VnReview
Hà Nội

[CES 2017]: Xu hướng TV ngày càng mỏng lên ngôi

Một lần nữa, triển lãm công nghệ đình đám nhất đầu năm 2017 đã đi đến hồi kết, bên cạnh những đột phá ở rất nhiều các mảng robot, thiết bị thông minh, mảng kinh doanh TV tiếp tục chứng kiến những cuộc lột xác và "thay máu" vô cùng ấn tượng.

CES 2017 thực sự là một bữa tiệc thịnh soạn đối với tất cả giới công nghệ. Ở đó, chúng ta được chiêm ngưỡng và trải nghiệm rất nhiều công nghệ mới ở tất cả các mảng kinh doanh thiết bị công nghệ tiêu dùng.

Bên cạnh xu hướng Internet of Things ngày càng thành hình và rõ ràng hơn, chúng ta được thấy những cuộc chạy đua giữa các hãng công nghệ nhằm đạt được danh hiệu "nhất". Đặc biệt với thị trường TV, xu hướng công nghệ gần như thay đổi khá chậm, dẫn tới chỉ một thay đổi khá nhỏ cũng đủ tạo nên sự đột phá.

Theo BGR, tại CES 2017 năm nay, giới công nghệ tiếp tục chứng kiến ba thái cực chiếm lĩnh thị trường TV lần lượt tung ra các con át chủ bài để cạnh tranh với đối phương. Tuy nhiên để nói sản phẩm nào tốt hơn tại thời điểm này chắc chắn còn quá sớm.

1. LG

LG TV OLED W-Series chắc chắn là câu trả lời "đanh thép" nhất của hãng công nghệ Hàn Quốc trước các đối thủ nhờ thâm niên khá lâu trong thị trường TV OLED. LG là hãng đã dần phổ biến khái niệm TV OLED và thậm chí đưa công nghệ TV này lên một tầm cao mới với những kỷ lục về "độ mỏng" liên tục thiết lập qua từng năm.

Mẫu LG TV OLED W-Series năm nay là một minh chứng "hùng hồn" như thế. Độ mỏng chỉ khoảng 2,57 mm thực sự đã khiến không ít quan khách tại CES 2017 phải thốt lên ngỡ ngàng.

Thiết kế siêu mỏng của LG TV OLED W-Series giúp nó có thể gắn lên các bức tường (thông qua hệ thống giá đỡ từ tính) trông không hề khác một tấm giấy dán tường khổ lớn. Dù có thiết kế siêu mỏng nhưng LG TV OLED W-Series có chất lượng hiển thị không hề thua thiệt bất cứ dòng TV LCD và LED nào. Thậm chí trên model LG Signature OLED W7, độ sáng còn gấp 25% so với phiên bản tiền nhiệm.

LG đồng thời đã tích hợp thêm nhiều công nghệ truyền tải hình ảnh tiên tiến như HLG playback (công nghệ truyền dẫn 4K), Dolby Vision, HDR-10 và Advanced HDR. Đây đều là những công nghệ sẽ giúp hình ảnh đạt độ chi tiết và sắc sảo nhất.

Sẽ có hai model LG TV OLED W-Series 65 và 77 inch được bán ra từ tháng Ba. Hiện chưa rõ giá bán chính thức của sản phẩm.

2. Sony

Sony là người khai phá nhiều công nghệ mới mẻ, nhưng với mảng TV OLED có lẽ CES 2017 là lần đầu tiên dạm ngõ của hãng điện tử Nhật Bản. Năm nay, Sony đã trình làng mẫu TV OLED XBR-A1E Bravia 4K đầu tiên, đánh dấu sự chuyển hướng khá mạnh từ dòng TV LCD và TV LED.

Dòng TV OLED XBR-A1E Bravia 4K vẫn được thừa hưởng rất nhiều công nghệ TV tinh túy như Dolby Vision HDR, chip xử lý 4K HDR Processor X1 Extreme, đặc biệt bổ sung thêm công nghệ Surface Aucoustic mới cho phép tái tạo âm thanh từ chính màn hình. Trái với WebOS của LG, Sony trang bị hệ điều hành Android TV cho dòng sản phẩm này.

Nhưng điểm nhấn được đánh giá cao nhất trên XBR-A1E Bravia 4K chắc chắn vẫn đến từ thiết kế siêu mỏng, mặc dù Sony không công bố độ mỏng. Sản phẩm sẽ được bán ra với 3 lựa chọn 55, 65 và 77 inch. HIện chưa rõ giá bán chính thức.

2. Samsung

Samsung năm nay không chọn cách đột phá với những kỷ lục, hãng chọn cách đột phá với những điều mới mẻ. Samsung QLED TV gồm 3 mẫu Q9, Q8, Q7 là dòng TV mở đầu cho thương hiệu QLED mới của hãng điện tử Hàn Quốc ra mắt tại CES 2017. Cả 3 mẫu TV này đều sử dụng công nghệ màn hình chấm lượng tử cho khả năng tái tạo màu sắc, hiển thị màu đen chân thực và chi tiết sắc nét.

Dòng QLED TV mới của Samsung đạt chuẩn DCI-P3 cho khả năng hiển thị màu sắc chính xác và khả năng tái tạo hoàn chỉnh 100% dải màu sắc. Ứng dụng của công nghệ màn hình QLED còn giúp giảm phản xạ, độ chói khi xem từ mọi góc nhìn.

Ngoài ra còn có rất nhiều công nghệ mới khác trên dòng QLED TV như Invisible Connection, hỗ trợ kết nối với các thiết bị ngoại vi không dây. Thậm chí người dùng đã có thể xem và lựa chọn kênh trên ứng dụng di động Smart View.

Mẫu Q9 là TV màn hình phẳng, Q8 là TV màn hình cong và Q7 gồm hai phiên bản màn hình cong và màn hình phẳng. Hiện chưa rõ giá bán của dòng sản phẩm này. Cũng tại CES 2017, Samsung còn giới thiệu thêm ý tưởng Lifestyle TV với hình dạng như một khung ảnh kỹ thuật số.

3. Các hãng khác

- Hisense

Thương hiệu TV đến từ Trung Quốc đã trình làng dòng Hisense 100H10D mới. Sản phẩm có thiết kế đột phá và giống như một hệ thống máy chiếu gồm màn hình và âm thanh vòm. Hisense 100H10D có giá bán từ 13.000 USD (khoảng 295 triệu đồng).

- TCL

TCL, hãng điện tử Trung Quốc hiện đang đứng thứ 4 tại thị trường TV Bắc Mỹ, cũng kịp giới thiệu 3 mẫu TV Roku trong dòng P-series và một số model khác thuộc dòng C và S giá rẻ.

- Xiaomi

Xiaomi là cái tên còn khá mới trên thị trường TV, tuy nhiên điều đó không có nghĩa dòng Mi TV 4 của Xiaomi không để lại ấn tượng tại CES 2017. Sở hữu độ mỏng chỉ khoảng 4,9 mm và bộ khung kim loại, thiết kế không viền màn hình thực sự khiến TV trở nên nổi bật khi đặt trong những không gian lớn.

Mi TV 4 sẽ tích hợp 10 loa nhỏ trong loa thanh Mi TV Bar 2, 2 loa ngoài và 1 loa subwoofer. TV này cũng hỗ trợ chuẩn âm thanh Dobly Atmos Sound. Người dùng sẽ có hai lựa chọn kích thước gồm 49 và 55 inch. Hiện chưa có giá bán sản phẩm.

Sự lên ngôi của công nghệ OLED, đột phá về kích thước, độ mỏng màn hình cùng khởi đầu mới cho công nghệ màn hình chấm lượng tử là những điểm nổi bật nhất của mảng kinh doanh TV tại CES 2017 năm nay.

Hy vọng tại mùa CES 2018 năm sau, giới công nghệ sẽ tiếp tục được chứng kiến nhiều kỷ lục mới, nhiều thay đổi mới chóng mặt hơn nữa trong công nghệ TV nói riêng và hệ thống giải trí gia đình nói chung.

Tiến Thanh

Chủ đề khác