VnReview
Hà Nội

OPPO sẽ là nhà sản xuất đầu tiên ra smartphone dùng camera MEMS

Trong cơn bão tin đồn về Nexus 5, thông tin về hệ thống camera sử dụng công nghệ MEMS (hệ thống điện cơ siêu nhỏ) đã khiến các fan phải phấn khích. Tuy vậy, Google đã bị một công ty vượt mặt trong cuộc đua trang bị camera công nghệ MEMS: Oppo.

1

Các tài liệu bị rò rỉ của Nexus 5 cho biết chiếc smartphone Android nguyên bản mới nhất sẽ sử dụng cảm biến hình ảnh IMX179 do Sony sản xuất. Cộng đồng công nghệ đã nhanh chóng tìm ra mối liên hệ giữa DigitalOptics, một công ty chuyên sản xuất camera công nghệ MEMS và Sony IMX179. Vì vậy, thông tin Nexus 5 sử dụng camera MEMS nhanh chóng lan tràn trên mặt báo.

Vấn đề là ở chỗ OPPO, một nhà sản xuất khá nổi tại Trung Quốc, sẽ vượt mặt Google để trở thành nhà sản xuất đầu tiên ra mắt smartphone sử dụng công nghệ MEMS. Theo DigitalOptics, OPPO vừa ký một hợp đồng sản xuất camera MEMS với DigitalOptics. Trong thông cáo báo chí, DigitalOptics khẳng định OPPO sẽ là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng camera MEMS trên sản phẩm của hãng này và các tin đồn trước đó về việc Nexus 5 là smartphone đầu tiên dùng camera MEMS là sai sự thật.

OPPO không phải là một tên tuổi nổi tiếng tại Mỹ. Đây là một thương hiệu tương đối lớn tại Trung Quốc. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, OPPO cạnh tranh cùng những tên tuổi như Xiaomi (công ty vừa tuyển dụng Hugo Barra, người từng là phó chủ tịch Android tại Google), ZTE, Huawei và Lenovo. Thị phần nội địa của OPPO vượt cả HTC, Motorola, Nokia, Sony, BlackBerry và LG. Theo tờ South Morning China Post, các lãnh đạo của OPPO tuyên bố sẽ xuất xưởng 15 triệu smartphone trong năm nay.

Vậy tại sao báo giới lại phát cuồng vì camera MEMS? Lý do là công nghệ này sẽ giúp smartphone có những tính năng tương tự như chiếc máy ảnh Lytro tân tiến. Camera MEMS cho phép bạn lấy nét nhanh hơn, tốn ít điện năng hơn, nâng cao chất lượng ảnh chụp và cũng tỏa ít nhiệt hơn so với công nghệ mô-tơ (VCM) truyền thống vốn đã tồn tại từ tận thế kỷ 19.

Theo DigitalOptics, các lợi ích của camera MEMS bao gồm:

- Lấy nét nhanh gấp 7 lần các mẫu camera đang có mặt trên thị trường. Camera MEMS có cân nặng chỉ bằng 1/10 sản phẩm thường và cũng chỉ phải di chuyển một khoảng cách chỉ bằng 1/3 để chụp ảnh.

- Camera MEMS có điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/100 (1mW vs 100mW), giúp đem lại thời lượng pin tốt hơn. Bộ truyền động của camera MEMS là siêu nhỏ và do đó không cần quá nhiều điện năng. Trong trường hợp bạn thường xuyên sử dụng flash, HDR và các hiệu ứng khác, sự khác biệt là rất lớn.

- Mức độ nghiêng của camera MEMS chỉ bằng 1/10, và do đó đem lại chất lượng ảnh chụp tại các góc ảnh tốt hơn rất nhiều. Công nghệ MEMS có độ chính xác cao gấp nhiều lần các công nghệ khác. Hãy thử nhìn các góc ảnh thông thường của bạn xem chất lượng của chúng ra sao.

- Kích thước chỉ bằng 2/3 của các loại camera thông thường và có chiều cao chỉ vào khoảng 5,1mm. Lý do Lumia 920 có ảnh chụp rất đẹp là do bộ phận camera của máy có chất lượng tốt, với cái giá phải đánh đổi là độ dày của thiết bị.

- Tỏa nhiệt chỉ bằng 20%, và nhiệt có thể làm giảm chất lượng lấy nét. Theo DigitalOptics, smartphone tăng 10 độ thì chất lượng ảnh chụp giảm 5 – 10%.

Hiện tại, chưa rõ OPPO sẽ đem camera MEMS tiến xa tới đâu, song có lẽ trong vòng 3 – 6 tháng tới chúng ta sẽ được tự tay kiểm nghiệm công nghệ này. Đây sẽ là lần đầu tiên ngành smartphone được chứng kiến một đột phá trong kỹ thuật lấy nét của camera, và bởi vậy có lẽ cả người hâm mộ và các nhà sản xuất đều sẽ dõi theo bước đi của OPPO.

Việt Dũng

Chủ đề khác