VnReview
Hà Nội

Smartwatch ế ẩm, doanh số Apple Watch sụt giảm 35%

Theo thống kê của IDC thì trong quý 2/2016, doanh số smartwatch toàn cầu đã giảm 32%, trong đó Apple Watch giảm đến 35%.

IDC: doanh số smartwatch toàn cầu giảm 32%, Apple Watch giảm 35% trong Quý 2/2016

Theo IDC, doanh số smartwatch đã lần đầu tiên giảm trong Quý 2/2016 vừa qua. Có 3,5 triệu đồng hồ thông minh được bán ra trong 3 tháng (kết thúc vào tháng 6/2016). So với 5,1 smartwatch đã được bán ra cùng kỳ năm ngoái thì doanh số đồng hồ thông minh trong quý vừa qua đã giảm đến 32%. Chỉ có một nhà sản xuất trong top 5 sụt giảm doanh số smartwatch so với cùng kỳ năm ngoái là Apple.

Trong quý 2, Apple đã bán ra được 1,6 triệu chiếc Apple Watch, chiếm 47% thị phần đồng hồ thông minh trên thế giới. Tuy nhiên, so với 3,6 triệu chiếc Apple Watch bán ra cùng kỳ năm ngoái (khi đó Apple Watch chiếm đến 72% thị phần) thì doanh số thiết bị đeo của Apple đã giảm tới 35% và xu hướng sụt giảm này còn tiếp tục kéo dài.

Trong khi đó, doanh số smartwatch của Samsung đã tăng 51% từ 400.000 thiết bị năm ngoái lên 600.000 trong quý 2. Nhờ đó, smartwatch của Samsung đã chiếm được 16% thị phần toàn cầu, tăng hơn hai lần so với 7% cùng kỳ năm ngoái.

Trong mảng kinh doanh smartwatch, doanh số sản phẩm của Lenovo tăng trưởng tốt nhất với mức tăng trưởng 75% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Lenovo chiếm 9% thị phần smartwatch toàn cầu, tăng từ 3% của năm ngoái. LG chiếm 8% thị phần và Garmin là 4%.

Jitesh Ubrani, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của IDC cho biết: "Người tiêu dùng trong chờ các phần cứng mới cho smartwatch cũng như hệ điều hành WatchOS vào cuối năm nên doanh số Apple Watch đã tạm thời suy giảm. Tuy nhiên, Apple Watch vẫn là cái tên dẫn đầu trên thị trường đồng hồ thông minh. Mỗi nhà sản xuất đều phải đối mặt với những thách thức tương tự về chức năng mới và tính thời trang của sản phẩm. Tình hình có thể được cải thiện vào năm tới, ít có hi vọng doanh số smartwatch tăng vào cuối năm nay".

IDC dự đoán thị trường smartwatch sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2017 và có thể được thúc đẩy bởi thế hệ tiếp theo của Apple Watch nhiều khả năng sẽ được trình làng vào tháng Chín tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác