VnReview
Hà Nội

Black Friday năm nay không hút khách

Các chương trình giảm giá và khuyến mại Black Friday năm nay đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm như mọi năm.

Ngày vàng mua sắm, Black Friday của Mỹ không diễn ra tưng bừng và náo nhiệt như mọi năm. Black Friday và lễ Tạ ơn vốn được coi là ngày mở màn cho kỳ lễ hội lớn nhất trong năm tại Mỹ. Những ngày mua sắm dịp nghỉ lễ có thể trở thành những cú "hích" hoặc gây ra những tác động xấu lên các công ty bán lẻ. Tuần lễ mua sắm quanh dịp lễ Giáng sinh có thể chiếm đến 30% doanh số hàng năm và 40% lợi nhuận hàng năm.

Sau vụ khủng bố tại Paris ngày 13/11, người dân châu Âu đi mua sắm trong tâm trạng khá lo lắng. Tuy nhiên điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến không khí trong ngày thứ 6 vàng này. Tại Mỹ, cửa hàng có số lượng người xếp hàng đông đảo nhất lại không phải là bất cứ một shop đồ công nghệ nào mà chính là gian hàng của hãng đồ chơi Toy R Us tại Quảng trường Thời đại. Lý do đơn giản là bởi hãng này sắp đóng cửa gian hàng tại địa điểm này sau 4 năm xuất hiện. Và đây chính là cơ hội để khách hàng có được trải nghiệm mua sắm ở gian hàng mang ý nghĩa biểu tượng này.

Theo trang Digital Trends, những món đồ khuyến mại hấp dẫn nhất trong ngày Thứ 6 đen năm nay bao gồm TV Samsung kèm Xbox One 500 GB có giá chỉ dưới 500 USD, TV thông minh 49 inch của LG hạ giá từ 1.500 USD xuống còn 500 USD, iPad Mini 4 64 GB giảm 20%, xuống còn 530 USD, TV thông minh màn hình 4K 60 inch của Samsung giảm giá một nửa chỉ còn 800 USD và chiếc máy ảnh Cannon EOS Rebel T5 DSLR tặng kèm 2 ống kính 18-55mm và 75-300mm (có giá gốc 300 USD) nhưng được khuyến mại trọn bộ chỉ còn 400 USD.

Dù có nhiều khuyến mãi hấp dẫn như vậy nhưng các kết quả khảo sát vào cuối ngày cho thấy, doanh thu của các thương hiệu nổi tiếng nhất tại Mỹ như Best Buy và Walmart đều thấp hơn năm ngoái. Người tiêu dùng phàn nàn rằng giá các mặt hàng không cạnh tranh bằng các năm trước đây và không thật sự có nhiều chương trình khuyến mại đủ hấp dẫn. Cổ phiếu của các thương hiệu bán lẻ bị sụt giảm khá nhiều. Cổ phiếu của Best Buy giảm 1%, Walmart giảm 0,6% còn cổ phiếu của Amazon cũng giảm 0,3%. Ngoài ra, để tránh cảnh chen chúc như hàng năm, nhiều nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại sớm hơn 1 ngày, từ lễ Tạ ơn, và điều đó cũng khiến không khí của ngày Thứ 6 Đen kém phần sôi động.

Thế nhưng Black Friday chỉ là ngày mở màn cho chuỗi ngày mua sắm sôi động nhất trong năm tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Thứ 2 tới không khí mua sắm sẽ náo nhiệt trở lại trong ngày Cyber Monday và hy vọng rằng kết quả sẽ khả dĩ hơn.

Theo ICT News

Chủ đề khác