VnReview
Hà Nội

Cạn ý tưởng, màu sắc lạ và jack 3.5mm bây giờ là “tính năng mới” trên smartphone

Khi đã "cạn kiệt ý tưởng", jack 3.5mm và màu sắc mới bất đắc dĩ trở thành tính năng được nhà sản xuất nhấn mạnh khi ra mắt một mẫu smartphone nào đó.

Có lẽ chúng ta phải tiếp tục lặp lại nhận định của nhiều tờ báo công nghệ: smartphone hiện nay đã "đủ tốt", đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản của người dùng. Trên smartphone, chất lượng camera luôn được nhà sản xuất cải tiến qua từng đời máy, thời gian pin luôn được quan tâm và tối ưu nhằm "đủ sức" phục vụ một ngày bận rộn của người dùng, sạc nhanh đang ngày càng phổ biến, chất lượng gia công đã đủ tốt và giờ đây chống nước đang trở thành tiêu chuẩn mới.

Trong tương lai gần, nếu không muốn nói là bây giờ, gần như tất cả những tính năng trên đều trở thành "chuẩn mực" trên một chiếc smartphone. Một khi đã "cạn kiệt ý tưởng" về những tính năng độc đáo, dường như sự hiện diện của jack 3.5mm hay màu sắc mới đột nhiên trở thành tính năng được nhà sản xuất nhấn mạnh khi ra mắt một mẫu smartphone nào đó.

Khi Apple loại bỏ jack 3.5mm trên iPhone 7, nhiều người cho rằng đó là sự mạo hiểm nhưng giờ thì ai cũng biết điều đó chỉ nhằm "dụ" người dùng sắm cặp tai không dây AirPods. Thế nhưng khác với những loại bỏ mang tính "cách mạng" trong quá khứ buộc các nhà sản xuất khác phải loại bỏ theo, việc "tạm biệt" jack 3.5mm trên iPhone 7 gần như chẳng tác động gì mấy đến những công ty khác, và họ vẫn trang bị chúng trên những mẫu máy mới của mình. Việc bán kèm người dùng tai nghe EarPods dùng cổng Lightning và adapter chuyển từ Lightning sang 3.5mm còn cho thấy Apple vẫn chưa tự tin lắm về sự "dũng cảm" ấy của mình.

Rõ ràng jack tai nghe 3.5mm cùng cổng sạc, nút chỉnh âm lượng hay cảm biến hồng ngoại chẳng phải một tính năng gì cả. Chúng chính là những thứ cần xuất hiện ở đó. Nếu một hãng lớn loại bỏ cổng sạc thông thường để chuyển sang sạc không dây, liệu những công ty khác có tận dụng điều đó để quảng cáo rằng cổng sạc trên thiết bị mới của họ là một "tính năng đặc biệt"?

Theo các cây viết của trang công nghệ Android Authority, sự thay đổi từ microUSB sang USB Type-C thực sự rất quan trọng, và đó là điều hiển nhiên. Nếu một công ty loại bỏ jack 3.5mm, bán kèm một cặp tai nghe dùng chuẩn riêng và một sợi adapter chuyển sang 3.5mm thì điều đó cũng chẳng mấy bất ngờ. Tương tự, nếu nhà sản xuất bán kèm thiết bị mới một cục sạc pin, tôi có cần quan tâm đến loại kết nối mà nó dùng để cắm vào điện thoại hay không? USB-C đơn giản chỉ là tiêu chuẩn mới, không phải là tính năng.

Những ví dụ trên có nghĩa rằng tất cả những gì chúng ta tập trung để bàn luận ngày nay đều là những thứ từng bị phàn nàn trong quá khứ, và đây là thời điểm hoàn hảo nhất trong lịch sử phát triển của smartphone. Cách đây không lâu, camera trên hầu hết smartphone cho chất lượng chẳng khác gì điện thoại cục gạch, việc sạc điện thoại vào buổi chiều là cần thiết nếu muốn có buổi tối bình yên, còn nếu lỡ làm rơi điện thoại vào nước đồng nghĩa rằng bạn phải mang nó đi bảo hành hoặc mua máy mới (trừ một số thiết bị Sony Xperia).

Với những thiết bị đã có đủ những tính năng hiện đại nhất, nhà sản xuất bắt đầu cho rằng những tính năng "hiển nhiên phải có" chính là thứ được người dùng quan tâm nhất.

Ví dụ, OnePlus suốt tuần qua luôn quảng cáo rầm rộ cho một phiên bản mới của OnePlus 3T với điểm mới duy nhất là về màu sắc: đen. Vâng, một chiếc điện thoại màu đen với số lượng giới hạn 250 máy. Từ bao giờ màu sắc lại trở thành "tâm điểm" quảng cáo duy nhất của một thiết bị mới, lại còn là màu đen và người dùng phải xếp hàng trên đường phố Paris để mua nó?

Tất nhiên, cũng không hoàn toàn đổ lỗi cho OnePlus với một thiết bị giới hạn, nhưng thực sự chiếc OnePlus 3T ấy không có gì đặc sắc để hãng phải "đếm ngược" thời gian từng ngày trên Facebook chỉ để ra mắt một chiếc điện thoại màu đen. Một màu cực kỳ cơ bản trên điện thoại giờ lại được bán ra một cách giới hạn tại một cửa hàng duy nhất của OnePlus ở châu Âu. Nếu đó là một màu sắc khác, có lẽ phản ứng của người dùng cũng không dữ dội như vậy.

"Tôi thức đến 3 giờ sáng để chờ đợi một chiếc OnePlus 3T với màu sắc mới, bạn đang đùa tôi à?"

OnePlus 3T phiên bản màu đen cũng là ví dụ cho những công ty khác mang jack tai nghe 3.5mm để quảng cáo hoặc nhắc đến trong buổi ra mắt sản phẩm của mình.

Khi người dùng chứng mình rằng họ không phải dễ dụ bởi những mánh lới quảng cáo kiểu như thiết kế module của LG và rằng một thiết bị chắc chắn đủ chức năng là những gì họ cần thì các nhà sản xuất sẽ ngày càng khó khăn để quảng cáo các tính năng mới, đáng chú ý trên smartphone.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác