VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đã cứu Apple một bàn thua trông thấy

Chiến lược phát hành bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus tại thị trường Trung Quốc ngay trong đợt đầu tiên đã giúp doanh số bán hàng của Apple phần nào được cải thiện, tránh một sự thất vọng không như mong đợi.

Mới đây, Apple đã công bố báo cáo tài chính Q3/2015. Những con số cho thấy Apple đã phá được kỷ lục năm ngoái và dự đoán của các nhà phân tích trước đó.

Ra mắt sớm iPhone tại Trung Quốc đã giúp Apple đạt lợi nhuận kỷ lục

Apple báo cáo doanh thu đạt 51,5 tỷ USD và lợi nhuận đạt 11 tỷ USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với quý trước đó có kỷ lục doanh thu đạt 42,1 tỷ USD và lợi nhuận đạt 8,5 tỷ USD. Đồng thời, doanh thu tăng trưởng lên tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái được Apple khẳng định là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Điều đáng nói là trong khi Apple liên tiếp gặp phải những khó khăn ở thị trường Trung Quốc thì thị trường này tiếp tục là đòn bẩy tăng trưởng cho Táo Khuyết. Theo công bố, chỉ riêng doanh thu của Apple tại đây đã tới 12,51 tỷ USD, tăng tới 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng iPhone, giảm iPad, mập mờ Apple Watch

Theo Apple, hãng đã bán được khoảng 48 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua, tăng 22% so với năm ngoái nhưng thấp hơn chút ít so với con số kỳ vọng của Phố Wall là 48,27 triệu chiếc. Sở dĩ hãng có được sự gia tăng này chủ yếu nhờ chính sách phát hành sớm tại thị trường 1,35 tỷ dân.

Trung Quốc vẫn là một thị trường đầy tiềm năng để Apple tiếp tục khai thác và phát triển. Doanh số bán iPhone tại Đại Lục, Hồng Kông hay Đài Loan đã tăng gần như gấp đôi và đạt tới 12,5 tỷ USD, mặc dù con số này có phần thấp hơn so với quý trước đấy.

iPhone là điểm sáng lớn nhất trong quý vừa qua của Apple

Trong khi iPhone đi lên nhanh chóng, ngược lại iPad lại đi xuống thê thảm. Trong buổi họp tài chính vừa qua, Tim Cook đã thoáng chút buồn khi công bố về doanh số dòng tablet của Apple. Cụ thể, doanh số iPad đã giảm chỉ còn 9,8 triệu đơn vị, giảm 20% so với cùng kỳ 2014 và 10% so với quý trước đó.

Bù lại, doanh số máy Macintosh tăng 3% và đạt tới mức 5,7 triệu đơn vị. Tuy vậy con số này vẫn thực sự quá thấp so với dự kiến. Một chi tiết khác trong bản báo cáo tài chính của Apple bị giấu nhẹm, đó chính Apple Watch. Phải chăng việc không công bố doanh số cho thấy, kỳ vọng về một sự đột phá đặt lên vai Apple Watch là một sai lầm.

Các nhà phân tích giảm kỳ vọng

Mặc dù Apple đã có một quý cuối năm 2015 đầy thành công nhưng đó chưa thể là đủ dưới góc nhìn của các chuyên gia phân tích.

Giới phân tích đang khá quan ngại về khả năng Apple có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2016 tới. Nếu như chọn Trung Quốc là thị trường phát hành sớm, điều đó có nghĩa rằng doanh số của Apple trong những quý tiếp theo sẽ lệ thuộc nhiều thị trường này. Bởi lẽ, việc phát hành sớm iPhone tại thị trường Trung Quốc cũng giống như kiểu "ăn xổi ở thì".

Đôi khi đạt được sớm quá một điều gì đó cũng sẽ khiến người dùng trở nên nhàm chán và không còn tâm lý háo hức. Chưa kể, nếu như những thế hệ iPhone tiếp theo không có thêm nhiều tính năng mới đặc biệt thu hút thì vấn đề người dùng "xa lánh" dần trái Táo Khuyết cũng chẳng phải điều gì quá bất ngờ.

iPhone dần không có nhiều tính năng nổi bật

Nhà phân tích;Tuong Nguyen đến từ Gartner bày tỏ sự hoài nghi và thận trọng về cách Apple tiếp cận với các thị trường mới nổi. Ông không nghĩ rằng, sẽ có nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua những chiếc điện thoại đắt tiền. Thay vào đó, những chiếc điện thoại bình dân hoặc tầm trung đến từ các hãng mới nổi sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn rất nhiều.

Daniel Ives, một nhà phân tích đến từ hãng FBR Capital Markets lại cho biết, ông từng mong đợi một cái kết không mấy sáng sủa với Apple trong quý vừa qua, nhưng đồng thời cũng hy vọng một triển vọng mới sẽ gõ cửa Apple vào tháng 12 tới.

Có rất nhiều câu trả lời cho suy nghĩ tiêu cực đó từ các nhà phân tích. Một trong số đó là tình trạng bão hòa tại thị trường Trung Quốc. Trong khi tỷ lệ người dùng mới gần như đã suy giảm rất nhiều, thì tỷ điện thoại trên đầu người tại đây đã đạt tới 90%.

Sẽ có ít người mua mới hơn khi họ đã có trong tay vài chiếc điện thoại

Điều này dẫn tới, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng điện thoại ổn định hơn, hạn chế mua sắm và điều quan trọng nhất, đó là có nhiều sự lựa chọn hơn đến từ các thương hiệu nội địa như Xiaomi hay Huawei.

Như vậy, câu chuyện giữa Apple và Trung Quốc có giống như một cơn "cảm nắng"? Dù đúng hay sai, liệu Apple có phải là người sẽ chịu thiệt khi đầu tư quá nhiều vào đây và không may xảy chân trước các đối thủ? Câu trả lời chắc chắn sẽ phải đợi trong các bản báo cáo tài chính tiếp theo của Trái Táo để biết rõ hơn.

Tiến Thanh

Theo Fudzilla

Chủ đề khác