VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Sony Xperia Z1 Compact

Sony vừa giới thiệu smartphone cao cấp Xperia Z1 Compact tại triển lãm CES 2014. Không như các phiên bản mini của các hãng khác, điện thoại này của Sony kế thừa hầu như toàn bộ cấu hình của sản phẩm cao cấp Xperia Z1.

Chiếc Z1 Compact không chỉ kế thừa bộ vi xử lý mạnh mẽ Snapdragon 800, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB có thể mở rộng qua thẻ nhớ mà còn cả chiếc camera 20.7MP của chiếc Xperia Z1. Hai thứ duy nhất bị Sony cắt giảm ở phiên bản cỡ nhỏ này là độ phân giải màn hình giảm xuống 720p và dung lượng pin giảm còn 2300 mAh. Tuy nhiên, với kích cỡ nhỏ 4.3 inch, dung lượng pin này vẫn hứa hẹn có thời lượng khá tốt.

Các thông số của Xperia Z1 Compact:

·;        Kích thước: 127 x 64.9 x 9.5 mm, 137g

·         Màn hình: 4.3 inch, Triluminous IPS độ phân giải 720p, 341ppi

·         Chipset: Qualcomm Snapdragon 800; lõi tứ Krait 400 tốc độ 2.2GHz, Adreno 330 GPU

·         RAM: 2GB

·         Hệ điều hành: Android 4.3 Jelly Bean (dự kiến nâng cấp lên KitKat ngay sau khi ra mắt)

·         Camera: 20.7 MP, ống kính quang Carl Zeiss, ổn định hình ảnh quang học, tự động lấy nét, đèn LED flash, camera trước 2MP

·         Quay phim: cả hai camera có thể quay 1080p, 30fps

·         Bộ nhớ trong: 16GB, khe cắm thẻ hỗ trợ mở rộng tới 64GB

·         Kết nối: NFC, A-GPS+GLONASS, WLAN (2.4/5Ghz) a/b/g/n/ac, microUSB 2.0 (MHL), BlueTooth 4.0 LE

·         Pin: 2.300 mAh

·         Lựa chọn màu: đen, trắng, hồng và vàng

Nhìn vào thông số trên, có thể thấy Sony đã làm tốt hơn nhiều phiên bản mini của các hãng khác bằng việc đưa được hầu như toàn bộ cấu hình cao cấp vào trong thiết bị thu nhỏ. Có lẽ chính vì vậy mà Sony đã đặt tên máy khác hẳn là "Compact" (nhỏ gọn) chứ không phải là "mini" như các hãng khác.

Vậy chiếc Z1 Compact nhỏ gọn như thế nào? Máy nặng 140g, nhẹ hơn 30g so với chiếc Xperia Z1 nhưng thân máy lại dày hơn 1 mm chút (9,5 mm và 8,5 mm) do viên pin của máy khá to so với kích thước của điện thoại.

Một trong vài điểm mà chiếc Z1 Compact khác so với Xperia Z1 là độ phân giải màn hình, còn 720p chứ không phải 1080p giống như sản phẩm chính. Rõ ràng, kích thước màn hình 4.3 inch của điện thoại này không phù hợp để trang bị màn hình Full-HD.

Trong khi đó với độ phân giải HD (720p), mật độ điểm ảnh của Z1 Compact cũng ở mức khá cao, 341 PPI, nhiều hơn cả iPhone 5s (326 PPI) và còn được trang bị công nghệ màn hình Triluminous của Sony khiến hình ảnh hiển thị rất sắc nét.

Phía trên màn hình là camera trước 2MP và các cảm biến quen thuộc (cảm biến ánh sáng và tiệm cận).

Khe loa dưới đáy máy

Nhìn chung, thiết kế và cách bố trí các phím cũng như cổng kết nối vẫn tương tự sản phẩm đàn anh. Các cổng kết nối và khe cắm thẻ micro SIM, microSD đều có nắp bảo vệ chống nước. Giắc âm thanh trên đỉnh máy để hở nhưng cũng được sơn chống nước ở phía bên trong, tạo điều kiện cho người dùng nghe nhạc tiện lợi mà phải mất công mở nắp đậy.

Máy cũng được trang bị camera 20.7MP cùng một đèn LED flash trợ sáng giống như Z1

Máy có 4 lựa chọn màu: đỏ, vàng, trắng, đen

Theo các biên tập viên của trang GSMarena, khi cầm trên tay, Z1 Compact mang lại cảm giác đang cầm một chiếc smartphone cao cấp cỡ nhỏ của Sony. Chất lượng máy tốt, màn hình nhỏ mang lại cảm giác rất vừa tay, ngón cái có thể dễ dàng quét gần kín màn hình cảm ứng. Kích cỡ nhỏ của máy cũng giúp việc đút túi quần rất dễ dàng, một vấn đề lớn của sản phẩm chính Xperia Z1 cũng như nhiều smartphone trên 5 inch khác.

Về phần mềm, Z1 Compact sẽ chạy hệ điều hành Android 4.3 khi xuất xưởng, tương tự như phiên bản Android trên Z1 hiện nay. Các biên tập viên của GSMarena cho biết phiên bản phần mềm trên điện thoại mẫu mà họ trải nghiệm trên tay không phải là phiên bản hoàn thiện và cũng không được nhà sản xuất cho phép chụp màn hình nhưng phía Sony nói rằng phần mềm của máy giống với phần mềm trên Z1. 

Với bộ vi xử lý Snapdragon 800 và 2GB RAM, Z1 Compact là thiết bị cấu hình mạnh trong khi chỉ phải xử lý màn hình độ phân giải HD nên máy hoạt động rất mượt. Trong khi đó, viên pin 2.300 mAh cũng hứa hẹn sẽ có thời gian sử dụng tốt.

Sony dự kiến sẽ tung Z1 Compact ra thị trường vào giữa tháng Hai với mức giá dự kiến thấp hơn Z1 nhưng sẽ cao hơn phiên bản mini của HTC và Samsung do cấu hình mạnh hơn. Hãng này cũng tiết lộ máy sẽ được cập nhật Android 4.4 KitKat trong đợt đầu, dự kiến vài tuần sau khi bán ra.

TP

Theo GSMarena

Chủ đề khác