VnReview
Hà Nội

Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng

Giới truyền thông sáng nay loan tin Amazon, hãng thương mại điện tử lớn nhất hành tinh, đã chính thức nhảy vào thị trường Việt Nam. Nhưng thực tế, Amazon cho biết hãng đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại Việt Nam chứ chưa thực sự mở một website riêng biệt dành cho người Việt Nam. Còn đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết chưa nhận được thông tin nào cho thấy Amazon sẽ vào kinh doanh ở Việt Nam.

Cụ thể, tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) đã được tổ chức sáng nay, 14/3, ông Gijae Seong, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Amazon tại Singapore, cho hay nhà bán lẻ trực tuyến này đang xây dựng đội ngũ để phát triển ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việc xây dựng đội ngũ để giúp các cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam có thể tiếp cận với khách hàng toàn cầu.

Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore. Ảnh: Thế giới & Việt Nam

Ông Gijae Seong cũng nêu ra câu chuyện khởi nghiệp từ Amazon thành công của người Việt Nam, đồng thời cho biết, Amazon sẽ trở thành công cụ bán hàng của người Việt Nam để mở rộng thị trường thế giới. Cũng theo vị này, Amazon sẽ hợp tác với VECOM tổ chức đào tạo, học cách bán bán hàng từ Amazon cho các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động của Amazon tại Việt Nam mới chỉ dừng ở việc hợp tác với VECOM để tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp kỹ năng vận hành, khai thác các công nghệ, giải pháp và dịch vụ trong hệ sinh thái thương mại điện tử của Amazon để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp sản phẩm ra thị trường thế giới. Amazon sẽ chưa thành lập công ty hay có pháp nhân kinh doanh ở Việt Nam. Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết trên Zing: chưa hề nhận được thông tin nào cho thấy Amazon sẽ vào kinh doanh ở Việt Nam. Nguồn tin từ VECOM tiết lộ với phóng viên VnReview.vn rằng Amazon chưa tổ chức bán hàng trực tiếp tới người dùng Việt Nam, hãng mới chỉ khởi động một chương trình hợp tác để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của đơn vị này.

Trên thực tế, đại diện Amazon sẽ cung cấp các thông tin bán hàng trên Amazon, kinh doanh như thế nào thông qua Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng Fulfillment by Amazone (FBA) của Amazon cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các thương nhân muốn bán hàng qua Amazon sẽ được cung cấp tài liệu và được huấn luyện cách thức xây dựng chương trình bán hàng ra thế giới thông qua cổng của Amazon. Khóa đào tạo đầu tiên của Amazon sẽ được tổ chức vào tháng 4 tới.;

Theo thống kê của Bộ Công thương công bố tại một hồi thảo hồi tháng 5/2017, mới chỉ có khoảng 200 công ty ở Việt Nam hợp tác bán hàng trên "chợ ảo" Amazon. Bán hàng trên Amazon vẫn còn là một "bí quyết" của một số ít người biết rõ cách thức kinh doanh qua cổng thương mại điện tử này. Do đó, nếu Amazon có chương trình huấn luyện đào tạo cho người bán, số lượng người có thể tham gia mua bán hàng hoá Việt Nam trên Amazon sẽ tăng lên, đồng thời tăng cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam đến với khách hàng thế giới.

Amazon vẫn chưa vào thị trường bán lẻ Việt Nam

Cũng chia sẻ với VnReview.vn, ông Andre Aslund, chuyên gia thương mại điện tử và chiến lược marketing đến từ Vorwärts GmbH (thuộc Amazon), cho biết Việt Nam được xem là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng thông qua kênh bán hàng Amazon. Đại diện hãng bán lẻ lớn nhất hành tinh nhận định trước đây người tiêu dùng Mỹ và EU thường có tâm lý lựa chọn sản phẩm dựa trên sự uy tín của thương hiệu, nhưng thói quen mua sắm này đã thay đổi đáng kể trong vài năm trở lại đây, và điều đó rất có lợi cho doanh nghiệp Việt Nam: "Thay vì lựa chọn độ uy tín của thương hiệu để mua sản phẩm thì nay họ đã có niềm tin vào sản phẩm thông qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, chẳng hạn như xem đánh giá sản phẩm, hoặc xem rating, xếp hạng sản phẩm thông qua những người dùng khác. Đó là những công cụ tốt để xây dựng thương hiệu và là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu từ những nước đang phát triển như Việt Nam".

Đại diện đến từ Amazon cũng cho rằng, với những thay đổi đó trong hành vi của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp Việt Nam có thể tập trung xây dựng thương hiệu bằng cách cung cấp hàng hóa với chất lượng tốt nhất, với thiết kế đẹp, hình ảnh bắt mắt khi được giới thiệu trong website… Chính những yếu tố đó sẽ góp phần tạo ra những rating tốt, có những đánh giá sản phẩm tích cực từ người tiêu dùng, từ đó người tiêu dùng Mỹ và EU sẽ sẵn sàng mua các sản phẩm tới từ Việt Nam.

G.L

Chủ đề khác