầu tiên chạy Android 4.4 KitKat. Google đã xác nhận tên gọi của phiên bản Android sắp ra mắt, song tất cả các chi tiết của hệ điều hành này vẫn là bí mật. Thời điểm ra mắt tháng 10 của Android 4.4 KitKat cũng sẽ trùng khớp với lịch ra mắt vào mùa thu (tháng 9 – tháng 11 theo lịch Mỹ) của Android 4.0 (tháng 10/2011) và Android 4.2 (tháng 11/2012).

3. Nhà sản xuất: LG

Nhiều dấu hiệu đã xuất hiện cho thấy Google sẽ một lần nữa hợp tác với LG để sản xuất smartphone Nexus. Các văn bản rò rỉ từ Ủy ban Viễn thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã tiết lộ một model LG lạ: LG D820 với nhiều đặc điểm giống như LG G2 – chiếc điện thoại được nhiều nguồn tin khẳng định là nguyên mẫu của Nexus 5.

4. Kích cỡ 5 inch

Nexus 5 có thể sẽ có màn hình 4,96 inch và cũng là chiếc smartphone Nexus lớn nhất từ trước tới giờ. Màn hình của Nexus 5 sẽ có độ phân giải 1920 x 1080 pixel giống như LG G2, giúp tạo ra mật độ điểm ảnh/inch 448ppi.

5. Thân hình giống Nexus 4

Các bức ảnh bị rò rỉ của Nexus 5 cho tới thời điểm này cho thấy Nexus 5 sẽ có thân hình giống như Nexus 4 và Galaxy Nexus. Tuy vậy, một số bức ảnh rò rỉ lúc đầu của Nexus 5 không cho thấy những đường vân hoa giống như Nexus 4.

6. Cấu hình mạnh mẽ với Snapdragon 800

Nexus 5 sẽ đối đầu trực diện với các mẫu Android đầu bảng khác nhờ vi xử lý Snapdragon 800 lõi tứ 2,3GHz và 2GB RAM. Máy cũng sẽ hỗ trợ kết nối 4G LTE, kết nối "một chạm" NFC và pin 2300mAh có khả năng sạc không dây. Một số dữ liệu rò rỉ từ GFXBench cho thấy hiệu năng của vi xử lý đồ họa Adreno 330 trên Nexus 5 đánh bại tất cả các model Android đầu bảng khác và thậm chí còn ngang ngửa với iPhone 5s.

4

Điểm GFXBench của vi xử lý đồ họa của Nexus 5, do PhoneArena thu thập được

Những thông tin chưa rõ ràng

Bên cạnh những thông tin đã được rò rỉ, nhiều chi tiết về Nexus 5 hiện giờ vẫn chỉ dừng lại ở mức phỏng đoán.

1. Tên gọi

Do Google đã gây bất ngờ lớn khi đổi tên Android 5.0 Key Lime Pie thành Android 4.4 KitKat, có lẽ mọi người sẽ bất ngờ nếu như tên gọi chính thức của Nexus 5... không phải là "Nexus 5". Dù Nexus 5 là thế hệ smartphone thứ 5 của Google và máy cũng sở hữu màn hình 5 inch, chúng ta không thể loại trừ khả năng Google sẽ chọn tên "Nexus G" để làm vừa lòng đối tác LG (thương hiệu "G" đang được LG sử dụng cho các smartphone đầu bảng của mình).

243

Nexus 5 có màn hình 5 inch

2. Lựa chọn bộ nhớ

Nexus 4 được bán ra với 2 tùy chọn bộ nhớ 8GB và 16GB, do đó chắc chắn lựa chọn bộ nhớ thấp nhất của Nexus 5 sẽ là 8GB hoặc 16GB. Có thể, năm nay Google sẽ đưa ra 2 lựa chọn 16GB và 32GB. Tuy vậy, người hâm mộ cũng không nên trông đợi Google sẽ ra mắt khe cắm thẻ nhớ trên chiếc Nexus mới.

3. Công nghệ camera

Do Nexus 5 được phát triển dựa trên nguyên mẫu LG G2, có thể LG sẽ trang bị cho chiếc smartphone Google mới nhất tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS). Google thường muốn ra mắt các tính năng camera mới trên mỗi phiên bản Android mới, do đó tính năng OIS rất có thể sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trên Nexus 5.

4. Giá

Giá của Nexus 5 giờ vẫn là một bí mật. Trong suốt lịch sử của mình, Google đã liên tục tung ra những chiếc Nexus có cấu hình hấp dẫn và giá vừa phải, thấp hơn các đối thủ cạnh tranh rất nhiều. Tuy vậy, năm nay Google đã tăng giá của Nexus 7 lên 30 USD, và do đó chúng ta chưa thể đoán trước được điều gì về mức giá của Nexus 5.

Ngoài ra, Nexus 5 cũng sẽ nhận được đòn bẩy rất lớn khi trở thành chiếc smartphone đầu tiên của Google được cả 4 nhà mạng lớn của Mỹ (Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint) đỡ đầu.

Việt Dũng (theo Cnet)

Chủ đề khác