VnReview
Hà Nội

Nokia X có thể chạy 75% ứng dụng Android hiện nay

Không lâu sau khi ra mắt dòng X chạy Android, Nokia cũng đã tung ra công cụ phát triển phần mềm Nokia X Platform SDK dành cho các nhà phát triển. Trên trang tải về, hãng điện thoại Phần Lan cho biết 75% ứng dụng Android hiện nay có thể chạy được ngay lập tức trên Nokia X/X+/XL.

25% còn lại không tương thích do sử dụng các dịch vụ liên quan tới Google như bản đồ, trả tiền trong ứng dụng (in-app purchase), Gmail, v.v. vốn không được hỗ trợ tên Nokia X. Các ứng dụng này sẽ phải chuyển sang sử dụng dịch vụ của Nokia và quá trình này mất khoảng 8 tiếng đồng hồ với các lập trình viên.

Nokia X ứng dụng

Nokia đã cung cấp công cụ thử nghiệm trên trang web SDK, cho phép các nhà phát triển kiểm tra xem tập tin APK của mình có chạy được trên Nokia X hay không. Nền tảng Nokia X dựa trên Dự án Android Mã nguồn Mở AOSP 4.1.2 và có giao diện lập trình ứng dụng API dành riêng cho tính năng trả tiền trong ứng dụng, bản đồ HERE và Nokia Notifications. Nokia tuyên bố rõ rằng các thiết bị Nokia X hướng tới những thị trường đang phát triển tốc độ cao, nơi một chiếc smartphone có thể là thiết bị kết nối tới Internet đầu tiên mà khách hàng từng sở hữu.

Tại những thị trường này, thẻ ngân hàng vẫn còn chưa phổ biến, trong khi Nokia vẫn cần nguồn thu từ việc kinh doanh ứng dụng. Phương thức thanh toán trong ứng dụng chiếm 90% doanh thu từ việc kinh doanh ứng dụng, vì vậy giải pháp mà Nokia đưa ra là thanh toán thông qua nhà mạng. Hệ thống thanh toán qua nhà mạng của Nokia Store hoạt động với 160 nhà mạng tại 60 quốc gia và tính ổn định đã được chứng minh trên dòng điện thoại phổ thông của Nokia.

Như vậy, khách hàng có; thể trả tiền mua ứng dụng và các nội dung đi kèm mà không cần thẻ ngân hàng. Nokia sẽ chia doanh thu 70/30 cho nhà phát triển, không tính phí từ nhà mạng. Lập trình viên cũng có thể đưa bản dùng thử của ứng dụng lên Nokia Store.

75% ứng dụng Android có thể chạy trên dòng Nokia X không cần chỉnh sửa

 Dường như Nokia đã tính toán khá kỹ lưỡng với nền tảng Nokia X, kết hợp trải nghiệm của cả Windows Phone và các dịch vụ Google để đem tới một chiếc điện thoại giá rẻ hấp dẫn. Cơ hội bành trướng của dòng Asha không còn nhiều và Nokia hiểu rằng việc chuyển sang Android mà không làm phật ý Microsoft cũng như không bị phụ thuộc vào Google là điều tốt nhất nên làm.

Bài liên quan:

Trên tay bộ ba Nokia X/X+/XL chạy Android

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác