VnReview
Hà Nội

Apple vượt mặt Samsung, dẫn đầu thị trường smartphone quý 4/2016

Nhờ vào doanh số kỉ lục của iPhone và bê bối cháy nổ của Galaxy Note 7, Apple đã vượt qua Samsung để trở thành hãng smartphone có thị phần lớn nhất thế giới trong quý 4/2016.

Theo Macrumors, công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics đã tổng hợp báo cáo tài chính của các hãng smartphone và nhận thấy là Apple đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường trong quý 4/2016.

Cụ thể, Apple đã bán được 78,3 triệu chiếc smartphone trong quý 4/2016, nhiều hơn 500.000 đơn vị so với Samsung. Nhờ vậy, Apple hiện đang chiếm 17,8% thị phần smartphone toàn cầu, trong khi thị phần của Samsung là 17,7%.

"Apple đã bán được 78,3 triệu chiếc iPhone trong quý 4/2016, tăng khoảng 5% so với cùng kì năm ngoái. Đây là quý bán hàng tốt nhất của iPhone trong suốt một năm qua nhờ vào việc Apple đã khai thác triệt để cú sẩy chân của Samsung", Strategy Analytics nhận xét.

"Cú sẩy chân" của Samsung được nhắc tới ở đây là để ám chỉ Galaxy Note 7. Được biết tới như là đối thủ lớn nhất của iPhone 7 nhưng Galaxy Note 7 đã liên tục bị báo cáo về các trường hợp cháy nổ và buộc Samsung phải mở đợt thu hồi lần hai cũng như thông báo khai tử sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu xét theo toàn bộ năm 2016, Samsung vẫn là hãng dẫn đầu thị trường smartphone khi bán được 309 triệu đơn vị smartphone, nhiều hơn so với 205 triệu đơn vị của Apple. Thị trường smartphone toàn cầu cũng chỉ tăng trưởng nhẹ trong năm 2016 với mức tăng 3% và đạt doanh số 1,5 tỉ đơn vị được bán ra.

Bất chấp việc đang bị cạnh tranh quyết liệt ở trong nước, Huawei (Trung Quốc) vẫn giữ được vị trí thứ 3 nhờ vào sự thành công ở các thị trường nước ngoài như Tây Âu và Bắc Mỹ đã giúp doanh số của hãng tăng trưởng 10% trong quý 4/2016. Đây cũng là lần đầu tiên mức tăng trưởng doanh số của Huawei đạt mức hai con số.

Trong khi đó, Oppo (Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ 4 với mức tăng trưởng doanh số ấn tượng là 99% trong năm quý 4/2016. Xếp ở vị trí thứ 5 vẫn là một hãng smartphone tới từ Trung Quốc khác có tên là Vivo.

Nguyễn Long

Chủ đề khác