VnReview
Hà Nội

Honor (Huawei) bị tố chơi xấu, mở chiến dịch thuê người chê bai Xiaomi tại Ấn Độ

Không bàn đến chuyện thiết bị Honor (Huawei) có tốt hay không, nhưng chiến dịch chơi xấu có tổ chức lần này với mục tiêu là Xiaomi chắc chắn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến uy tín và cái tên Honor trên toàn thế giới.

> Xiaomi ra mắt Redmi Note 5: màn hình 18:9, Snapdragon 625, giá 3,5 triệu
> Redmi Note 5 Pro chính thức: Snapdragon 636, 6GB RAM, camera selfie 20MP

Theo OnPhones, trang Twitter của Dhananjay Bhosale, một reviewer công nghệ nổi tiếng tại Ấn Độ những ngày qua liên tục xuất hiện các dòng bình luận chê bai Redmi Note 5, thiết bị vừa được Xiaomi (Trung Quốc) ra mắt tại Ắn Độ vài ngày trước.

Lượng bình luận chê bai Redmi Note 5 nhiều đến mức chính reviewer cũng phải lên tiếng:

"Đột nhiên rất nhiều tài khoản đăng bình luận tiêu cực về Redmi Note 5. Không ai trong số họ theo dõi tôi và đa số đều có "hồ sơ" rất thú vị.;Bạn nghĩ ai đã chi tiền cho họ làm việc này?"

Và đây là đoạn tweet tiếp theo:

"Họ nói xấu Redmi Note 5 nhưng lại khen Honor 9 Lite và Honor 7X, 2 thiết bị cũng rất tốt.
Nhưng đây là điều mà Honor Ấn Độ thực sự đang làm sao? Hy vọng là không phải".

Đây là ảnh chụp màn hình loạt tweet kêu gọi đừng mua Redmi Note 5 trên Twitter tại Ấn Độ với hashtag #DontBuyXiaomi.

Tất cả đều có chung hashtag, chẳng khác gì một "chiến dịch kêu gọi" có tổ chức, hầu hết đều dẫn lại tweet đăng thông tin về đặt trước Redmi Note 5 của Flipkart.

Vẫn chưa đủ nhiều sao? Hãy xem tiếp những đoạn tweet copy và paste này:

Tất cả đều được copy và paste, đăng vào cùng một thời điểm và nội dung y hệt đoạn tweet do Honor Ấn Độ đăng tải (ảnh cuối cùng), chỉ thêm dòng chữ "This is another reason to buy this and not Xiaomi" (Lý do khác để mua chiếc điện thoại này chứ không phải Xiaomi).

Bên cạnh các tweet trên, trên Twitter còn xuất hiện video quay lại cảnh nhân viên Xiaomi có vẻ như đang lớn tiếng với khách hàng, tất nhiên chưa rõ độ xác thực cũng như thực hư câu chuyện này ra sao, và theo đoạn caption trong video thì nó liên quan đến vấn đề quá nhiệt của Mi A1. Đáng chú ý khi rất nhiều người khác cùng đăng lại (retweet) video với hashtag #MiSucks.

Không lâu sau có một người tuyên bố video này đã cũ, có trước khi Mi A1 được ra mắt.

Khi kiểm tra kỹ, tôi thấy một video y hệt cũng xuất hiện trên YouTube, nhưng xem lại thì nó được đăng ngày 18/5/2017, còn Mi A1 lại ra mắt tháng 9 cơ mà?

Rõ ràng đây là chiến dịch chơi xấu Xiaomi sau lễ ra mắt Redmi Note 5 và Note 5 Pro. Honor đang là cái tên bị tố thuê người chê bai Xiaomi để "nâng đỡ" sản phẩm của mình, cụ thể ở đây là Honor 7X.

Không tin sao? Đây là bằng chứng cho thấy Honor là thủ phạm:

"Chúng tôi có một chiến dịch cho bạn ngay bây giờ. Làm theo hướng dẫn sau thật kỹ.

Hashtag: #Honor7X
Số tweet: 3
(thời gian đăng tweet)
Số tweet: 21

Tweet mẫu (có thể xào nấu lại, chèn thêm ảnh đính kèm phía dưới)

#Honor7X mới thật tuyệt vời, điện thoại mới của Xiaomi nên lấy cảm hứng từ nó.
So với #Honor7X mới, Xiaomi Note 5 quá chán. Tôi sẽ chọn Honor.
Cái gì vậy, Xiaomi Note 5 không có camera kép? Đang đùa tôi sao? Tôi sẽ mua #Honor7X".

Tiếp tục là một email, lần này có cả tiền công 7 Rupee cho mỗi tweet, bắt buộc các tweet đều phải trích dẫn từ tweet gốc:

Email trên đến từ nền tảng tạo nội dung tự động trên Twitter của BuzzOne. Huawei là một trong những khách hàng của website này. Không thể nói rằng đây là chiến dịch "tự phát" mà không có sự nhúng tay của Huawei/Honor.

Mới đây nhất, BuzzOne đã loại bỏ logo Huawei khỏi danh sách khách hàng của mình và thay bằng Mahou India.

Hình ảnh trên trang chủ BuzzOne với logo Huawei trước khi bị thay thế

Hiện tại chiến dịch này vẫn đang tiếp tục, dường như các tài khoản trên không phải máy tính (bot), chúng là tài khoản được tạo để đăng các tweet trả tiền. Ngoài ra, chính Honor Ấn Độ cũng có đoạn tweet với hashtag #Add4Get9 (thêm 4 lấy 9) nhắm trực tiếp vào Redmi Note 5. Thời gian gần đây công ty mẹ của Honor là Huawei cũng bị cáo buộc đăng review giả về sản phẩm của mình lên Best Buy.

Không bàn đến chuyện thiết bị Honor (Huawei) có tốt hay không, nhưng chiến dịch chơi xấu có tổ chức lần này với mục tiêu nhắm đến là Xiaomi chắc chắn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến uy tín và cái tên Honor trên toàn thế giới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác