VnReview
Hà Nội

Sản lượng smartphone Xiaomi quý 1/2018 tăng hơn 1.000% ở châu Âu

Thị trường smartphone châu Âu quý 1 vừa rồi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Xiaomi (Trung Quốc) sau thành công của hãng tại Ấn Độ và nhiều quốc gia châu Á.

Hãng nghiên cứu Canalys vừa công bố tình hình thị trường smartphone châu Âu trong quý 1/2018 với hầu hết con số đều sụt giảm. Tuy nhiên, bảng thống kê top 5 nhà sản xuất hàng đầu châu Âu lại xuất hiện một cái tên "mới nhưng cũ".

Bạn không nhìn nhầm đâu! Tốc độ tăng trưởng của Xiaomi tại châu Âu trong 3 tháng đầu năm lên đến hơn 1.000% với 2,4 triệu thiết bị bán ra.

Ba vị trí đầu tiên không có gì ngạc nhiên bởi Samsung, Apple và Huawei hiện cũng là ba nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Vị trí thứ tư của Xiaomi là một kết quả bất ngờ vì hãng mới chỉ xuất hiện tại châu Âu một thời gian ngắn, điển hình như ở Tây Ban Nha Xiaomi mới chỉ "đổ bộ" vào cuối năm ngoái. Nhìn vào thống kê, có thể thấy sản lượng và thị phần từ hai hãng đứng đầu là Samsung và Apple đều sụt giảm.

Không chỉ châu Âu, Huawei và Xiaomi đang là hai cái tên tăng trưởng rất mạnh trên toàn thế giới. Cuối năm ngoái, Xiaomi đã "lật đổ" Samsung để trở thành nhà sản xuất lớn nhất Ấn Độ.

Thực tế thì quốc gia duy nhất mà Samsung và Apple có thể tạm yên tâm khỏi sự "bành trướng" của Xiaomi là Mỹ do lệnh cấm vận thương mại. Tuy nhiên, nếu Xiaomi được phép bán điện thoại tại Mỹ trong tương lai, chắc chắn Samsung và Apple sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Canalys cũng lý giải nguyên nhân tại sao Xiaomi có mức tăng trưởng thần tốc như vậy: vì hãng không phải là công ty đại chúng. Xiaomi và HMD Global (đơn vị sản xuất điện thoại Nokia) đang là công ty nội bộ nên không phải tìm cách tăng lợi nhuận nhằm "xoa dịu" các cổ đông. Điều đó giúp hai công ty thoải mái mở rộng, đầu tư để giành thị phần.

Tuy nhiên, theo Canalys thì điều này không thể kéo dài lâu: "Cả Xiaomi và HMD Global sẽ phải thay đổi cơ cấu, chiến lược doanh thu như ba công ty đứng đầu để tìm kiếm lợi nhuận". Nói cách khác, hiện tại Xiaomi có thể "vung tiền" đầu tư để có chỗ đứng, song đến khi phát hành cổ phiếu (IPO) thì hãng buộc phải chuyển mục ích sang lợi nhuận mà chắc chắn sẽ làm chậm sự tăng trưởng lại.

Nhưng cũng có thể đến lúc đó thì Xiaomi không còn "ngán" về vị trí thứ nhất hay nhì của Samsung hay Apple nữa.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác