VnReview
Hà Nội

Android tiếp tục thống trị thị trường smartphone

Số liệu thống kê của Strategy Analytics cho thấy Android vẫn dẫn đầu thị phần hệ điều hành di động toàn cầu trong Quý 3/2014.

Strategy Analytics: Android vẫn dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu

Theo các nhà phân tích của;Strategy Analytics thì sự phát triển hệ điều hành mã nguồn mở của Google dường như đã chạm tới ngưỡng. Cụ thể, có 84% số smartphone bán ra trong Quý 3/2014 chạy hệ điều hành Android, giảm nhẹ so với con số 1% trong Quý 2/2014.

Theo Neil Mawston, Giám đốc điều hành của Strategy Analytics thì iPhone của Apple là nguyên nhân chủ yếu khiến Android "chỉ" phát triển đến 85% thị phần. Trong quý vừa qua, cứ 100 smartphone được bán ra thì có đến 12 chiếc iPhone. Trong khi đó, vị trí thứ 3 thuộc về Windows Phone với 3% và BlackBerry OS chiếm 1% số smartphone được bán ra.

Số liệu thống kê cũng cho thấy có 37% thiết bị Android xuất xưởng trong Quý 3/2014 chạy một phiên bản Android tùy biến (giảm so với mức 39% của quý trước). Những thiết bị này xuất xưởng với những ứng dụng cơ bản của Google (như Google Search, YouTube, Google Maps...) và gã khổng lồ tìm kiếm thu tiền bằng cách bán quảng cáo trên các ứng dụng này. Các phiên bản Android tùy biến thông thường không cho phép truy cập trực tiếp vào Google Play mà thường được nhà sản xuất xây dựng một kho ứng dụng riêng dựa trên thỏa thuận với Google. 

Thị phần điện thoại Android của Samsung giảm mạnh xuống còn 25% so với mức 35% cùng kỳ năm ngoái. Strategy Analytics cho biết Xiaomi đã xâm chiếm thị phần của Samsung bằng các sản phẩm giá rẻ và thông qua việc bán các phụ kiện. Điều này cũng phản ánh đúng tình hình kinh doanh khó khăn của Samsung qua báo cáo tài chính mới đây của công ty. Đây cũng là nguyên nhân khiến Samsung đã phải xem xét lại chiến lược phát triển mảng di động trong thời gian tới.

Minh Trung

Theo Phonearena

Chủ đề khác