VnReview
Hà Nội

Apple sẽ đưa vi xử lý của chính mình lên các máy tính Mac?

Các máy tính Mac của Apple hiện tại đang sử dụng những vi xử lý x86 của Intel. Tuy nhiên, với sự thành công trong việc tự thiết kế các vi xử lý dòng A-series được dựa trên kiến trúc ARM và đưa chúng lên những thiết bị như iPhone và iPad, nhiều khả năng, Apple sẽ sớm loại bỏ vi xử lý của Intel trên những thế hệ máy tính Mac tiếp theo.

Theo Engadget, Apple đã thử nghiệm các vi xử lý do chính họ thiết kế trên các máy tính Mac. Các con chip này được dựa hoàn toàn trên kiến trúc ARM và được tích hợp tính năng "Power Nap" giống như những con chip của Intel nhằm giúp tiết kiệm pin của thiết bị. Power Nap sẽ cho phép máy tính Mac cập nhật phần mềm, tải xuống các email, cập nhật lịch, đồng bộ iCloud, sao lưu Time Machine và vô số các tính năng khác mà thiết bị vẫn đang trong trong tình trạng nghỉ. Cũng có một số tính năng chỉ hoạt động khi bạn cắm sạc. Thế nhưng, với việc vi xử lý tiêu thụ ít năng lượng hơn, các khác năng của Power Nap có thể sẽ được mở rộng hơn trong tương lai.

Điều này sẽ giúp cho Apple không còn phụ thuộc vào Intel mặc dù có thể họ chưa thể đưa nó vào sử dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, Apple đã đổ rất nhiền tiền để có thể tự thiết kế những con chip của riêng mình từ năm 2010 và khả năng họ sẽ sử dụng nó rất cao, vấn đề còn lại chỉ là thời gian.

Con chip Power Nap này sẽ không phải là con chip đầu tiên do Apple thiết kế được sử dụng trên Mac. Thực tế, chiếc MacBook Pro được ra mắt vào mùa thu năm ngoái đã được tích hợp một con chip có tên là T1. Con chip này dựa trên kiến trúc ARM và nó đảm nhiệm chức năng điều khiển Touch Bar và cảm biến Touch ID mà không phải "gánh" bất cứ tác vụ nặng nào khác. Apple đã im lặng về con chip này.

Thế nhưng liệu với chiếc MacBook Pro tiếp theo, liệu Apple có đủ tự tin sử dụng một con chip ARM khác, ví dụ như T2 chẳng hạn để xử lý các tác vụ nặng khác thay thế cho con chip Intel? Điều này sẽ được làm sáng tỏ khi Apple tung ra các phiên bản MacBook mới vào khoảng tháng 7 năm nay. Nên nhớ rằng trong quá khứ Apple cũng đã từng sử dụng những con chip do họ tự phát triển như PowerPC trên các dòng PowerBook, iBook hay iMac.

Minh Hùng

Chủ đề khác