VnReview
Hà Nội

Trên tay iPad mini Retina

iPad mini Retina cuối cùng cũng đã xuất hiện, mang trong mình rất nhiều cải tiến quan trọng có thể giúp Apple giữ vững vị trí dẫn đầu trong thế giới tablet cỡ nhỏ. Sự có mặt của màn hình Retina đã biến iPad mini thành một sản phẩm khá hoàn hảo.

trên tay iPad mini Retina

Trước sức cạnh tranh mạnh mẽ của Nexus 7 2013 và Kindle Fire HDX - phiên bản mới của các model tablet vốn đã rất thành công, Apple không thể tụt hậu trên cuộc chiến cấu hình và màn hình độ phân giải cao.

Thật may mắn, màn hình được cải thiện rất nhiều, sức mạnh tính toán tăng theo cấp số nhân và các cải tiến đối với camera giúp iPad mini Retina trở thành một chiếc tablet tốt hơn rất nhiều so với thế hệ iPad mini đầu tiên.

Màn hình siêu nét

Sau một thời gian dài chờ đợi và rất nhiều thông tin bị rò rỉ, iPad mini cuối cùng cũng đã sở hữu màn hình Retina. đây là cải tiến dễ nhận thấy nhất của iPad mini năm nay.

trên tay iPad mini Retina

Màn hình Retina đã và sẽ luôn luôn gây được ấn tượng mạnh với người dùng: Retina đã giúp cho iPhone 4 trở thành một sản phẩm hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ đi trước. Tương tự như vậy, sự xuất hiện của Retina trên iPad mini có thể coi là một sự kiện quan trọng: những người thích chụp ảnh hay đam mê đồ họa sẽ nhận thấy ảnh chụp của họ sắc nét và rõ ràng hơn rất nhiều trên iPad mini Retina.

Trước khi iPad mini Retina ra mắt, nhiều người đã lo ngại rằng màn hình Retina sẽ làm hỏng thiết kế của iPad mini. Cần nhớ lại là khi iPad cỡ lớn chuyển sang sử dụng Retina, cân nặng của máy đã tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do công nghệ Retina đòi hỏi pin cỡ lớn, chưa kể các linh kiện cần thiết khác.

trên tay iPad mini Retina

Tuy vậy, với iPad mini Retina, sự khác biệt về kích cỡ và cân nặng là không thể nhận ra. Khi đưa lên bàn cân, iPad mini Retina có cân nặng và kích cỡ lớn hơn so với iPad mini 1, song sự khác biệt là rất nhỏ: bạn sẽ không cảm thấy rằng iPad mini Retina nặng hơn, kém thoải mái hơn hay kém tiện dụng hơn trong quá trình sử dụng thực tế.

Những người đã từng sở hữu iPad mini thế hệ đầu có lẽ sẽ sớm cảm thấy… khó chịu với chiếc tablet cũ của họ. iPad mini Retina vẫn có kích cỡ gọn nhẹ, độ lớn hợp lý như thế hệ cũ, song màn hình đã trở nên choáng ngợp hơn rất nhiều.

trên tay iPad mini Retina

Sau khi Google trang bị cho Nexus 7 2013 màn hình độ phân giải Full HD 1920 x 1200 pixel, Apple đã trở lại dẫn đầu trong cuộc chiến màn hình sắc nét trên tablet. iPad mini Retina đạt mật độ điểm ảnh 324ppi, trong khi Nexus 7 2013 đạt 323ppi. Trong khi sự khác biệt này có thể là rất nhỏ, thiết kế tổng thể của iPad mini Retina khá vượt trội so với Nexus 7.

Thiết kế

Ngoại trừ sự vắng mặt của màu vàng sâm-panh, Apple quyết định sử dụng 2 màu trắng bạc và đen xám cho iPad mini Retina, tương tự như iPhone 5s và iPad Air. Màu xám đen mới có lẽ sẽ giúp giấu các vết xước tốt hơn.

trên tay iPad mini Retina

Nhìn chung, thiết kế của iPad mini Retina giống hệt như iPad mini thế hệ đầu tiên: vẫn là các góc được bo tròn, với cùng một tỉ lệ và thậm chí là cùng một đường viền. Việc Apple không giảm kích cỡ viền màn hình của iPad mini Retina là một thất vọng nhỏ, do việc cầm máy bằng một tay sẽ trở nên khó khăn hơn. Dù sao chăng nữa, viền màn hình của iPad mini Retina cũng khó có thể xếp vào loại "dày" và các cải tiến về phần mềm cũng giúp bạn tránh được hiện tượng bấm nhầm phím khi không mong muốn.

trên tay iPad mini Retina

Thực tế, sự khác biệt rất nhỏ về kích cỡ có thể giúp iPad mini Retina "tương thích" với các phụ kiện của iPad mini. Có thể nói rằng, khi cầm trên tay, iPad mini Retina giống hệt như iPad mini: sự khác biệt chỉ trở nên rõ ràng khi bạn bắt đầu khởi động máy.

trên tay iPad mini Retina

Hiệu năng xử lý và phần mềm

Apple cho biết iPad mini Retina và iPad mini cũng sử dụng vi xử lý A7 tương tự như iPhone 5s, song có thể phiên bản A7 trên các model iPad mới là hoàn toàn khác biệt so với iPhone 5s. A7 trên; iPhone 5s có hiệu năng xử lý nhanh gấp đôi A6 cũ, trong khi A7 trên iPad có hiệu năng cao gấp đôi vi xử lý A6X trên iPad 4, vốn là phiên bản nâng cấp của A6.

trên tay iPad mini Retina

Chip A7 có đủ sức mạnh để màn hình Retina hoạt động một cách mượt mà: văn bản và hình ảnh hiển thị rất nhanh. Các cử chỉ cảm ứng như kéo-để-zoom rất nhạy. Bạn khó có thể tìm được chiếc tablet nào mượt mà như iPad mini Retina. So với iPad mini thế hệ đầu (vốn thực tế chỉ là một phiên bản iPad 2 thu nhỏ với cấu hình giống hệt), iPad mini Retina có trải nghiệm sử dụng hoàn toàn khác biệt.

Các game thủ là những người nhận ra sự khác biệt giữa iPad mini Retina và iPad mini 1 rõ ràng nhất. Trong thử nghiệm chơi Infinity Blade III của Mashable, trong khi iPad mini vẫn đang dừng lại ở màn hình chờ, bạn đã có thể liên tục chém lũ quái vật một cách thoải mái mà không hề bị chậm, giật.

trên tay iPad mini Retina

Bộ ứng dụng iLife và iWork miễn phí cũng thể hiện rõ sức mạnh của iPad mini Retina. iPad mini Retina có khả năng chạy các ứng dụng này nhanh và nhạy không kém gì iPad Air, và dù iPad mini Retina có màn hình nhỏ hơn, độ phân giải của các ứng dụng trên iPad mini Retina và iPad Air không hề khác biệt.

trên tay iPad mini Retina

Ứng dụng Star Walk trong thử nghiệm của PCMag cũng thể hiện rõ sức mạnh của iPad mini Retina: ứng dụng này sẽ nhanh chóng vẽ ra bản đồ bầu trời với độ phân giải siêu cao mỗi khi bạn quay camera xung quanh. Đây là một thành tựu không hề nhỏ của Apple.

Camera

Nhờ có kích cỡ nhỏ hơn, việc sử dụng iPad mini Retina để làm máy ảnh sẽ trở nên dễ chịu hơn – dù dĩ nhiên iPad mini và iPad không đủ sức mạnh để thay thế cho DLSR hay thậm chí là iPhone của bạn trong tác vụ chụp ảnh.

trên tay iPad mini Retina

Dù sao đi chăng nữa, chất lượng ảnh chụp trên iPad mini Retina vẫn là tương đối tốt, kể cả trong các điều kiện chụp không lý tưởng như các sự kiện lớn có nguồn sáng không hợp lý. Gần như có thể khẳng định chắc chắn rằng camera của iPad mini Retina là một bước tiến so với iPad mini thế hệ đầu.

trên tay iPad mini Retina

iPad mini thế hệ đầu tiên đã là một sản phẩm rất tốt, song Apple cũng đã đưa ra một số lựa chọn sai lầm khiến iPad mini không thể trở thành một chiếc tablet hoàn hảo. Trên iPad mini Retina, tất cả các sai lầm này đã được sửa chữa: iPad mini mới là một chiếc tablet nhanh, đẹp và nhiều tính năng hơn thế hệ cũ và phần lớn các đối thủ cạnh tranh khác.

Việt Dũng

Theo PCMag, TechRadar & The Verge

Chủ đề khác