VnReview
Hà Nội

Số phận Galaxy Note 7 xách tay sẽ được định đoạt thế nào?

Galaxy Note 7 bị lỗi pin phải thu hồi trên toàn cầu. Nhưng có những chiếc Galaxy Note 7 sẽ bị bỏ rơi nếu như bạn mua nó ở nước ngoài, được người ở nước ngoài mua biếu/ tặng, hoặc mua dưới dạng xách tay.

Samsung Galaxy Note 7 bị thu hồi

Trong thông cáo mới nhất, Samsung đề nghị tất cả người dùng Galaxy Note 7 tắt máy và đem ngay đến nơi gần nhất để đổi trả máy vì sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của hãng.

Cụ thể, Samsung đang kêu gọi thu hồi 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 do lỗi pin khiến hàng chục trường hợp báo cáo cháy nổ trong lúc hoặc sau khi sạc. Để bảo đảm an toàn, các hãng hàng không thế giới, trong đó có Việt Nam, đã phát đi cảnh báo hành khách tắt máy hoặc không sạc Note 7 trên các chuyến bay.

Tại Mỹ, khách hàng có thể đổi Galaxy Note 7 lấy một chiếc Note 7 mới không bị lỗi hoặc có thể chọn một model smartphone khác, gồm Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge, và nhận hoàn lại số tiền chênh lệch. Để xoa dịu sự bất tiện này, Samsung cũng tặng khách hàng thẻ quà tặng trị giá 25 USD.

Tại Việt Nam, khách hàng có thể đổi Galaxy Note 7 lấy máy mới (trong lúc chờ đợi Samsung cung cấp cho máy Galaxy A3 dùng tạm, ở Mỹ máy dùng tạm là Galaxy S7) hoặc trả máy lấy lại tiền. Tuy nhiên, đối tượng được áp dụng trong trường hợp này chỉ là những máy do Samsung Vina bán ra.

Trả lời phóng viên VnReview.vn, đại diện Samsung Việt Nam cho biết hãng không nhận bảo hành các sản phẩm xách tay, kể cả Note 7 qua đường xách tay hay quà tặng. Samsung Việt Nam (Samsung Vina) giải thích: Trong thông cáo báo chí, Samsung Vina có nêu rõ hãng chỉ nhận bảo hành các sản phẩm do Samsung Vina phân phối, mỗi khu vực/quốc gia sẽ có một công ty của Samsung đứng ra đảm nhận và thu hồi Note 7 mà họ phát hành.

Điều đó có nghĩa những người đã mua máy Galaxy Note 7 trong lúc đi du lịch, công tác nước ngoài, hoặc được người thân ở nước ngoài mua tặng sẽ phải tìm cách nào đó để trả lại máy ở quốc gia mình đã mua, bằng không rất có thể phải chứng kiến nó biến thành cục gạch.

Đánh giá chi tiết, công bằng Samsung Galaxy Note 7

Vậy còn đối với các khách hàng mua Galaxy Note 7 dạng xách tay sẽ được giải quyết như thế nào?

Theo khảo sát nhanh của phóng viên VnReview.vn tại TP.HCM và Hà Nội, do mảng kinh doanh chính hãng của Samsung trong nước đang hoạt động ổn định và được hỗ trợ mạnh nên một số hệ thống lớn như CellphoneS đã dừng kinh doanh smartphone xách tay Samsung. Trong khi phía PhonGee cũng không còn kinh doanh mẫu Note 7.

Trong khi đó, các hệ thống xách tay khác như Vĩnh Phát Mobile, DucHuy Mobile hay Hoàng Hà Mobile đều trì hoãn chưa nhập Note 7 về, một phần vì giá cao và khan hàng, một phần vì các nhà buôn này đều đang chờ động thái của iPhone 7 để ước đoán thị trường, do vậy họ ít nhiều né được các thiệt hại từ sự cố pin của Note 7.

Chỉ có một số ít hệ thống bán lẻ tầm trung như Viettablet có nhập về vài chục chiếc và đều đã bán hết. Theo đại diện của hệ thống này, các khách hàng đều có thể đổi trả và được bảo hành của cửa hàng theo hình thức chờ đổi máy mới. Theo đó, Viettablet sẽ trả lại hàng lỗi cho phía nhà cung cấp bên Hàn Quốc (qua đường xách tay) và chờ nhận lại hàng mới từ đối tác để bảo hành cho khách. Cửa hàng bán lẻ PHShop mới chỉ nhập thử vài mẫu Note 7 về nhưng lại có chính sách bảo hành gần như tương đương chính hãng khi chấp nhận cho khách mua Note 7 xách tay lấy tiền lại hoặc đổi qua mẫu khác, số hàng lỗi họ sẽ gửi trả lại cho đối tác nhập hàng và lấy lại vốn.

Như vậy, sẽ có một số người dùng Galaxy Note 7 bị bỏ rơi vì họ không mua chính hãng trong nước hoặc thậm chí không mua qua các cửa hàng xách tay. Mặc dù số lượng khách hàng này là không nhiều, nhưng họ cũng cần được bảo vệ chứ không phải như trả lời "mua ở đâu đem đến đó đổi" một cách vô cảm. Bởi vì, dù có mua ở đâu cũng là sản phẩm do Samsung sản xuất và bán ra. Khi sản phẩm lỗi, phải thu hồi, hãng phải tiếp nhận lại nó, không thể phân biệt theo lý lẽ "không mua của tôi, tôi không tiếp nhận".

TM

Chủ đề khác