VnReview
Hà Nội

Tụt giảm thị phần - hồi chuông báo tử của Windows Phone

Sau một thời gian có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng, Windows Phone đã dần bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến với iOS và Android.

Sau một thời gian có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng, Windows Phone đã dần bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến với iOS và Android.

Những chiếc Lumia cao cấp như 925 tỏ ra khá mờ nhạt trước các đối thủ đầu bảng khác...

Chỉ trong vòng 1 năm từ tháng 5/2013 đến tháng 5/2014, thị phần của Windows Phone tại nước Mỹ đã giảm từ 4,7% tới 3,6%. Tại Đức – thị trường lớn nhất EU, Windows Phone sụt giảm từ 6,2% xuống còn 5,9%. Thậm chí, tại Trung Quốc, hệ điều hành di động của Microsoft gần như biến mất hoàn toàn với thị phần giảm từ 3% xuống còn 0,6%.

Với một hệ điều hành khá "trẻ" như Windows Phone, các con số này có thể đang báo hiệu ngày tàn cho chiến lược di động của Microsoft.

Vào năm 2013, tương lai của Windows Phone có vẻ rất sáng sủa. Thị phần của hệ điều hành này tại cả Brazil và Trung Quốc đều tăng mạnh nhờ vào sức hút của Nokia – một công ty vốn đã có hơn 20 năm lịch sử tại các quốc gia này. Với niềm tin từ người tiêu dùng, thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối rộng rãi thông qua các nhà mạng, Nokia đưa Windows Phone lên tới thị phần 3 – 5% trên toàn cầu.

Song, con số 3 – 5% vẫn là quá nhỏ so với Android và iOS. Đáng lo ngại hơn, hiện tại con số nhỏ bé này đang tiếp tục sụt giảm với lý do chính là các dòng smartphone Android vô danh có giá chỉ khoảng 100 USD (2 triệu đồng). Cánh cửa dành cho Microsoft trên mảng thị trường giá rẻ này đã đóng lại. Để giành lấy thị trường giá rẻ, Microsoft không chỉ cần thị phần lên tới 20% tại các quốc gia đang phát triển mà còn cần tới chu trình sản xuất diện rộng. Cơ hội nhỏ bé của Microsoft đã bị các nhà sản xuất Android cướp mất.

Sau một thời gian có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng, Windows Phone đã dần bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến với iOS và Android.

...trong khi Lumia 520 và 525 không đủ sức để chống lại binh đoàn Android giá rẻ quá đông đảo

Tại các thị trường Tây Âu quan trọng như Mỹ và Đức, Windows Phone cũng phải chịu sự cạnh tranh từ Android giá rẻ. Tuy vậy, thất bại lớn nhất của Windows Phone so với Android tại các thị trường này lại đến từ một mảng sản phẩm khác: smartphone cỡ lớn (phablet). 2 năm trước, Samsung đã khởi đầu cho trào lưu màn hình lớn trong khi Apple cho tới giờ vẫn khoanh tay đứng nhìn. Windows Phone đã từng có cơ hội đối đầu trực tiếp với Android và loại bỏ Apple ra khỏi cuộc đấu với các dòng sản phẩm 5 – 6 inch.

Sự sụt giảm của Windows Phone tại Mỹ và Đức có vẻ không đáng kể, song thực tế đây lại chính là dấu hiệu cho thấy Microsoft "bất lực" đến thế nào trong cuộc đấu smartphone. Mùa xuân 2014 là thời điểm Apple đang yếu đuối hơn bao giờ hết: do iPhone cỡ lớn sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay, nhiều người dùng đã lựa chọn bỏ qua iPhone 5c và 5s. Android đã tận dụng được điểm yếu này và tăng thị phần từ 77,9% lên 80,9% tại Đức.

Trái ngược lại, Windows Phone không những không tăng trưởng mà còn sụt giảm 0,3%. Người Đức không hề "cuồng" Apple như người Mỹ và người Anh. Đức và châu Âu đã luôn là cơ hội lớn nhất để Windows Phone tăng tốc và giành giật thị phần, và cơ hội này đã bị Microsoft bỏ qua. Con số sụt giảm 0,3% không phải là một con số vô nghĩa – đó có thể chính là hồi chuông báo tử của Windows Phone.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác