VnReview
Hà Nội

Câu chuyện của thời kỳ hậu PC

Những thiết bị lần đầu tiên xuất hiện dưới tay Steve Jobs như iPod, iPhone và iPad đều đã lần lượt thay thế những chiếc PC truyền thống. Hãy cùng tìm hiểu một chút về thời gian trước và sau thời kỳ "hậu PC" bằng những câu chuyện ngắn dưới đây.

Mở đầu cho thời kỳ trên đó chính là iPod, tiếp theo là iPhone. Cuối cùng, sau 3 năm, đứa con của thời kỳ hậu PC đã ra đời: iPad. Những thiết bị lần đầu tiên xuất hiện dưới tay Steve Jobs đã lần lượt phá vỡ rào cản về giá cả, tính năng giữa máy tính PC truyền thống và các thiết bị cầm tay. Máy tính cá nhân hiện nay vẫn sẽ có một chỗ đứng nhất định, tuy nhiên chỗ đứng đó đã bị thu hẹp đi rất nhiều so với nhiều năm trước.


Steve Jobs giới thiệu iPad thế hệ đầu tiên năm 2010

1/ Điểm khởi đầu

Những khái niệm đầu tiên về thời kỳ hậu PC đã được thiết lập từ những năm 1999 khi David D. Clark (nhà nhiên cứu khoa học cấp cao của M.I.T) đặt ra thuật ngữ trên. Vào thời điểm đó, những khái niệm về một thế giới được hỗ trợ bởi các thiết bị di động còn khá xa lạ. Tiền thân của các thiết bị PDA – Palm Pilots và những cục gạch Nokia thời đó được xem là một cuộc cách mạng. Thời đó không có smartphone, những chiếc BlackBerry của năm 1999 chỉ có khả năng nhắn tin hai chiều.


Trong ảnh là chiếc tablet Palm Pilot và Nokia 8210

2/ Cuộc thử nghiệm đầu tiên

Một thời gian dài trước khi Apple, Samsung hay Asus thành công trên thị trường máy tính bảng, thì HP đang thử nghiệm một thiết bị nhìn khá giống với những chiếc tablet hiện đại ngày nay. Trong hình là chiếc tablet HP TC1000 với phần màn hình và bàn phím có thể tháo rời. Thiết kế trên được xem là cực kỳ độc đáo nhưng hơi vụng về vào những năm 2003.


Ảnh: Wikimedia

3/ iPod tạo ra xu hướng

iPod là thiết bị đầu tiên cảnh báo về thời kỳ hậu PC sắp phổ biến. Apple đã rất thành công khi bán được rất nhiều mẫu máy iPod cho đến khi Táo khuyết mang những tính năng của iPod lên iPhone vào năm 2007. Và sau đó, kỷ nguyên hội tụ bắt đầu, kỷ nguyên mà tính năng của những thiết bị kết hợp lại với nhau.


Ảnh: Apple

4/ iPhone bắt đầu thời kỳ hậu PC

Khi nói về thời kỳ hậu PC, hầu hết người ta sẽ nhắc đến iPhone. iPhone là thiết bị đầu tiên mang tất cả những sức mạnh của Internet lên lòng bàn tay của bạn. Trước khi iPhone ra mắt, trình duyệt trên di động được xem là một thảm họa đầy đau đớn. Tuy nhiên, nhờ sự ra mắt của iPhone, các hãng đã bắt đầu quan tâm đến trải nghiệm duyệt web trên di động nhiều hơn.


Ảnh: Apple

5/ Tương lai của Microsoft sắp đến gần

Tất nhiên, Microsoft và Samsung đã thấy được một tương lai về cuộc cách mạng di động đang đến gần. Microsoft cho ra mắt Windows XP Tablet, một biến thể của Windows XP được tối ưu cho những thiết bị cảm ứng. Và Q1, mẫu tablet đầu tiên (và sai lầm) của Samsung là một thiết bị với màn hình nhỏ (7 inch) chạy hệ điều hành dành cho máy tính (Windows XP). Sai lầm lớn nhất của Samsung đó là chỉ chú trọng vào hiệu năng mà không quan tâm đến những tính năng giải trí. Sau đó, những chiếc tablet đã thành công hơn khi các hãng bắt đầu tập trung vào hiệu năng duyệt web và các tính năng giải trí một cách trọn vẹn.


Ảnh: Samsung

6/ Doanh số PC tụt giảm

Trong nhiều năm nay, doanh số của những chiếc PC truyền thống đã tụt giảm một cách rõ rệt. Rõ ràng, thị trường PC đang chứng kiến một sự thay đổi không ngừng. Những hãng máy tính lớn như Dell, HP cũng đã thấy được những điều đó. Trong khi tất cả đều đang lao đao để tìm cho mình một con đường nhằm lôi kéo lại doanh số thì Apple lại đang gặt hái những thành công khi đã bán được một lượng iPad ngoài sức tưởng tượng. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng PC đã bị thay thế hoàn toàn, bằng chứng là người dùng vẫn muốn có một sự kết hợp giữa PC, tablet và smartphone, do đó sự khác biệt giữa PC và những thiết bị trong thời kỳ hậu PC đã bị xóa đi một phần.


Ảnh: Lenovo

7/ Những chiếc máy tính trong thời kỳ hậu PC

Những hãng máy tính lớn đã có một cách khôn ngoan để lôi kéo lại doanh số bằng cách vay mượn những tính năng có trong các thiết bị hậu PC và đưa chúng vào những chiếc máy tính truyền thống. Nhiều chiếc máy tính Windows hiện nay được trang bị màn hình cảm ứng, những dữ liệu trên smartphone hay tablet có thể được truy cập dễ dàng trên máy tính thông qua những dịch vụ đám mây. Windows 8 (cả trên PC và tablet) và OS X đang tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ nền web. Và Chrome OS, hệ điều hành dựa trên đám mây của Google là một bằng chứng không thể rõ ràng hơn trong những nỗ lực lôi kéo doanh số PC đang tụt giảm của các hãng.


Ảnh: Samsung

8/ Tablet đang trở nên mạnh mẽ hơn laptop

Khoảng cách về tính năng giữa những chiếc tablet và laptop đang dần bị xóa nhòa. Một chiếc iPad hiện nay có thể làm được những công việc mà những chiếc laptop đang đảm nhận, Tim Cook cho biết 80% lượng công việc hằng ngày được ông giải quyết từ iPad (tất nhiên chúng ta đều hiểu lời nói này chủ yếu vẫn mang ngôn ngữ marketing). Với khả năng chạy đa nhiệm tương tự laptop, thậm chí những chiếc tablet ngày nay còn có thể chạy nhiều cửa sổ ứng dụng cùng một lúc thì nó có thể [gần như] hoàn toàn thay thế những chiếc laptop to và cồng kềnh mà bạn mang đi thường ngày.


Ảnh: Apple

9/ Tablet có giá rẻ hơn

Như Stephen Baker, nhà phân tích của NPD đã chỉ ra rằng sự bùng nổ của máy tính bảng đã bắt đầu vào những năm 2012. Vì sao thời kỳ bùng nổ của tablet lại vào thời điểm đó? 2012 chính là năm Google cho ra mắt Nexus 7, bắt đầu một cuộc đua tablet ở phân khúc giá rẻ - một phân khúc hoàn toàn mới mà Google và Asus là những hãng đi tiên phong. Với giá bán tại Mỹ chỉ 120 USD (hơn 2,5 triệu đồng), người dùng đã có một chiếc tablet "chính chủ" Google với chất lượng, cấu hình và hiệu năng không kém gì iPad.

Tại Việt Nam, Nexus 7 cũng từng tạo nên một cơn sốt với giá bán chính hãng vào thời điểm ra mắt là từ 7 đến 8 triệu đồng – một mức giá rất cạnh tranh với những chiếc Galaxy Tab 2 đến từ Samsung hay iPad mini của Apple, ngay lập tức sản phẩm đã cháy hàng tại những điểm bán lẻ lớn trên toàn quốc. Nên nhớ rằng thời điểm đó hầu hết những chiếc tablet giá rẻ đều có xuất xứ từ những hãng đến từ Trung Quốc với chất lượng chưa được kiểm chứng.


Ảnh: Amazon


Trong ảnh là 2 thế hệ Nexus 7 do Asus sản xuất

10/ Sự ra đời và thất bại của Netbook

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Netbook đã trở thành một nạn nhân thực sự thời kỳ hậu PC. Những chiếc laptop được thiết kế nhỏ, cấu hình yếu thực sự không làm được gì nhiều ngoài chuyện lướt web hay đánh những trang Word đơn giản. Nhưng nhờ sự ra đời của màn hình cảm ứng đa điểm độ phân giải cao trên tablet, khởi đầu là iPad đến từ Apple với màn hình Retina đã giúp người dùng thoải mái hơn rất nhiều, họ chỉ cần nằm trên một chiếc ghế dài và tận hưởng những gì mà một chiếc tablet mang lại, không cần phải để chiếc laptop lên đùi một cách nặng nề và bất tiện như trước.


Ảnh: Asus

11/ Doanh số tablet đang chậm lại và thị trường PC đang dần ổn định hơn

Theo số liệu từ NPD, IDC và Gartner, trong năm qua, doanh số những chiếc smartphone và tablet đang dần trở nên chậm lại. Vì thị trường di động hiện tại đang dần bão hòa, nhờ những chiếc tablet và smartphone giá rẻ chỉ từ 100-200 USD, mọi người ai cũng có cơ hội sở hữu cho mình một chiếc tablet hay smartphone với cấu hình tương đối ổn định. Do đó, doanh số của iPad nói riêng và thị trường di động nói chung đang thực sự suy giảm còn doanh số của những chiếc PC truyền thống thì đang dần hồi phục trở lại.


Ảnh: Google

12/ Thiết kế PC đang dần linh hoạt hơn

Sự khác biệt về hình thức giữa những chiếc laptop và tablet đang dần biến mất. Những dòng laptop như Yoga của Lenovo, XPS của Dell đã chứng minh điều đó. Nhờ thiết kế linh hoạt của chúng, những chiếc laptop hiện nay có thể biến thành một chiếc tablet trong chớp mắt.


Trong ảnh là một mẫu Yoga của Lenovo và XPS của Dell

13/ Tablet hay Laptop?

Máy tính bảng Surface của Microsoft có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho chúng ta về định nghĩa của một chiếc "máy tính" vẫn còn bị mắc kẹt trong nhiều năm qua. Nó kết hợp giữa một màn hình cảm ứng cùng bàn phím kèm cover có thể tháo rời, cùng với kho ứng dụng riêng dành cho các thiết bị cảm ứng trên một hệ điều hành dành cho máy tính. Nếu có người hỏi rằng: "Nó là gì?", "Nó là một chiếc tablet?", "Nó là một chiếc máy tính xách tay?" – Câu trả lời của chúng tôi là: "Cả hai!". Sự thành công gần đây của Surface Pro 3;cũng minh chứng cho xu hướng chuyển dịch về phía laptop lai tablet.


Ảnh: Microsoft

14/ Thời kỳ hhậu PC hiện nay

Apple – Người đi tiên phong trong phong trào bùng nổ thời kỳ hậu PC vừa giới thiệu OS X Yosemite với những tính năng kết hợp giữa iOS và OS X – hai hệ điều hành hoàn toàn khác nhau về cách thức điều khiển, đã làm phai mờ đi sự khác biệt giữa một chiếc iPad gắn bàn phím và một chiếc Macbook.

Trong khi đó, Galaxy Tab Pro 12.2, tablet "quái vật" của Samsung đang trở thành một lựa chọn tuyệt vời nhằm thay thế cho những chiếc laptop 13 inch. Do đó, những dự đoán từ lúc thời kỳ hậu PC bùng nổ từ gần 10 năm trước đã không xảy ra. Thay vào đó, những hãng sản xuất đang tìm cách kết hợp giữa PC truyền thống và những chiếc tablet hay smartphone nhằm đem đến những trải nghiệm thống nhất cho người dùng xuyên suốt những nền tảng.

Tựu chung lại, chúng tôi nghĩ rằng thời kỳ hậu PC hiện tại đã hoàn toàn thay đổi, gói gọn trong 2 từ: "hội tụ" và "kết hợp". Còn bạn đọc VnReview, các bạn có dự đoán gì về thời kỳ hậu PC đang diễn ra và hãy chia sẻ dự đoán của bạn với chúng tôi.

Phúc Thịnh
Theo Engadget & Một số nguồn khác

Chủ đề khác