VnReview
Hà Nội

Việt Nam đang là thị trường tăng trưởng nóng nhất của Apple

Theo báo Business Insider, Việt Nam đã trở thành thị trường "nóng" nhất của Apple hiện nay: doanh số sản phẩm Táo trên mảnh đất hình chữ S tăng gấp 3 lần trong quý đầu của năm, tương đương với tốc độ tăng trưởng gấp 5 lần Ấn Độ.

Theo Business Insider, Việt Nam đã trở thành thị trường "nóng" nhất của Apple hiện nay: doanh số sản phẩm Táo trên mảnh đất hình chữ S tăng gấp 3 lần trong quý đầu của năm, tương đương với tốc độ tăng trưởng gấp 5 lần Ấn Độ.

Trước đây, Việt Nam là cái tên gần như luôn bị bỏ qua trong các cuộc họp tài chính của Apple. Nhưng, trong cuộc họp hàng quý diễn ra vào ngày thứ tư vừa qua, các lãnh đạo của Apple đã lần đầu tiên bàn tới tiềm năng của mảnh đất hình chữ S.

Trong quý vừa qua, doanh số iPhone tại Việt Nam đã tăng gấp 2 – 3 lần so với quý trước đó. Tốc độ này cao gấp 5 lần Ấn Độ, một thị trường vốn được đánh giá là "tiềm năng" mà Apple đang phải chi rất mạnh tay để giành giật thị phần.

Quan trọng hơn, Apple gần như chắc chắn sẽ tiếp tục được tốc độ tăng trưởng của mình tại Việt Nam: đất nước Đông Nam Á có dân số trẻ và tương đối "sành" công nghệ, có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về Internet và điện thoại di động và tầng lớp trung lưu dự đoán sẽ tăng gấp đôi về dân số vào năm 2020.

Các công ty công nghệ tại Việt Nam cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ, với ví dụ điển hình là Flappy Bird – một trò chơi vô danh bỗng nhiên trở thành ứng dụng di động "hot" nhất toàn cầu.

Giới trẻ Việt Nam đổ xô đi mua iPhone – những sản phẩm vốn có giá bằng một nửa thu nhập bình quân đầu người (khoảng 40 triệu đồng) của quốc gia này.

"Chiếc iPhone này có giá hơn 2 tháng lương của tôi. Nhưng tôi cần mua nó, để cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè và đồng nghiệp", Phạm Mỹ Linh, một nhân viên văn phòng tại Việt Nam trả lời chỉ vài phút sau khi chấp nhận mua trả góp một chiếc iPhone 5.

Ngay cả trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn với rất nhiều khoản nợ xấu và tỉ lệ doanh nghiệp đóng cửa tăng cao, nhu cầu iPhone tại Việt Nam vẫn tăng mạnh.

Trong năm vừa qua, kinh tế Việt Nam chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 5,4%, một con số bị các nhà kinh tế xếp hạng "thấp" xét tới tốc độ tăng trưởng dân số khá cao của Việt Nam cũng như tiềm năng của ngành bán lẻ và ngành công nghiệp sản xuất tại mảnh đất hình chữ S.

Song, các công ty kinh doanh smartphone tại Việt Nam cho rằng chính sự thèm khát được ghi nhận một địa vị xã hội cao hơn của người dân sẽ giúp doanh số Apple tại Việt Nam tăng mạnh, đặc biệt là khi các đợt giảm giá khuyến mại và các chương trình trả góp giúp cho người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các mẫu điện thoại có giá cao hơn lương tháng của phần đông dân số.

Các mẫu smartphone gây sốt

Theo Business Insider, Việt Nam đã trở thành thị trường "nóng" nhất của Apple hiện nay: doanh số sản phẩm Táo trên mảnh đất hình chữ S tăng gấp 3 lần trong quý đầu của năm, tương đương với tốc độ tăng trưởng gấp 5 lần Ấn Độ.

Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird, trò chơi gây sốt toàn cầu trên cả iPhone và Android trong tháng 2 vừa qua

Cơn khát công nghệ không chỉ giúp cho Apple hưởng lợi: các đối thủ cạnh tranh trên thị trường tablet và smartphone như HTC, Samsung và đa phần các công ty sản xuất thiết bị di động khác cũng sẽ gia tăng mạnh mẽ doanh số tại Việt Nam. Mức doanh thu điện thoại phổ thông giảm sút cho thấy người dùng đang thèm muốn nâng cấp lên các dòng di động hấp dẫn hơn.

"Tôi không thấy bất kì một biểu hiện suy thoái kinh tế nào trong cửa hàng này", một nhà quản lý của FPT Shop, công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam cho biết. "Việc một người bỏ ra 1.000 USD để mua sản phẩm, hay một gia đình có tới 3 chiếc iPad không phải là chuyện hiếm khi xảy ra".

Theo dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường GfK tung ra vào tháng Một vừa qua, smartphone chiếm tới 77% doanh số điện thoại di động của Việt Nam trong năm 2013. Số lượng smartphone được bán ra trong năm ngoái tăng 135% so với năm 2012. Doanh số tablet tăng tới 250% trong năm 2013, sau khi giá bán của các dòng sản phẩm máy tính bảng giảm gần 27%.

Nhiều công ty công nghệ đang theo dõi Việt Nam một cách sát sao. Tại đây, 2 thành phố lớn nhất (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) có tới 15 triệu người dân, chỉ có 30 triệu/90 triệu dân sử dụng Internet và 2/3 trong số này có độ tuổi dưới 30.

Thậm chí, các dòng iPhone nhái "gần như hoàn hảo" có giá chỉ 2 triệu đồng cũng đang rất được ưa chuộng. "Có rất nhiều người không đủ tiền mua iPhone, nhưng vẫn muốn tỏ ra giàu có, và bởi vậy các cửa hàng kiểu như của tôi đang làm ăn rất phát đạt", Nguyễn Đức Hải, chủ một cửa hàng điện thoại "nhái" cho biết.

"Vì sao lại phải trả gấp 10 lần số tiền đó để mua iPhone 'xịn' để khoe khoang và tạo hình ảnh giàu có?".

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác