VnReview
Hà Nội

"Ngói" năng lượng mặt trời Tesla - đây là cái giá bạn phải trả

Solar Roof có giá khoảng 21,85 USD/foot vuông (khoảng 0,09 mét vuông), với tổng chi phí cho một mái nhà thấp nhất 65.000 USD, bảo hành trọn đời bởi Tesla, và sản sinh điện năng trong 30 năm.

Tóm tắt:

+ Tesla đã mở đơn hàng cho sản phẩm Solar Roof vào thứ Tư.

+ Công ty cho biết mái nhà năng lượng mặt trời sẽ có giá khoảng 21,85 USD / foot vuông (khoảng 0,09 mét vuông).

+ Việc lắp đặt tại Hoa Kỳ sẽ bắt đầu trong năm nay trên cơ sở đặt hàng đầu tiên, được lắp đặt lần đầu tiên.

+ Bạn có thể đảm bảo đơn hàng của bạn trên trang web của Tesla với khoản tiền ký gửi 1.000 USD.

Tesla đã cho phép đặt hàng và công bố thông tin về giá cho sản phẩm Solar Roof (Mái nhà năng lượng mặt trời) vào Thứ Tư.

Tesla cho biết trong một tuyên bố: "Người chủ sở hữu ngôi nhà đặc thù này có thể phải trả 21,85 USD / foot vuông cho Solar Roof và hưởng lợi từ một mái nhà đẹp mới làm tăng giá trị ngôi nhà của họ".

Công ty cũng đưa ra một phép tính về chi phí để thay thế mái thông thường bằng Tesla Solar Roof. Phép tính này sử dụng thông tin như kích thước mái nhà, giá điện bình quân tại địa phương và mức độ ánh sáng mặt trời mà khu vực nhận được trong một năm để tính toán giá thành.

Người tiêu dùng ở Hoa Kỳ có thể bảo đảm đơn hàng Solar Roof của họ ngay bây giờ trên trang web của Tesla với một khoản thanh toán 1.000 USD.

Công ty cho biết: Solar Roof của Tesla sử dụng cả ngói không tích hợp năng lượng mặt trời và ngói có tích hợp, cho phép người tiêu dùng lựa chọn số lượng ngói năng lượng mặt trời cần lắp đặt dựa trên mức tiêu hao điện năng của gia đình họ. Ước tính của Tesla là 21,85 USD / foot vuông được dựa trên mái nhà có 35% số lượng ngói năng lượng mặt trời. Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết hầu hết các mái nhà sẽ có khoảng 40% số lượng ngói năng lượng mặt trời, nhưng tùy thuộc vào từng loại nhà, có thể lên đến 70% số lượng ngói.

Chúng ta có thể so sánh chi phí cho mái nhà như sau: Tesla Solar Roof cho một ngôi nhà cần 3.000 feet vuông mái nhà (khoảng 278 m2) sẽ có giá hơn 65.000 USD nếu 35% số lượng ngói là năng lượng mặt trời. Theo Consumer Reports, một mái nhà bằng đá phiến cho một ngôi nhà có kích thước tương đương sẽ có giá khoảng 45.000 USD, và một mái nhựa tổng hợp sẽ khoảng 20.000 USD.

Tesla cho biết chi phí của mái ngói không năng lượng mặt trời tương đương với mái nhà dùng ngói thông thường, nhưng chi phí lắp đặt ban đầu cho mái ngói năng lượng đắt hơn nhiều. Tuy nhiên, chi phí sẽ được bù đắp bởi giá trị năng lượng do mái ngói tạo ra. Tesla Solar Roof cũng sẽ được bảo hành suốt đời hoặc "vô hạn", và Tesla đảm bảo sản xuất năng lượng mặt trời trong 30 năm.

Elon Musk cho biết trong một cuộc trao đổi với báo chí hôm thứ Tư rằng bên cạnh cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng, sản phẩm này sẽ trông đẹp hơn bất kỳ loại mái nhà thay thế nào khác đang có trên thị trường. Ông nói: "Khi bạn hoàn thành công việc này, bạn sẽ có ngôi nhà đẹp nhất trong khu phố. Tôi nghĩ rằng tính thẩm mỹ ở đây thực sự rất tốt".

Công ty cho biết: Bây giờ, các bạn có thể đặt hàng các tấm lợp kính màu đen trơn và tấm lợp ;dệt sợi thủy tinh cho Solar Roof. Các tấm lợp đá phiến của vùng Tuscan và Pháp sẽ có hàng vào đầu năm 2018. Tesla đã trình diễn tấm lợp năng lượng mặt trời của hãng trong một sự kiện báo chí vào tháng Mười năm ngoái. Musk cho biết tại Tesla đã thành lập một bộ phận chuyên về thủy tinh và đã làm việc với SolarCity để thiết kế các sản phẩm này.Tesla cũng đã mua lại SolarCity vào tháng 11 năm ngoái với giá 2,1 tỷ USD.

Tại sự kiện này, Musk cho biết mái nhà của Tesla sẽ có giá cạnh tranh với mái nhà thông thường và thậm chí có thể thấp hơn.

Elon Musk cho biết thêm: "Mái nhà năng lượng mặt trời hứa hẹn sẽ thực sự rẻ hơn mái bình thường trước khi bạn nhận được các lợi ích điện năng do mái nhà sản sinh. Vì vậy, đề xuất cơ bản là: Bạn có muốn một mái nhà trông đẹp hơn mái nhà thông thường, kéo dài tuổi thọ gấp đôi, tốn ít tiền hơn, và bằng cách nào, sẽ tạo ra điện năng không? Đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn có những thứ khác?"

Tuy nhiên, trong bài blog của Tesla đăng hôm thứ Tư, công ty cho hay:"Solar Roof sẽ có giá hợp lý hơn những mái nhà thông thường vì hầu như trong các trường hợp, nó sẽ tự trả các chi phí phát sinh cho chính nó bằng cách giảm hoặc loại bỏ hóa đơn tiền điện của ngôi nhà".

Minh Hiếu

Chủ đề khác