VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Hiện nay, ổ cứng không chỉ có chức năng đơn giản là lưu trữ dữ liệu. Với những người cẩn thận, một ổ cứng gắn ngoài có tính năng tự động sao lưu là cần thiết. Một số người có nhiều thiết bị giải trí trong gia đình và lại cần một thiết bị lưu trữ có thể kết nối với mạng cục bộ. Những yêu cầu này đều có thể giải quyết với một ổ lưu trữ mạng (NAS).

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều hãng cung cấp ổ cứng mạng, trong đó có cả những loại không có sẵn ổ cứng (như Buffalo) hay đã có sẵn ổ (Lacie, WD). Thông thường thì những sản phẩm gắn sẵn ổ cứng sẽ được cài đặt sẵn một số tính năng và người dùng có thể sử dụng nhanh các tính năng này mà không cần điều chỉnh phức tạp. WD My Book Live là một sản phẩm như vậy.

My Book Live được chính thức ra mắt tại Việt Nam vào quý 3 năm 2013. Sản phẩm này có khá nhiều tính năng, có thể làm ổ lưu trữ mạng, hỗ trợ truy cập đa phương tiện, sao lưu và cả tính năng làm máy chủ lưu trữ đám mây. Hiện sản phẩm được bán với giá từ 3 triệu đồng với thời gian bảo hành 3 năm.

Các tính năng của WD My Book Live

Đánh giá nhanh WD My Book Live

My Book Live (MB Live) là một ổ cứng mạng, do đó nó có tính năng lưu trữ và cho phép các thiết bị trong cùng mạng truy cập vào dữ liệu được lưu trong ổ cứng. Điều đó có nghĩa là thay vì phải kết nối trực tiếp ổ cứng ngoài vào máy tính (thường là qua cổng USB), bạn chỉ cần kết nối MB Live vào bộ định tuyến mạng và sau đó có thể sử dụng bất kỳ máy tính nào có kết nối vào mạng đó (có dây hoặc không dây) để truy cập dữ liệu trong MB Live.

Bên cạnh My Book Live, WD còn cung cấp dòng sản phẩm My Book Live Duo (MB Live Duo). My Book Live Duo có hai khe cắm ổ cứng, với dung lượng bắt đầu từ 4 TB. Bản Duo cũng hỗ trợ sử dụng RAID để tăng tốc độ truy nhập dữ liệu hoặc đảm bảo an toàn cho dữ liệu.

Ngoài những tính năng cơ bản của NAS, MB Live còn có một số tính năng đáng chú ý khác:

- Thiết bị lưu trữ nội dung số

Thiết bị này có thể dùng để lưu trữ các nội dung số, cho phép các thiết bị hỗ trợ chuẩn DLNA truy cập và xem trực tiếp. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ truy cập nội dung từ phần mềm iTunes trên các máy tính.

- Thiết bị sao lưu

My Book Live cũng có chức năng sao lưu tự động, với phần mềm WD SmartWare dành cho Windows, cũng như tương thích với tính năng Time Machine của Apple. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho mục đích sao lưu thì bạn nên quan tâm tới sản phẩm My Book Live Duo, với tính năng RAID cho phép đảm bảo an toàn dữ liệu.

- Máy chủ lưu trữ đám mây

Phần lớn dịch vụ đám mây hiện nay đều giới hạn dung lượng lưu trữ miễn phí khoảng dưới 20 GB. Với My Book Live, người dùng có thể tự tạo một máy chủ lưu trữ đám mây với dung lượng lớn, nhờ ứng dụng WD2GO. Ứng dụng này hỗ trợ hệ điều hành iOS và Android, cho phép bạn truy cập dữ liệu của mình qua thiết bị di động ở mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, ứng dụng WD Photos cũng cho phép các thiết bị dùng iOS hoặc Android xem mọi hình ảnh lưu trữ trên My Book Live, cũng như tải ảnh hoặc phim lên My Book Live ngay sau khi chụp.

Thiết kế

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Thiết bị này có mặt trước tròn và mặt sau vuông vắn

MB Live có thiết kế giống với các ổ cứng gắn ngoài My Book, kết hợp giữa mặt trước tròn và mặt sau vuông vắn. Máy có kích cỡ tương đương một cuốn sách vừa (167 x 139 x 50 mm) và nặng khoảng 850 gam. Dù sao thì kích cỡ và trọng lượng cũng không phải là vấn đề lớn, vì MB Live không yêu cầu tính di động khi sử dụng.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Thiết bị có đèn sáng báo trạng thái khi hoạt động

Mặt trước của MB Live chỉ có logo của WD và một đèn LED báo trạng thái. Ở mặt sau của máy là khe cắm điện, cổng gắn dây mạng RJ45, một khe để gắn khóa và một lỗ cho nút Reset. Dọc theo mặt trên, mặt dưới và mặt sau là các khe hở để giúp cho việc tản nhiệt được tốt hơn. Thiết bị này không có nút bật tắt, khi cắm điện vào là nó tự động bật lên. Nó cũng không có một đèn báo dung lượng lưu trữ còn lại, nên người dùng cần phải tự kiểm tra qua máy tính.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Ba mặt của thiết bị được trang bị các lưới tản nhiệt, giúp giảm độ nóng khi hoạt động

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Mặt sau của máy chỉ có cổng cắm nguồn và cổng cắm dây mạng

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Đi kèm trong hộp còn có vài loại đầu cắm điện khác nhau

Bên trong hộp, đi kèm sản phẩm ổ cứng mạng là một ổ cắm nguồn điện và dây mạng. WD cũng rất chu đáo, trang bị thêm nhiều đầu chuyển để phù hợp với các loại đầu cắm khác nhau.

Trải nghiệm thực tế

Chỉ cần cắm điện và mạng cho MB Live, người dùng đã có thể bắt đầu sử dụng các tính năng cơ bản của thiết bị này. Với máy tính kết nối chung mạng với MB Live, chỉ sau vài phút để máy tính tự nhận và cài trình điều khiển cho ứng dụng, người dùng đã có thể tìm thấy MB Live trong mục các thiết bị trong mạng.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Máy tính Windows tự động nhận và tìm trình điều khiển thiết bị

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Một lúc sau, My Book Live đã xuất hiện trong phần các thiết bị mạng

Lúc này, người dùng đã có thể thực hiện sao chép dữ liệu vào MB Live, cũng như đọc dữ liệu qua giao diện Windows Explorer.

- Quá trình thiết lập ban đầu

Để truy nhập trang cài đặt của MB Live, bạn có thể cài phần mềm theo thiết bị hoặc gõ trực tiếp địa chỉ mạng của thiết bị vào trình duyệt. Giao diện ban đầu cho thấy các lựa chọn cài đặt, cũng như trạng thái bộ nhớ của MB Live.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Màn hình cài đặt ban đầu khi truy cập MB Live. Thông tin về dung lượng của thiết bị được hiển thị ở phía dưới.

Từ trang thiết lập này, bạn có thể thiết lập mật khẩu để truy cập MB Live, đặt chế độ media server (cho các thiết bị khác truy cập nội dung số), cài đặt chia sẻ các thư mục, cũng như sao lưu trạng thái của ổ cứng ở mục Safepoints. Ngoài ra, một tính năng đáng chú ý trên MB Live là cho phép truy nhập ổ cứng từ xa đối với thiết bị cầm tay và máy tính.

- Truy cập từ xa trên điện thoại qua WD Photos và WD My Cloud

WD Photos là ứng dụng cho phép truy cập ảnh chụp, cũng như tải ảnh từ điện thoại lên ổ cứng MB Live. Khi thiết lập lần đầu, bạn có thể chọn ngay MB Live nếu kết nối chung mạng, hoặc yêu cầu MB Live tạo ra một mã truy cập và điền vào trong điện thoại.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

MB Live tạo mã để truy cập từ điện thoại

Sau khi đã kết nối với ổ, bạn có thể bật tính năng tự động tải ảnh và video từ điện thoại lên mỗi khi chụp. Khi truy cập vào WD Photos, bạn có thể xem các ảnh được lưu trong MB Live, cũng như tải ảnh từ điện thoại vào ổ cứng này. Ảnh sẽ được lưu trong thư mục Public\Shared Pictures.

Tuy nhiên, ứng dụng này còn một điểm yếu: để tải ảnh lên, bạn bắt buộc phải vào ứng dụng WD Photos. Còn nếu như bạn đang xem ảnh bằng ứng dụng xem ảnh và bấm nút chia sẻ, trong các lựa chọn không có WD Photos.

My Cloud là ứng dụng cho phép truy cập MB Live từ xa qua điện thoại, hỗ trợ tất cả các loại file, giống như một máy chủ lưu trữ đám mây. Quá trình thiết lập của My Cloud cũng tương tự như WD Photos, khá nhanh và đơn giản.

- Thiết lập truy cập từ xa qua WD2GO

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Điền email để cho phép truy cập WD2GO

Các máy tính cũng có thể truy cập MB Live từ xa, thông qua trang web wd2go.com. Đầu tiên bạn cần điền một email để đăng ký, và sau một vài bước cài đặt thì bạn có thể mở nội dung được lưu trên MB Live ở một máy tính từ xa.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Cài đặt password cho việc truy cập từ xa

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Khi truy cập wd2go.com và nhập mật khẩu, bạn có thể thấy ổ cứng MB Live hiện lên trong danh sách

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Giao diện truy cập từ xa qua wd2go.com

Tất nhiên, tốc độ truy cập từ xa qua mạng sẽ không cao bằng truy cập trong mạng nội bộ, nhưng đây cũng là một giải pháp tốt cho phép bạn sử dụng tài liệu từ xa.

Thử nghiệm tốc độ truyền tải file

Để thử nghiệm tốc độ truyền tải file của MB Live, chúng tôi thử tốc độ copy vào MB Live/copy ra từ MB Live với hai loại dữ liệu: tập tin chứa phim với dung lượng lớn (trên 2 GB) và tập tin chứa gần 800 file ảnh nhỏ, cả ảnh có dung lượng nhỏ (dưới 300 KB) lẫn ảnh có dung lượng lớn (từ 4 MB tới 8 MB).

Chúng tôi thử nghiệm tốc độ với cả hai loại kết nối là có dây và không dây. Đối với kết nối có dây, chúng tôi dùng cáp Gigabit Ethernet để kết nối MB Live và máy tính tới cùng một router. Với kết nối không dây, chúng tôi sử dụng một máy tính hỗ trợ kết nối WiFi chuẩn N, không có vật cản và ngồi cách router khoảng 10 m. Tốc độ kết nối qua WiFi khi ngồi xa hơn và có vật cản sẽ thấp hơn.

Đánh giá nhanh WD My Book Live

Kết quả thử tốc độ đọc/ghi của WD My Book Live

Qua thử nghiệm, có thể thấy tốc độ truyền tải file với MB Live khá nhanh với kết nối có dây, nhưng hơi chậm với kết nối không dây. Với tốc độ của kết nối WiFi chuẩn N, bạn có thể xem được các bộ phim độ phân giải HD, nhưng với các phim Full HD hay Blu-ray thì tốc độ này khó đáp ứng được tốt. Nếu muốn tốc độ kết nối qua WiFi nhanh hơn, bạn nên đầu tư vào một hệ thống mạng hỗ trợ chuẩn ac mới nhất, có thể đem tốc độ chép file thực tế lên tới 15 MB/s. Còn với hệ thống mạng có dây, tốc độ truyền tải file là đủ để thưởng thức phim hay để sao lưu dữ liệu.

Trong quá trình sử dụng, chúng tôi nhận thấy kết nối giữa My Book Live và các thiết bị khác khá ổn định. Khi sử dụng TV để truy cập trực tiếp vào MB Live và xem phim qua kết nối WiFi trong hơn 1 giờ, hiện tượng giật hình hay bị lệch hình – tiếng không xảy ra. Tuy nhiên khi chép tập tin vào ổ cứng thì đôi lúc tốc độ không ổn định, có thể tăng rất cao nhưng lại tụt ngay sau đó.

Kết luận

My Book Live là một ổ cứng mạng đơn giản, dễ dùng, có thể sử dụng ngay từ lần đầu tiên kết nối. Về mặt tính năng, nó cung cấp được các tính năng cơ bản như lưu trữ qua mạng, tương thích với các thiết bị giải trí; bên cạnh đó nó còn có một số tính năng khá thú vị như làm máy chủ lưu trữ đám mây hay hỗ trợ tốt cho các thiết bị di động.

Tất nhiên, với một thiết bị "mỳ ăn liền" như thế này thì một số tính năng cao cấp và phức tạp hơn như hỗ trợ in qua mạng, tải file trực tiếp hay torrent… sẽ không được hỗ trợ. MB Live cũng không có cổng USB để kết nối với thiết bị bên ngoài. My Book Live cũng không gây ấn tượng về tốc độ khi kết nối qua mạng WiFi.

Hiện tại My Book Live được bán ở thị trường Việt Nam với giá từ 3,09 triệu đồng cho bản 1 TB và 4,45 triệu đồng cho bản 3 TB; còn My Book Live Duo có giá từ 8,5 triệu đồng cho bản 4 TB tới 14,5 triệu đồng cho bản 8 TB. Xét về dung lượng thì mức giá này cao hơn một chút so với việc mua ổ cứng và NAS gắn ngoài, nhưng người dùng lại tiết kiệm được thời gian và công sức tìm hiểu cho việc thiết lập ban đầu.

Nếu bạn muốn tìm mua một thiết bị ổ cứng mạng đáp ứng được các nhu cầu cơ bản, hỗ trợ thêm một số tính năng cho smartphone và không cần có quá nhiều tính năng hoặc khả năng tùy chỉnh, thì WD My Book Live là một lựa chọn tốt.

Lê Anh

Chủ đề khác