VnReview
Hà Nội

Ming-Chi Kuo: iPhone 6s có nguy cơ không bán được bằng iPhone 6

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, doanh số bán ra bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus trong năm nay của Apple có thể sẽ không như mong đợi, thậm chí còn thấp hơn cả bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus năm ngoái.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người từng có những dự báo và ước tính khá chính xác về Apple, đã đưa ra nhận định về doanh số bán của bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus.

Trong một thông báo gửi tới các nhà đầu tư gần đây, Kuo nói rằng, iPhone 6s của Apple khó có khả năng xô đổ kỷ lục doanh thu Q4 mà bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đã thiết lập hồi năm ngoái.

Trở lại thời điểm Q4 2014, Apple đã thiết lập lên kỷ lục 74,5 triệu chiếc iPhone được bán ra trên toàn cầu, hầu hết trong số đó là bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus. Tuy nhiên, theo ước tính của Kuo, Apple sẽ chỉ bán được khoảng 70 - 75 triệu chiếc iPhone trong mùa mua sắm cuối năm nay. Điều này có nghĩa doanh số của năm nay có thể sẽ giảm so với năm ngoái.

Bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus đã có một khởi đầu khá tốt ngay trong tuần đầu phát hành. Chỉ sau 3 ngày mở bán, Apple đã bán ra được 13 triệu chiếc iPhone 6s và 6s Plus mới. Qua đó, con số này đã chính thức xô đổ kỷ lục 10 triệu máy được bán ra trong tuần đầu tiên phát hành của bộ đôi tiền nhiệm iPhone 6 và 6 Plus.

Kuo cho rằng, iPhone 6s đã có một khởi đầu tốt hơn so với thế hệ iPhone trước đó. Nhà phân tích này ước tính Apple đã xuất xưởng được khoảng 20 - 22 triệu iPhone 6s mới trong Q3 2015, tăng hơn 14 - 15 triệu chiếc so với iPhone 6 cùng kỳ năm ngoái. Để có được điều này, Kuo tin rằng đó là do sự thay đổi trong chính sách phát hành năm nay của Apple khi bán bộ đôi iPhone mới tại thị trường Trung Quốc ngay đợt đầu tiên. Điều này có thể đã tác động rất lớn lên doanh số bán iPhone trong quý 3 vừa qua.

Nhưng trong dài hạn, Kuo cho rằng doanh số bán iPhone của Apple sẽ có thể sụt giảm vào đầu Q1 năm sau. Theo một số tin đồn, Apple có vẻ như đã âm thầm cắt giảm các đơn đặt hàng linh kiện do lo ngại doanh số bán hàng không như mong đợi.

Bên cạnh những dự đoán về iPhone, Kuo cũng đưa ra một số dự đoán về các sản phẩm khác của Apple. Theo Kuo, iPad và Apple Mac sẽ tiếp tục chứng kiến sự suy giảm trong Q1 2016.

Cụ thể, doanh số bán iPad sẽ đạt khoảng 14,5 - 15,5 triệu đơn vị và tổng cộng chỉ đạt 40 - 42 triệu đơn vị (giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái) trong cả năm 2016. Trong khi đó, doanh số máy Mac có thể đạt được từ 5,4 - 5,6 triệu đơn vị trong Q1 2016. Dòng máy tính MacBook Pro 13.3 inch sẽ tiếp tục là dòng máy phổ biến nhất của Apple, tiếp đến là MacBook 12 inch. Bên cạnh đó, Apple Watch dự kiến sẽ bán được khoảng 3,5 - 4 triệu chiếc.

Ngoài ra, Kuo cũng cho rằng Apple sẽ chỉ bán được khoảng 2 triệu đơn vị iPad Pro, giảm từ mức 4 - 5 triệu chiếc theo một dự đoán trước đó. Lý do cho sự suy giảm này là do Sharp, công ty đảm nhiệm vai trò sản xuất màn hình iPad Pro đang gặp vấn đề đáp ứng sản lượng màn hình theo yêu cầu.

Tuy đây mới chỉ là những phân tích và dự đoán sớm nhưng Ming-Chi Kuo thường đưa ra những dự báo khá chính xác về doanh số của Apple. Hy vọng, Apple sẽ sớm có những chiến lược mới hiệu quả hơn nhằm vực dậy niềm tin nơi các nhà đầu tư và giới công nghệ.

Tiến Thanh

Theo;Mac Rumors

Chủ đề khác