VnReview
Hà Nội

Vero: ứng dụng mạng xã hội bất ngờ "đánh bại" Facebook và Instagram trên App Store chỉ trong 1 tuần

Một ứng dụng vô danh mang tên Vero bất ngờ xuất hiện tại vị trí đầu bảng trên App Store trong những ngày gần đây.

Vero theo tiếng Latin dịch sang tiếng Anh có nghĩa là "Truth" (chân lý). Dù phát hành từ năm 2015 nhưng đến tận vài ngày qua Vero mới trở nên phổ biến. Theo Mashable, Vero thậm chí còn chẳng xuất hiện trong top 1.500 ứng dụng trên App Store cách đây 1 tuần.

Theo ước tính của Sensor Tower, Vero đã có thêm 500 ngàn người dùng mới trong 24 giờ qua tại Mỹ. Thứ hạng cao nhất mà Vero từng đạt được là 45 trong danh mục "mạng xã hội" vào tháng 12/2015. Cuối tuần trước, ứng dụng này đột ngột nhảy từ hạng 566 lên hạng 1 chỉ trong 4 ngày. Dự đoán cho biết con số 600 ngàn lượt tải hiện tại trên App Store và Google Play của Vero sẽ tăng thêm 500 ngàn mỗi ngày.


Số lượt tải của Vero bất ngờ tăng 1.465% từ 1 tháng trước đến tuần trước

Theo CNBC, sự nổi tiếng bất ngờ của Vero đến từ việc người dùng mạng xã hội khác, cụ thể là Instagram đồng loạt chuyển sang dùng Vero, họ còn giới thiệu tài khoản Vero của mình với hashtag #vero. Nếu tìm kiếm với hashtag trên trong Instagram, bạn sẽ thấy hơn 500 ngàn kết quả khác nhau, chủ yếu là ảnh chụp màn hình lời mời sử dụng cùng hình ảnh tài khoản của họ trên Vero. Nó bất ngờ đến nỗi server của Vero bị quá tải, nhiều người dùng phản ánh rằng họ không thể sử dụng các tính năng của ứng dụng.

Vero là gì?

Phát hành năm 2015, Vero tự hào là mạng xã hội không có quảng cáo giúp bạn "là chính mình". Ứng dụng là sản phẩm của tỷ phú Ayman Hariri, con trai cựu thủ tướng Liban Rafik Hariri với khối tài sản 1,33 tỷ USD. Theo Forbes, Ayman Hariri nói rằng mình tạo ra Vero vì quá chán nản với chính sách bảo mật của các mạng xã hội quảng cáo hiện nay.

Khi đăng ký sử dụng Vero, bạn sẽ cung cấp tên, email và số điện thoại, không có tên người dùng (username). Khác với Instagram, bạn có thể chia sẻ nhiều thứ hơn trên Vero, ngoài hình ảnh còn có liên kết, nhạc, phim, chương trình TV, sách và địa điểm. Cũng khác với thuật toán của Instagram hay nhiều mạng xã hội hiện nay, bài đăng trên Vero được xếp theo thứ tự thời gian. Bạn cũng có thể tìm kiếm bài đăng bằng cách nhập từ khóa hoặc hashtag.

Là một mạng xã hội, Vero chắc chắn có tính kết nối người dùng. Bạn có thể chọn một người dùng vào các nhóm bạn thân, bạn bè, người quen, người theo dõi và có quyền chia sẻ bài đăng chỉ cho các nhóm người này.

Sự hấp dẫn để người dùng đến với Vero có lẽ đến từ cam kết "không theo dõi người dùng" và "không có quảng cáo". Vero chỉ lấy tên, email và số điện thoại (là thông tin bạn nhập vào lúc đăng ký tài khoản), và không cung cấp chúng cho các bên thứ ba.

Vậy Vero kiếm tiền như thế nào?

Câu trả lời là không, nếu không muốn nói là chưa. Vì không có quảng cáo nên doanh thu của Vero sẽ chủ yếu đến từ phí tham gia của người dùng và số lượng người dùng.

Hiện Vero vẫn chưa thu phí người dùng mà đang thực hiện miễn phí "vĩnh viễn" cho 1 triệu người dùng đầu tiên, nhưng họ rồi cũng phải trả "một khoản phí nhỏ" để sử dụng hàng năm, có thể là vài USD. Song theo cập nhật mới nhất (hình dưới đây chụp ngày 28/2/2018), tuy đã vượt qua 1 triệu người dùng nhưng Vero vẫn tiếp tục cho phép người dùng đăng ký tài khoản miễn phí, thông tin về ngày bắt đầu thu phí người dùng sẽ được công bố trong thời gian tới.

Một phần nhỏ doanh thu của Vero cũng đến từ sản phẩm từ các công ty khác bán trong ứng dụng.

Tại sao đến bây giờ Vero mới phổ biến?

Dù không rõ tại sao Vero bất ngờ phổ biến, nhưng một phần nguyên nhân có thể đến từ sự thất vọng với… thuật toán của Instagram.

Đây có lẽ là "giọt nước tràn ly" trong nhiều tháng qua. Người dùng Instagram liên tục than phiền về thuật toán mới khi nó được công bố vào năm ngoái. Không giống những thay đổi khác, thay vì dần làm quen thì họ lại ngày càng bực bội.

Bây giờ người dùng Instagram đang tích cực giới thiệu tài khoản Vero của họ và kêu gọi mọi người sử dụng mạng xã hội này.

Nổi tiếng là vậy, nhưng sự phổ biến của Vero có kéo dài lâu hay không lại là vấn đề khác. Một số ứng dụng mạng xã hội như Ello, Peach hay Sarahah cũng từng giống Vero bây giờ nhưng cuối cùng lại không thể trụ vững vị trí được lâu trước Facebook và Instagram.

Nếu quan tâm, ít nhất là đến thời điểm này các bạn vẫn có thể đăng ký tài khoản mới và sử dụng Vero thông qua ứng dụng trên App Store hay Google Play.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác