VnReview
Hà Nội

Trên tay Lumia 1520

Không phải lúc nào "to hơn" cũng đồng nghĩa với "tốt hơn", nhưng với Lumia 1520, các fan hâm mộ của Nokia có thể tự hào rằng công ty Phần Lan đã để lại cho thế giới smartphone một sản phẩm tương đối hoàn thiện.

trên tay lumia 1520

Không chỉ mỏng và nhẹ, Lumia 1520 còn có màn hình 6 inch độ phân giải 1080p, camera 20MP và vi xử lý Snapdragon 800 do Qualcomm chế tạo.

Thực tế, Lumia 1520 (cùng "đàn em" Lumia 1320 của mình) là sản phẩm Windows Phone tiên phong trên rất nhiều lĩnh vực: chiếc phablet đầu tiên chạy Windows Phone và cũng là chiếc phablet đầu tiên của Nokia, chiếc smartphone đầu tiên được trang bị hệ điều hành Windows Phone 8 GDR3 mới nhất (bao gồm 3 cột Live Tiles và một vài tính năng mới khác). Lumia 1520 cũng là sản phẩm Nokia và Windows Phone đầu tiên sử dụng vi xử lý 4 nhân (Lumia 1320 chỉ có vi xử lý 2 nhân).

Các biên tập viên của trang công nghệ Cnet đã có may mắn trải nghiệm Lumia 1520 ngay từ khi sản phẩm ra mắt và dưới đây là những đánh giá sơ bộ của họ về sản phẩm, chúng tôi xin chuyển ngữ để gửi tới bạn đọc.;

Thiết kế và chất lượng phần cứng

Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy khi nhìn tận mắt và đặt tay lên Lumia 1520 là máy nhẹ, mỏng và "sexy" hơn rất nhiều so với những chiếc phablet khác. Nokia rõ ràng đã cố gắng hết sức để giữ được độ dày cho Lumia 1520 chỉ vào khoảng 8,6mm, giúp sản phẩm tránh được lời phàn nàn lớn nhất dành cho Lumia 920 và Lumia 820: độ dày và cân nặng quá lớn.

trên tay Lumia 1520

Lumia 1520 là một khối hình chữ nhật có các góc nhọn và dày nhất ở phần giữa lưng máy và bộ phận camera hơi nổi lên so với bề mặt. Cho dù Lumia 1520 có số "chấm" lên tới 20MP, kích cỡ của bộ phận camera chỉ hơi lồi lên với kích cỡ bằng đồng xu nhỏ, thay vì "phát tướng" như các model Lumia trước đó. Nokia đã thay thế đèn flash Xenon của Lumia 1020 bằng 2 chiếc đèn flash LED trên Lumia 1520, có thể là nhằm giảm độ dày của chiếc phablet này.

trên tay Lumia 1520

Lumia 1520 có 4 màu: đỏ bóng, đen sần, trắng sần và vàng. Máy tạo ra một trải nghiệm cầm tay khá hấp dẫn so với các mẫu phablet khác. Lumia 1520 tạo ra cảm giác máy quá "dài" thay vì quá "rộng" như các model phablet cạnh tranh, song với màn hình 6 inch, bạn chắc chắn sẽ phải căng ngón tay hết cỡ nếu muốn sử dụng máy bằng một tay. Dĩ nhiên, kích thước sử dụng hợp lý còn phụ thuộc vào sở thích, kích cỡ tay và thói quen của chính bạn.

Không giống như các sản phẩm cạnh tranh, Lumia 1520 không có các phần mềm hỗ trợ cho người dùng muốn sử dụng smartphone bằng một tay. Đây không phải là một lựa chọn quá tồi do các phần mềm này cũng thường tỏ ra không mấy hữu dụng.

Nhìn chung, kích cỡ lớn của Lumia 1520 có thể là một trở ngại: máy có kích cỡ gần gấp đôi túi quần sau và rất có thể sẽ không nhét vừa vào túi quần trước. Dĩ nhiên, Lumia 1520 sẽ hoàn toàn vừa vặn với túi áo khoác có kích cỡ lớn và các túi xách, ví của phụ nữ.

trên tay Lumia 1520

Dù có màn hình 4,5 inch nhưng Lumia 1020 (phải) vẫn quá bé nhỏ so với Lumia 1520

Màn hình 6 inch độ phân giải Full HD 1080p của Lumia 1520 chiếm phần lớn khung máy, giúp cho giao diện khởi động của Windows Phone trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Nokia đã luôn nhận được sự tán thưởng của người dùng nhờ có tính năng tăng độ tương phản ClearBack Display giúp giảm độ bóng của màn hình. Tính năng này không chỉ giúp bạn đọc văn bản tốt hơn khi ở ngoài trời nắng mà cũng giúp giảm được hiện tượng ánh đèn trong nhà phản chiếu tới mắt bạn.

trên tay Lumia 1520

trên tay Lumia 1520

Khi nhìn cạnh bên trái của thân máy (làm bằng chất liệu nhựa polycarbonate quen thuộc), bạn sẽ nhận ra không chỉ 1 mà là 2 khe cắm quen thuộc. Phía trên khe cắm SIM là khe cắm thẻ nhớ microSD, giúp bạn có thể mở rộng thêm 64GB cho bộ nhớ 32GB của máy. Nhờ có khe cắm microSD (cần được mở bằng dụng cụ đi kèm hộp máy), Lumia 1520 không hề thua kém Galaxy Note 3 hay HTC One Max là bao.

Bạn cũng sẽ nhận ra khe cắm tai nghe, cổng sạc microUSB, nút nguồn/khóa màn hình, nút chỉnh âm lượng và nút cò chụp ảnh. Nokia tự hào cho biết Lumia 1520 có tới 4 microphone, mỗi microphone trên một mặt, giúp giảm tiếng ồn khi nói chuyện điện thoại.

trên tay lumia 1520

Hệ điều hành và các tính năng

Cùng với Lumia 1320, Lumia 1520 là chiếc smartphone đầu tiên chạy phiên bản Windows Phone 8 mới nhất: GDR3. Cải tiến lớn nhất của GDR3 so với các phiên bản Windows Phone 8  trước đó là Microsoft đã ra mắt tính năng hiển thị 3 cột Live Tile trên smartphone có màn hình 6 inch trở lên.

trên tay Lumia 1520

Giao diện mới trông rất tự nhiên trên Lumia 1520, tránh được tình trạng "giao diện đồ chơi" rất có thể đã xảy ra nếu như Microsoft chọn cách phóng to các Live Tile cũ, vốn đã có kích cỡ tương đối lớn. 3 cột Live Tile giúp mang thêm nhiều biểu tượng lên màn hình, giúp bạn có thể giảm bớt công sức cuộn màn hình – một cải tiến đặc biệt hữu ích nếu như bạn thích sử dụng Live Tile cỡ nhỏ. Một lợi ích khác là bạn cũng có thể hiển thị thêm nhiều email và ảnh lên màn hình.

Nokia cho biết sau nhiều tháng chờ đợi, ứng dụng đọc tạp chí Flipboard sẽ ra mắt trên Lumia 1520, song các biên tập viên Cnet đã không được trải nghiệm ứng dụng này. Thay vào đó, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm ứng dụng Storyteller của Nokia. Ứng dụng cho phép kết hợp thư viện ảnh của bạn cùng các thông tin địa điểm, giúp bạn có thể tạo ra một dòng thời gian trên bản đồ để tiện theo dõi.

trên tay Lumia 1520

Giao diện của Storyteller khá rõ ràng và ứng dụng của Nokia có thể sử dụng dữ liệu bổ trợ trên các bức ảnh để tự động nhóm các bức ảnh. Bạn cũng có thể tự thay đổi nhóm cho các bức ảnh. Nokia quảng cáo rằng ứng dụng này sẽ giúp bạn tạo ra những câu chuyện về những chuyến đi một cách dễ dàng và trực quan hơn. Storyteller sẽ sử dụng ứng dụng Nokia's Here để lấy thông tin về các địa điểm ở gần bạn.

Hiện tại, chưa thể khẳng định được rằng Storyteller có thành công hay không, nhưng những người hay đi du lịch và thích chia sẻ về những chuyến đi chắc chắn sẽ rất thích thú với ứng dụng này.

trên tay Lumia 1520

Về mặt phần cứng, Lumia 1520 có kết nối NFC và khả năng sạc không dây theo chuẩn Qi.

Camera và video

Với Lumia 1520, Nokia tiếp tục đầu tư hết sức "nhiệt tình" vào camera. Giống như các model Lumia khác, Lumia 1520 có ống kính thương hiệu Carl Zeiss và công nghệ PureView gắn liền với thương hiệu Lumia. Các tính năng vượt trội của camera trên Lumia 1520 bao gồm có tính năng ổn định hình ảnh quang học, đèn flash LED đôi, một thay đổi khá rõ rệt so với đèn flash Xenon của Lumia 928 và Lumia 1020.

trên tay Lumia 1520

Lumia 1520 (dưới) và người đàn anh chụp ảnh "khủng" Lumia 1020 (trên)

Lumia 1520 cũng sở hữu cảm biến chiếu sáng sau, khẩu độ f2.4, tỉ lệ cảm biến 16:9 và tiêu cự 26mm.

Nhìn chung, ứng dụng camera của Lumia 1520 bao gồm cả ứng dụng Nokia Pro trên Lumia 1020: trên màn hình cảm ứng bạn có thể điều khiển các thông số cần thiết. Ứng dụng camera của Lumia 1520 cũng có đường dẫn tới ứng dụng Nokia Smart Cam cũ. Bạn có thể tải về các công cụ này chỉ với một lần chạm, bao gồm cả tính năng "Best Face" để chụp nhóm và một vài kiểu chụp chuyển động.

trên tay Lumia 1520

Các cải tiến này rõ ràng giúp tăng cường khả năng chụp hình của Lumia 1520, và Nokia cũng đã khắc phục được hầu hết các lỗi cũ của giao diện chụp ảnh: làm rõ các biểu tượng có thể gây hiểu nhầm, thêm một nút chuyển giữa camera trước và camera sau. Ngoài ra, ứng dụng camera mặc định của Windows Phone cũng có mặt (độc lập với ứng dụng chụp ảnh mặc định do Nokia xây dựng), và bạn có thể sử dụng ứng dụng này nếu muốn.

Rất tiếc, hiện tại Cnet chưa thể đưa ra các bức ảnh mẫu chụp bằng Lumia 1520.

Sức mạnh 4 nhân

Lumia 1520 là mẫu smartphone 4 nhân đầu tiên của Nokia và cũng là mẫu Windows Phone lõi tứ đầu tiên. Máy được trang bị vi xử lý mạnh mẽ nhất trên thị trường di động, Snapdragon 800 có bốn lõi xử lý tốc độ 2.2GHz và 2GB RAM. Do đó, hiệu năng phần mềm và game sẽ là một điểm cộng không cần bàn cãi.

trên tay Lumia 1520

Lumia 1520 cũng được trang bị kết nối LTE 4G tốc độ cao. Dung lượng bộ nhớ trong (có hỗ trợ thẻ nhớ) của Lumia 1520 là 32GB, tương đương với HTC One Max và Galaxy Note 3.

Pin của Lumia 1520 có dung lượng lên tới 3400 mAh, cho phép bạn có thể sử dụng thoải mái trong một ngày, trừ trường hợp bạn thường xuyên xem video qua mạng hoặc chụp ảnh nhiều.

Giá và ngày ra mắt

Với thiết kế đẹp và cấu hình thuộc dạng "top", Lumia 1520 cũng có mức giá rất cao cấp: 750 USD, tức khoảng 15,8 triệu đồng. Mức giá này ngang với giá gốc của iPhone 5s 32GB và đắt hơn khoảng 50 USD so với Galaxy Note 3, 100 USD so với Galaxy S4 và 150 USD so với Lumia 1020.

trên tay Lumia 1520

Lumia 1520 hỗ trợ sạc không dây chuẩn Qi

Hiện tại, Nokia chưa công bố ngày ra mắt cụ thể cho Lumia 1520, song thị trường Việt Nam sẽ được đón nhận mẫu phablet sớm hơn Bắc Mỹ và châu Âu.

Lumia 1520 và các đối thủ cạnh tranh

Cuối cùng, Nokia cũng đã tham gia vào cuộc chiến phablet, và vũ khí của công ty Phần Lan cũng không hề nhẹ ký: Lumia 1520 có thiết kế hấp dẫn và cấu hình đầu bảng.

So với các model Nokia khác, Lumia 1520 thực sự là một chiếc smartphone quá khổ, song máy đủ dài để hình ảnh những chiếc Lumia đầu bảng "quá dày" chìm vào dĩ vãng. Trong khi kích cỡ màn hình của Lumia 1520 không phù hợp với tất cả mọi người, Lumia 1520 đang là chiếc Windows Phone mạnh mẽ và tân tiến nhất.

trên tay Lumia 1520

Nokia sẽ ra mắt vỏ ốp cho Lumia 1520, song rất tiếc vỏ ốp này không "thông minh" như vỏ iPad

Lumia 1520 sẽ đối đầu trực diện với những chiếc phablet cao cấp như Xperia Z Ultra, Galaxy Note 3 và HTC One Max. Hiệu năng xử lý của Lumia 1520 sẽ là rất đáng nể, song Microsoft sẽ phải tiếp tục phát triển mảng ứng dụng nhiều hơn nữa để bắt kịp Android. Các model kích cỡ lớn, tầm trung khác như Lumia 1320 và Galaxy Mega sẽ không phải là đối thủ cạnh tranh của Lumia 1520.

Thực tế, trước làn sóng Android đang dâng trào mạnh mẽ hơn bao giờ hết, Nokia vẫn thành công trong việc ra mắt một sản phẩm Windows Phone ấn tượng. Rất có thể, Lumia 1520 sẽ thu phục được thêm nhiều người dùng đến với Windows Phone, và cũng sẽ trở thành sản phẩm mơ ước cho các fan của Nokia trong thời gian tới.

Việt Dũng

Chủ đề khác