VnReview
Hà Nội

Giá ổ đĩa SSD và RAM sẽ giảm mạnh?

Giá bán PC, smartphone và tablet đang tăng lên, lý do là vì sự thiếu hụt của DRAM, bộ nhớ flash, pin và màn hình. Tuy nhiên, điều này được dự báo sẽ thay đổi trong thời gian tới.

giá Ổ ssd sẽ giảm

Theo PCWorld, giá bán PC có thể giảm một phần vào năm sau khi giá bộ nhớ và flash NAND được sử dụng trong SSD bắt đầu giảm. Ngoài ra, Giám đốc nghiên cứu về chất bán dẫn Jon Erensen của hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán đến năm 2019 thì giá sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Theo Erensen, giá bán PC và thiết bị di động có thể giảm trở lại, vốn là xu hướng chung trong hơn một thập niên qua. Thế nhưng một số công ty có thể lựa chọn lợi nhuận thay vì giảm giá bán cho người mua giống như những gì Apple đã làm trước đây. Giá bán thiết bị di động và PC có thể vẫn cao, nhưng bù lại người dân sẽ nhận được nhiều thứ hơn cho số tiền mình bỏ ra, chẳng hạn thiết bị có RAM lớn hơn, bộ nhớ trong cao hơn và màn hình độ phân giải lớn hơn.

Báo cáo của Gartner cho biết giá DRAM đã tăng gấp đôi kể từ năm 2016. Một mô-đun 4GB giờ có giá 25 USD, tăng từ 12,5 USD vào giữa năm ngoái. Giá mỗi gigabyte trên SSD tăng nhanh do giá flash NAND tăng. Dự báo giá flash NAND và DRAM sẽ đạt đỉnh trong quý này.

Được biết, giá DRAM và flash NAND tăng lên do các nhà cung cấp bắt đầu tập trung cung ứng thành phần cho các nhà sản xuất thiết bị. Apple dẫn đầu khi mua thêm nhiều RAM và bộ nhớ trong cho Mac, iPhone và iPad. Các nhà cung cấp khác như Samsung đứng sau, trong khi nhiều laptop cũng theo xu hướng mỏng và nhẹ hơn.

Bên cạnh đó, các ứng dụng thực tế ảo và chơi game đang thúc đẩy các nhà cung cấp thêm flash NAND và bộ nhớ RAM vào thiết bị. Một thị trường máy tính ổn định cũng đang khiến thúc đẩy nhu cầu về DRAM và SSD. Các thiết bị cầm tay, máy tính cá nhân và thiết bị IoT cũng tạo ra nhiều dữ liệu hơn, dẫn đến nhu cầu bộ nhớ flash trên các máy chủ tăng lên, nơi dữ liệu đám mây được lưu trữ. Phân tích và máy học cũng gây ra nhu cầu flash NAND và bộ nhớ trong các trung tâm dữ liệu.

Sự gia tăng nhu cầu dẫn đến tình trạng thiếu flash NAND và RAM. Tuy nhiên nhu cầu cao sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất nâng cao năng lực trong các nhà máy để sản xuất thêm flash NAND và bộ nhớ trong. Gartner dự đoán vào năm 2019, thị trường sẽ tràn ngập DRAM và flash NAND, dẫn đến giá bán sẽ giảm.

Theo PCWorld/ Thanh Niên

Chủ đề khác