VnReview
Hà Nội

Hàng loạt chính sách viễn thông áp dụng từ tháng 7

Kể từ ngày 15/7/2012 tới, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT chính thức ngừng cung cấp dịch vụ Internet gián tiếp (VNN 126x) gồm VNN 1260, VNN 1269 và VNN 1268; Thông tư mới sắp ra của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ; không còn ưu ái thuê bao trả trước như trước…

Theo tin trên VnMedia, khá nhiều chính sách phát triển cũng như quản lý dịch vụ viễn thông sẽ được áp dụng cũng như dự kiến ban hành trong tháng 7 này.

Internet gián tiếp chính thức ngưng cung cấp

Dịch vụ Internet dial-up chính thức bị "khai tử" tại Việt Nam

Dịch vụ truy cập Internet gián tiếp qua đường dial-up với các kết nối VNN 1260, VNN 1269 và VNN 1268 sẽ chính thức chấm dứt vai trò lịch sử của nó kể từ ngày 15/7. Dịch vụ này đã từng được nhiều người dân sử dụng để kết nối Internet từ những ngày đầu Internet mới vào Việt Nam. Theo VnMedia, đơn "khai tử" dịch vụ này đã được VNPT gửi lên cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin & Truyền thông từ lâu, nhưng nay mới chính thức thực hiện. Trong khi đó, các nhà mạng Viettel, FPT Telecom, NetNam đã tuyên bố "khai tử" dịch vụ này từ 4 năm trước. Dịch vụ này hiện nay hầu như không còn người sử dụng. Các khách hàng còn lại hiện đang sử dụng các dịch vụ trên có thể chuyển đối sang các dịch vụ Internet trên nền cáp quang tốc độ cao FiberVNN và MegaVNN với chi phí phù hợp.

Internet băng rộng phải có tốc độ tối thiểu 256 Kbps

Thông tư số 05/2012/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành có hiệu lực từ ngày 15/7 phân loại cụ thể các dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ viễn thông cố định (dịch vụ viễn thông cố định mặt đất như nội hạt, đường dài trong nước, quốc tế; dịch vụ viễn thông cố định vệ tinh) và dịch vụ viễn thông di động (dịch vụ viễn thông di động mặt đất, dịch vụ viễn thông di động vệ tinh, dịch vụ viễn thông di động hàng hải, dịch vụ viễn thông di động hàng không).

Trong đó, dịch vụ viễn thông cố định và di động bao gồm các loại dịch vụ: dịch vụ viễn thông cơ bản (điện thoại, truyền số liệu, nhắn tin...); dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng (thư điện tử, thư thoại, truy nhập Internet....) và dịch vụ viễn thông cộng thêm (hiển thị số chủ gọi, giấu số gọi, chờ cuộc gọi...)..

Dịch vụ truy nhập Internet sẽ bao gồm dịch vụ truy nhập Internet băng hẹp có tốc độ tải thông tin xuống thấp hơn 256 Kbps và dịch vụ truy nhập Internet băng rộng có tốc độ thông tin tải xuống từ 256 Kbps trở lên.

Sẽ thu phí hòa mạng thuê bao trả trước, quản lý như với trả sau

Theo một lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong tháng 7 này, Bộ sẽ áp dụng thu phí hòa mạng thuê bao trả trước. Sau Thông tư 04 về quản lý thuê bao trả trước vừa có hiệu lực hôm 1/6/2012, đây là chính sách tiếp theo mà Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến triển khai áp dụng đối với thuê bao trả trước.

Theo ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, hiện Cục đang hoàn thiện văn bản quy định về thu phí hòa mạng thuê bao di động trả trước giống như thuê bao trả sau. Việc quản lý thuê bao trả trước dần dần sẽ không khác gì so với trả sau nữa.

Với chính sách dành cho thuê bao trả trước ở thời điểm hiện tại, trả trước hòa mạng rất dễ dãi và được khuyến mãi rất nhiều. Đã từng có thời kỳ, chính sách này khiến thị trường thông tin di động phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, lượng thuê bao tăng trưởng ấn tượng.

Thế nhưng, cũng do việc quản hòa mạng trả trước quá dễ dãi khiến xảy ra tình trạng thuê bao ảo lớn. Khi Thông tư về thu phí thuê bao trả trước được áp dụng, việc đầu tiên chính là nhằm siết lại lượng thuê bao hòa mạng mới này.

Sẽ không còn "cảnh" người dùng SIM trả trước cứ thích là mua được như "mớ rau" ngoài chợ trước đây nữa. Tình trạng mua SIM trả trước thay thẻ cào chắc chắn cũng sẽ không còn, bởi, theo dự kiến, mức phí mà người dùng phải bỏ ra để hòa mạng trả trước tương đương với trả sau.

Theo VnMedia

Chủ đề khác