VnReview
Hà Nội

TV OLED màn hình lớn "hot" tại CES 2012

Công nghệ màn hình OLED hiện mới chỉ xuất hiện ở các màn hình cỡ nhỏ như smartphone và máy tính bảng 7 inch của Samsung nhưng điều này sẽ thay đổi tại CES 2012 diễn ra vào tuần tới ở Las Vegas, Mỹ.

LG Electronics, nhà sản xuất TV lớn thứ hai thế giới, đã thông báo rằng hãng này sẽ ra mắt tivi OLED 55 inch chỉ mỏng vài cm và nặng 7 kg tại triển lãm CES 2012. Đối thủ Samsung, nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, đến nay chưa tiết lộ gì nhưng được dự đoán cũng sẽ tung ra một mẫu OLED mới tích hợp nền tảng tivi thông minh (Smart TV) và có bộ vi xử lý mới cho phép người dùng truy cập mạng nhanh.

Các công ty hiện chưa nói về giá nhưng tivi OLED được dự báo sẽ có mức giá không rẻ. Hãng nghiên cứu thị trường màn hình NDD DisplaySearch nói với báo Mỹ Wall Street Journal rằng các mẫu TV OLED 55 inch mới của LG sẽ có giá khoảng 8.000 USD và bắt đầu bán ra thị trường vào quý 4/2012. Mức giá này dự kiến sẽ giảm còn 4.000 USD vào cuối năm 2013 khi số lượng tiêu thu tăng và các công ty tìm cách sản xuất loại tivi này với chi phí rẻ hơn.

TV OLED

Hình ảnh chiếc TV OLED 55 inch của LG sẽ được giới thiệu tại CES 2012

OLED là viết tắt của "điốt phát sáng hữu cơ" (organic light emitting diode). Đến nay, công nghệ này vẫn chỉ xuất hiện ở các màn hình cỡ nhỏ như các smartphone và máy tính bảng 7 inh của Samsung.

Thế mạnh chủ yếu của OLED là màn hình tự phát sáng, giảm thiểu nhu cầu có nguồn phát sáng phía sau nó và điều đó giúp cấu trúc của màn hình trở nên rất mỏng và rất sáng. Ở một số trường hợp, OLED tạo ra độ tương phản màu tốt hơn và tiết kiệm điện hơn.

Trong năm 2008, Sony bắt đầu bán tivi OLED 11 inch ở Nhật với giá 2.200 USD. Mặc dù chất lượng hình ảnh rất đẹp nhưng nó bán không chạy và công ty này đã ngừng sản phẩm đó vào năm 2010. Các công ty khác, gồm Samsung và LG, đã nhiều lần giới thiệu tivi OLED cỡ lớn trong phòng thí nghiệm và các hội nghị khoa học. Nhưng đến nay, chưa công ty nào sản xuất màn hình OLED lớn bởi có những hạn chế trong quá trình sản xuất do chi phí quá cao.

Ý tưởng OLED được hãng Eastman Kodak phát triển nhưng LG đã mua lại những bằng sáng chế liên quan đến OLED của công ty này vào năm 2009. Mặc dù OLED là đột phá công nghệ màn hình nhưng các nhà sản xuất tivi phải đối mặt với thách thức là đưa tivi OLED đến mức giá có thể cạnh tranh được với tivi plasma và LCD, những sản phẩm hiện đã trở nên đại trà.

"Rất khó tưởng tượng OLED sẽ có nhu cầu lớn với mức giá xa xỉ hiện nay", Paul Semenza, phó chủ tịch NPD DisplaySearch nói với tạp chí SmartHouse của Úc. "OLED có chất lượng hình tốt hơn nhiều nhưng sẽ là mạo hiểm nếu đầu tư quá lớn vào nó bởi LCD cũng đang cải thiện mạnh mẽ nhờ những công ty tương tự."

Ngoài tivi OLED, LG có kế hoạch giới thiệu tivi LCD 84 inch có màn hình độ nét siêu cao (Ultra Definition) gấp 4 lần độ nét FullHD hiện nay, vì vậy còn được là TV 4K.

Thanh Phong

Chủ đề khác