VnReview
Hà Nội

Trên tay bộ ba Nokia X/X+/XL chạy Android

Cuối cùng chiếc Nokia X chạy Android cũng đã chính thức xuất hiện. Mặc dù sắp về với Microsoft nhưng điều đó cũng không ngăn hãng điện thoại Phần Lan giới thiệu 3 thiết bị Android trong ngày hôm nay (24/2) tại triển lãm Mobile World Congress 2014 diễn ra Barcelona, Tây Ban Nha.

Cả 3 chiếc Nokia X, X+ và XL đều sở hữu thiết kế mang dáng dấp của dòng Lumia và có giá rẻ nhắm tới đại đa số người dùng, từ chiếc XL 5 inch có giá 109 euro (khoảng 3,2 triệu đồng) cho tới chiếc X+ 4 inch có giá 99 euro (tương đương 2,9 triệu đồng) tại châu Âu. Chiếc X sẽ có giá bán rẻ nhất, chỉ 89 euro (khoảng 2,6 triệu đồng) tại các thị trường Đông Âu, châu Á và Nam Mỹ, bỏ qua Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Tây Âu. Đây không phải là những thiết bị cạnh tranh với Samsung Galaxy S4 hay Apple iPhone 5s, và càng không có những thông số kĩ thuật khủng như camera 41MP hay màn hình 6 inch khổng lồ. Thay vào đó, tính năng nổi trội nhất của dòng Nokia X lại nằm ở phần mềm: hệ điều hành Android.

trên tay Nokia X

Từ trái sang phải: Nokia XL, Nokia X+, Nokia X

Nokia đã bắt tay với Microsoft và trở thành nhà sản xuất Windows Phone lớn nhất hiện nay, song điều đó không có nghĩa hãng không muốn thử nghiệm với Android. Chiếc X sở hữu giao diện Android nhưng lại không có các ứng dụng, dịch vụ của Google giống như những gì Amazon đã làm với dòng máy tính bảng Kindle Fire.

Nokia đang tận dụng yếu tố mở của Android và thêm vào những dịch vụ của riêng mình, một giao diện giống Windows Phone và một gian hàng ứng dụng Android hoàn toàn mới. Điểm yếu, nhưng đã đề cập, đó là người dùng Nokia X sẽ không thể tiếp cận với cửa hàng Play của Google và các ứng dụng khác của hãng khổng lồ tìm kiếm như Gmail, Chrome, Maps, v.v.

Tuy nhiên, Nokia sẽ tạo một gian hàng của riêng mình, nơi sẽ có "hàng trăm nghìn" ứng dụng cập bến. Các gian hàng của bên thứ 3 cũng sẽ được tích hợp vào Nokia Store. Nokia X cũng có thể tự cài đặt ứng dụng thông qua tệp tin APK, giống như máy tính bảng Kindle Fire của Amazon.

trên tay Nokia X

Trên tay Nokia X/X+

trên tay Nokia X

Nếu bạn đặt Nokia X bên cạnh Lumia 520, rất khó để phân biệt 2 thiết bị này. Màu sắc và thiết kế tươi trẻ đều có ở 2 cỗ máy này, hơn nữa chúng lại có cùng màn hình 4 inch. Nokia không hề muốn tấn công phân khúc cao cấp với chiếc X. Ngược lại, hãng đã giảm cấu hình của máy xuống mức tối thiểu để giữ mức giá thấp, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm khi sử dụng. Bộ nhớ trong chỉ là 4GB và RAM 512MB nhưng thẻ nhớ microSD sẽ được hỗ trợ để mở rộng khả năng lưu trữ. Ngoài bộ nhớ trong và hỗ trợ 2 SIM, Nokia X chỉ khác Lumia 520 ở 3 phím mềm của Windows Phone bị mất đi và một thay đổi nhỏ liên quan tới camera.

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

Nokia X chỉ sở hữu camera 3MP lấy nét cố định và chỉ có một phím mềm cảm ứng duy nhất để di chuyển trên hệ điều hành. Bạn có thể bấm phím này một lần để quay lại và giữ để mở màn hình Home. Sự tùy biến về phần mềm trên màn hình chủ cũng như hệ điều hành có lẽ là nơi thú vị nhất của Nokia X. Nokia đã tạo ra một màn hình Home sử dụng các ô màu, giống như giao diện của Microsoft. Tất cả các ứng dụng được cài đặt sẽ xuất hiện tại đây, thay vì khay ứng dụng như thông thường, bạn còn có thể thay đổi kích thước của các ô ở mức trung bình hoặc lớn. Chúng không phải là các ô động (live tile) như Windows Phone hay widget của Android, nhưng các ứng dụng như lịch có thể hiển thị ngày, giống như iOS. Bạn có thể đặt widget của các ứng dụng đã cài đặt lên màn hình Home.

Gạt màn hình sang bên sẽ để lộ ra tính năng Fastlane được thừa hưởng từ dòng điện thoại Asha. Fastlane là nơi tập hợp các thông báo và hoạt động gần đây. Danh bạ liên lạc thường xuyên, những bức ảnh mới chụp gần đây và tất cả các thông báo từ các ứng dụng (ví dụ như tin nhắn, thông báo Facebook) sẽ được đưa vào một giao diện duy nhất.

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

Quá trình sử dụng Nokia X có thể được coi là khá khó chịu, do giao diện của chiếc điện thoại này rất chậm và hiện tượng giật (lag) thường xuyên xảy ra. Việc đóng và chuyển đổi ứng dụng trên Nokia X mất nhiều thời gian hơn hẳn so với các mẫu Android giá rẻ khác, và trải nghiệm lướt web cũng sẽ khiến bạn mất kiên nhẫn. Các ứng dụng của bên thứ 3 trên Nokia X (ví dụ như Facebook) không quá khác biệt so với các mẫu Android khác, ngoại trừ một điểm trừ trầm trọng: chúng hoạt động rất chậm. Việc Nokia kết hợp nút Home và nút Back (Trở lại) sẽ khiến quá trình sử dụng trở nên khó khăn: bạn không thể đoán biết được khi nào thì nút bấm kết hợp này sẽ thực hiện chức năng Home hoặc Back.

Một phần lý do khiến cho dòng X trở nên chậm chạp có thể là do cấu hình của máy quá thấp. Tuy vậy, lý do cũng có thể là do Nokia đã sử dụng một phiên bản Android khá cũ: 4.1.2, vốn đã ra đời từ tháng 10/2012 và không mang trong mình các cải tiến tập trung vào máy cấu hình thấp như 4.4 KitKat. Cấu hình của Nokia X gần như giống hệt Lumia 520, một chiếc smartphone có thể chạy Windows Phone một cách dễ dàng. Việc Nokia không sử dụng KitKat là một điều đáng tiếc, do phiên bản Android mới nhất tiết kiệm được tới 16% RAM và do đó các quá trình chuyển, đóng ứng dụng sẽ mượt mà hơn rất nhiều. Việc Nokia X sử dụng Android 4.1.2 có thể là dấu hiệu cho thấy chiếc smartphone này đã được phát triển trong một thời gian rất dài.

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

Câu hỏi lớn nhất đối với người hâm mộ và báo giới sẽ là: tại sao? Tại sao Nokia lại tung ra dòng sản phẩm Android này? Theo Nokia, lý do công ty Phần Lan tung ra dòng X là để kết hợp tính tùy biến rất cao của các ứng dụng Android cùng các dịch vụ từ Microsoft và Nokia. Thậm chí, trong năm nay Nokia sẽ tung ra thêm một số sản phẩm thuộc dòng X – dĩ nhiên là trong trường hợp Microsoft không khai tử dòng sản phẩm này sau khi hoàn thành thương vụ sát nhập Nokia.

Bởi vậy, các ứng dụng được Nokia tích hợp trên Nokia X sẽ là lời giải cho câu hỏi vì sao chiếc smartphone Android này lại tồn tại: MixRadio, Here Maps, OneDrive, Outlook và Skype đều sẽ được cài sẵn trên Nokia X, và Bing cũng sẽ là bộ máy tìm kiếm chính thay cho Google. Trong khi Microsoft rõ ràng sẽ không muốn đối tác Windows Phone lớn nhất của mình chuyển sang dùng Android, Nokia đang sử dụng Android để làm mồi nhử người dùng đến với các dịch vụ của Microsoft.

trên tay Nokia X

Nokia X ra mắt không đầy một ngày sau khi Microsoft tuyên bố đưa ra các cải tiến phần cứng cho Windows Phone 8.1, trong đó phần lớn nhắm đến các thiết bị giá rẻ như Nokia X. Với Nokia X, Microsoft đang tấn công mạnh mẽ vào Android, và sớm hay muộn gã khổng lồ phần mềm sẽ phải lựa chọn tiếp tục tung ra các thế hệ X mới, hoặc đơn giản là giết chết dự án này.

Rõ ràng, Nokia X giống như là một thiết bị thử nghiệm do một đội ngũ kĩ sư giàu tâm huyết tạo ra, với mục đích duy nhất chỉ là… nhìn thấy Nokia X lên kệ. Nokia X có nhiều đặc điểm gợi nhớ tới chiếc N9 yểu mệnh: đây là một thiết bị được ra mắt chỉ bởi vì Nokia đã "chót" bỏ ra một chút công sức phát triển. Chiếc X cũng sẽ gặp phải vấn đề tương tự như dòng Kindle Fire của Amazon: các ứng dụng Android của Nokia X sẽ sớm trở nên lỗi thời, chưa kể ứng dụng mới khi ra mắt sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể đến được các chợ ứng dụng Android không do Google kiểm soát. Bởi Microsoft sẽ hoàn tất sát nhập Nokia trong vài tuần lễ tới, sự tồn tại của Nokia X sẽ bị đặt dấu chấm hỏi rất lớn.

trên tay Nokia X

Trong sự kiện báo chí ngày hôm qua, Joe Belfiore, lãnh đạo bộ phận thiết bị cá nhân (PC, smartphone, tablet) tại Microsoft cho biết gã khổng lồ phần mềm có một mối quan hệ "tuyệt vời" với Nokia, sau khi được dò hỏi về chiếc Nokia X. "Những gì họ làm, với vai trò một công ty, là việc của họ. Họ sẽ làm một số điều khiến chúng tôi cảm thấy hứng thú, một số điều khác, chúng tôi không không hứng thú cho lắm". Phản ứng của Microsoft trong những tuần tới sẽ cho biết chính xác "cảm xúc" dành cho Nokia X, song trong năm nay chiếc Android siêu rẻ này sẽ tiếp tục là minh chứng cho thế mạnh truyền thống của Nokia: thử nghiệm với phần cứng.

Chùm ảnh trên tay Nokia XL:

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

trên tay Nokia X

GC - VD

Theo The Verge

Chủ đề khác