VnReview
Hà Nội

Doanh số Android sụt giảm lần đầu tiên

Hơn 1 tỷ smartphone Android đã được bán ra trong năm 2014. Đây là một cột mốc quan trọng đối với các nhà sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành của Google.

Theo hãng tin ABI research, lần đầu tiên doanh số bán thiết bị Android đã bị sụt giảm trong quý IV năm 2014.

Hiện Apple đang chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Theo đó, hệ lụy khiến cho lợi nhuận của Samsung bị suy giảm. Các dữ liệu mới cho thấy vận đen của hãng điện tử Hàn Quốc vẫn chưa biến mất: Apple hiện đang nắm trong tay 93% tỷ trọng lợi nhuận ngành công nghiệp smartphone mặc dù thị phần của hãng không lớn.

Ngoài ra, theo số liệu của Kantar Worlpanel, lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, iPhone đã trở thành sản phẩm bán chạy hơn điện thoại Android tại thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, hệ điều hành Android của Google cũng gặp phải mối đe dọa từ các phiên bản phát triển độc lập dựa trên Android. Thị phần của các phiên bản Android này đang ngày càng gia tăng. Công ty sản xuất hệ điều hành CyanogenMod vừa nâng giá trị ròng từ 70 triệu USD lên hàng trăm triệu USD. Giám đốc điều hành của CyanogenMod, ông Kirt McMaster chia sẻ với Wall Street Journal rằng họ sẽ tìm cách tách Android ra khỏi Google.

Cần phải nhìn nhận thực tế rằng doanh số bán thiết bị Android đã sụt giảm trong giai đoạn cuối năm 2014: từ 217,49 triệu chiếc trong quý III năm 2014 xuống chỉ còn 205,6 triệu chiếc trong quý IV.

Đây chưa phải là dấu hiệu cho khả năng suy giảm dài hạn. Bởi các thiết bị Android đang ngày càng có xu hướng giá rẻ hơn so với các thiết bị Apple. Android đang dần hướng tới phân khúc bình dân, phù hợp với những người tiêu dùng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù có nhiều thị trường mới nổi tiềm năng ở các nước đang phát triển nhưng tình hình kinh doanh thiết bị Android lại không mấy thuận lợi như trước.

Hơn nữa, Xiaomi (Trung Quốc) đang ngày càng phát triển, càng trở thành mối lo cạnh tranh tại phân khúc điện thoại bình dân đối với Google. Giám đốc nghiên cứu cấp cao của hãng ABI, ông Nick Spencer cho rằng đây là khoảng thời gian đáng lo ngại đối với các dịch vụ phần mềm và hệ điều hành Android của Google.

Với những yếu tố này, có vẻ cột mốc hơn 1 tỷ thiết bị của Google trong năm vừa qua cũng chưa nói lên nhiều tín hiệu tốt trong hoạt động kinh doanh của hãng.

Trang Bùi

Theo Business Insider

Chủ đề khác