VnReview
Hà Nội

Galaxy Round không có giá trị thực dụng

Chiếc điện thoại màn hình cong của Samsung có vẻ ngoài rất độc đáo, nhưng đó cũng là tất cả Galaxy Round có thể làm được.

Khi ra mắt, chiếc smartphone màn hình cong Galaxy Round của Samsung đã gây được tiếng vang lớn. Thế nhưng, nếu tỉnh táo nhìn nhận, bạn sẽ dễ dàng nhận ra Galaxy Round không phải là một sản phẩm thực dụng.

Galaxy Round rình rang ngày ra mắt

1

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã ra mắt Galaxy Round , một chiếc smartphone có thiết kế và cấu hình tương đối giống với Galaxy Note 3 vào ngày thứ ba 8/10 vừa qua. Galaxy Round ngay lập tức thu hút được sự hiếu kì của người hâm mộ nhờ có thân hình hơi cong vào khoảng giữa, cho phép chiếc điện thoại này vừa khít hơn với các bề mặt cong và thậm chí còn có thể lắc lư nhẹ trên các bề mặt phẳng. Đây không phải là lần đầu tiên Samsung ra mắt smartphone có lưng cong: Trong các sản phẩm lưng cong của công ty Hàn Quốc có thể kể tới Galaxy Nexus. Nhưng lần này, Samsung đã mạnh miệng tuyên bố Galaxy Round là chiếc điện thoại đầu tiên trên thị trường có "màn hình AMOLED siêu dẻo".

"Siêu dẻo": Chiêu bài marketing?

"Siêu dẻo" không có nghĩa rằng Galaxy Round là một chiếc điện thoại có thể thay đổi hình dạng theo ý bạn. "Siêu dẻo" theo ý của Samsung chỉ có nghĩa rằng Galaxy Round có màn hình cong được gắn lên thân cứng của điện thoại mà thôi.

3

Thoạt nhìn, Galaxy Round có ngoại hình khá giống Galaxy Note 3

Thực tế, từ trước tới giờ, Samsung luôn chạy theo cuộc đua tính năng một cách không ngừng nghỉ: Công ty Hàn Quốc cố gắng ra mắt hàng loạt các tính năng đặc biệt trên các model mới của mình nhằm tìm kiếm xem tính năng nào sẽ thành công, và tính năng nào sẽ thất bại. Không chỉ có vậy, Samsung còn sẽ ra mắt các công nghệ mới trên điện thoại chỉ với mục đích biểu trưng sức mạnh phần cứng, thay vì đem lại giá trị sử dụng thực tế cho người dùng.

Galaxy Round không phải là một con bài thương mại chủ lực của Samsung, và đó là lý do chiếc điện thoại này mới chỉ ra mắt tại Hàn Quốc. Nhưng, Samsung sẽ không ra mắt Galaxy Round một cách vô ích: Chiếc điện thoại này sẽ góp phần thu hút sự chú ý tới công nghệ màn hình/điện thoại cong trong tương lai. Do vậy, mục đích duy nhất của Samsung là quảng bá cho màn hình cong của Galaxy Round. Vấn đề là ở chỗ màn hình cong của Galaxy Gear là một yếu tố tương đối vô dụng.

"Mua về để khoe, nhưng màn hình cong sẽ thay đổi trải nghiệm người dùng như thế nào?"

Câu hỏi trên được nhà phân tích Avi Greenhart của công ty Current Analysis đưa ra. "Có vẻ như Galaxy Round là sản phẩm thể hiện lòng tự hào của các kỹ sư tại Samsung rằng cuối cùng họ đã thành công sau một thời gian cố gắng. Nhưng Samsung vẫn chưa thể trả lời vì sao họ lại muốn tạo ra một chiếc smartphone màn cong ngay từ đầu", ông khẳng định.

3

Galaxy Round rõ ràng sẽ thu hút được các fan hâm mộ cuồng nhiệt, những người sẵn sàng bỏ ra tới 1.000 USD để mua một chiếc điện thoại có thiết kế độc nhất vô nhị. Vấn đề là ở chỗ ngoài yếu tố thiết kế, Galaxy Round không có thêm bất kỳ điều gì để thu hút người hâm mộ, bao gồm cả tính tiện dụng. Trong khi chiếc điện thoại này có thể vừa khít với mặt người, Galaxy Round vẫn có thể không vừa vặn với túi quần và do đó vẫn gặp phải vấn đề cồng kềnh như Galaxy Note.;Thậm chí, nhiều người còn đang dùng tai nghe để nói chuyện điện thoại, khiến cho thiết kế cong của Galaxy Round trở thành một yếu tố thừa thãi.

Galaxy Round có thể tạo ra một thị trường riêng dành cho những người dùng có yêu cầu đặc biệt về thiết kế, song trải nghiệm sử dụng của máy không đủ thực tế để bán chạy và thay đổi cục diện thị trường như các dòng sản phẩm Galaxy S và Galaxy Note.

Màn hình cũng không tiện lợi và tính năng phần mềm cũng không có gì đặc biệt.

"Đây lại là một ví dụ cho thấy Samsung thích thử nghiệm tất cả mọi thứ để xem cái gì sẽ thành công", nhà phân tích thị trường Jan Dawnson của công ty Ovu khẳng định. "Người mua có thể bị thu hút bởi một sản phẩm độc đáo mà các nhà sản xuất khác không có, và Galaxy Round sẽ tạo ra một thị trường riêng. Nhưng thị trường này sẽ không lớn mạnh".

Màn hình cong của Galaxy Round không những không mang lại lợi ích nào cho người dùng: Trải nghiệm đọc sách, gõ phím, chơi game... sẽ không trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng trên màn hình cong. Trong nhiều trường hợp, các tác vụ này sẽ trở nên khó khăn hơn. Một chiếc điện thoại cong sẽ có trải nghiệm cầm tay dễ dàng hơn, nhưng để làm được điều đó các nhà sản xuất chỉ cần tạo ra lưng cong cho các mẫu smartphone màn hình phẳng. Ví dụ về những chiếc smartphone màn hình phẳng lưng cong có trải nghiệm cầm tay tuyệt vời có thể kể đến HTC One và Moto X.

Hiệu ứng phần mềm của Galaxy Round

Các tính năng phần mềm mới của Galaxy Round cũng không đòi hỏi phải có một chiếc smartphone thân cong. Ví dụ, hiệu ứng "xoay" cho phép người dùng kênh máy về một bên để hiển thị màn hình thông báo ngày giờ, cuộc gọi lỡ v..v... Các công ty khác như Motorola và và Nokia đã đưa ra tính năng  kích hoạt nhanh màn hình thông báo. Các tính năng phần mềm của Galaxy Round chưa đủ độc đáo để thu hút người dùng.

Nhiều trang tin công nghệ cũng đã đưa ra phỏng đoán Galaxy Round sẽ bền hơn smartphone màn hình phẳng thông thường, song điều này có thể không chính xác. Thậm chí, thông thường, màn hình nhựa sẽ giúp smartphone khó bị vỡ màn hình hơn, song với thiết kế cong của Galaxy Round, chưa ai có thể khẳng định trước điều gì.

Tương lai nào cho Galaxy Round?

Galaxy Round ra mắt vào đúng thời điểm tốc độ tăng trưởng mảng smartphone của Samsung đang chậm dần, thị trường smartphone đang bão hòa. Người tiêu dùng vẫn đang tiếp tục mua smartphone, nhưng không phải là với tốc độ ồ ạt trong nhiều năm qua, cũng không còn đua nhau sắm các smartphone cấu hình khủng, bởi các smartphone tầm trung hiện nay cũng quá thừa thãi với nhu cầu cơ bản của người dùng.

Điều đó có nghĩa rằng tất cả các công ty, chứ không riêng gì Samsung, phải nghĩ ra những tính năng mới để thuyết phục người dùng chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm. Các công ty đang ra mắt các thiết kế độc đáo, ví dụ như các nút bấm đằng sau lưng của LG G2, hoặc camera xoay của Oppo N1. Rất tiếc, các tính năng này chủ yếu có mục đích quảng cáo, thay vì đem lại các giá trị sử dụng thực tế cho người dùng, và ngay cả màn hình cong của Galaxy Round cũng vậy.

43

Nhìn từ góc độ tích cực, Galaxy Round đã củng cố vị thế dẫn đầu của Samsung trong lĩnh vực chế tác phần cứng. Kể cả nếu không có ai mua Galaxy Round, Samsung vẫn đã chứng minh được rằng công ty thực sự có khả năng sáng tạo. Galaxy Round cũng sẽ giúp Samsung nghiên cứu những cách tương tác mới với điện thoại, và một vài tính năng từ Galaxy Round có thể bước chân lên Galaxy S5 hoặc Galaxy Note 4.

Tuy vậy, hiện tại, bạn chẳng có lý do gì để mua Galaxy Round cả - dĩ nhiên là trừ trường hợp bạn không cần một chiếc smartphone hữu dụng mà cần nổi bật giữa đám đông, hoặc bạn dư giả về tiền bạc và không biết tiêu vào việc gì hữu ích hơn!

Việt Dũng

Theo CNET

Chủ đề khác