VnReview
Hà Nội

iPhone 5s cũ tràn về khiến hàng mới ế ẩm

Sau Tết, iPhone 6 bắt đầu hạ giá, trong khi các dòng máy qua sử dụng được đưa về nhiều khiến dòng 5s chính hãng ít khách.

Mua cùng lúc hai mẫu iPhone 5s màu xám và trắng, anh Nguyễn Hữu Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đây đã là chiếc thứ 10 được người quen nhờ trong tháng. "Một năm trước, tôi sắm iPhone 5s mới với giá 15 triệu đồng. Hiện tại, máy đã qua sử dụng chỉ bằng một nửa mức đó".

iPhone 5s đã qua sử dụng đang lấn át máy mới trên thị trường xách tay. Ảnh: Tuấn Anh.

Là người dùng iPhone lâu năm, biết nhiều cửa hàng, anh Hòa thường được người quen nhờ mua điện thoại. Anh cho biết, iPhone qua sử dụng giá rẻ, dễ mua, cửa hàng sẵn sàng đổi máy nếu gặp lỗi.;

Anh Nguyễn Mạnh Tùng – chủ một cửa hàng điện thoại trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết, iPhone 5s là lựa chọn "an toàn" hiện nay nếu người dùng muốn mua di động qua sử dụng. "Thiết bị có hiệu năng tốt, ít gặp vấn đề nhất - đặc biệt về pin, camera – so với các máy đã qua sử dụng khác. Khi có khách hỏi mua những sản phẩm như iPhone 5, mình thường gợi ý khách lên đời 5s".

Hiện một chiếc iPhone 5s 16 GB, đã qua sử dụng có giá từ 7,6 đến 7,8 triệu đồng. Phần lớn chúng đều có vỏ ngoài còn đẹp. Đây là lý do khiến người dùng bỏ qua các sản phẩm mới có giá khoảng 12,5 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều nơi sẵn sàng bảo hành máy cũ trong 12 tháng, không thua kém model mới.

Bên cạnh máy đã qua sử dụng, lượng iPhone 5s không bảo hành hay máy khóa mạng được đưa về nhiều, điều này khiến doanh số thiết bị mới khó khăn.

Nhiều cửa hàng đã dừng kinh doanh dòng sản phẩm iPhone 5s xách tay bản mới hoặc chỉ nhập một số ít đễ giữ khách. Ảnh: Thành Duy.

"Với khách hàng mua máy mới, iPhone 6 cao cấp hay 5C khóa mạng siêu rẻ được chọn nhiều hơn, dòng 5s ít khách" – anh Hà Tuấn, đại diện một hệ thống bán lẻ tại phố Huế chia sẻ. Anh này cho hay, việc kinh doanh iPhone 5s mới gặp nhiều khó khăn trong khoảng 2 tháng trở lại đây. Bên cạnh đó, iPhone 6 giảm giá mạnh sau Tết cũng được xem là nguyên nhân khiến 5s hàng mới mất chỗ đứng trên thị trường.

Hiện bản iPhone 6 16 GB mới có giá khoảng 14,8 triệu đồng, cao hơn 2 triệu so với 5s. Trong khi đó, những chiếc iPhone 6 khóa mạng hoặc second hand có giá ngang bằng, hoặc thấp hơn cả 5s mới.

Dạo qua các cửa hàng kinh doanh iPhone tại Hà Nội, không nhiều nơi có sẵn nhiều iPhone 5s mới trong kho. Một số cửa hàng bỏ hẳn dòng máy này để tập trung kinh doanh hàng đã qua sử dụng. Nhiều nơi, người dùng hỏi iPhone 5s, cửa hàng lập tức báo giá máy đã qua sử dụng, thay vì sản phẩm mới.

Đối lập với thị trường Việt Nam, doanh số iPhone 5s tăng trưởng mạnh trong quý vừa qua trên toàn cầu, theo báo cáo của Societe Generale. Theo đó, doanh số iPhone 5s tăng từ 10% lên 20% tổng lượng iPhone bán ra của Apple trong quý I/2015. Giá bán trung bình của một chiếc iPhone cũng giảm từ 687 USD xuống còn 651 USD trong quý vừa qua.

Theo Zing News

Chủ đề khác